7 lợi ích tuyệt vời của toán tư duy giúp trẻ phát triển trí não ngay từ nhỏ

Toán tư duy là phương pháp giáo dục hiện đại được nhiều phụ huynh quan tâm. Bằng cách sử dụng tư duy logic, bộ môn này giúp các bé tăng khả năng sáng tạo và...

Toán tư duy là phương pháp giáo dục hiện đại được nhiều phụ huynh quan tâm. Bằng cách sử dụng tư duy logic, bộ môn này giúp các bé tăng khả năng sáng tạo và phát triển trí tuệ toàn diện. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về phương pháp đào tạo toán chuyên về tư duy cho trẻ.

1. Định nghĩa toán tư duy

Đây là phương pháp giải toán sử dụng tư duy thay vì bắt buộc trẻ phải học thuộc lòng các công thức như bộ môn toán truyền thống. Thực chất nó là sự liên kết của nhiều yếu tố như quan sát, ghi nhớ, liên tưởng, sáng tạo, liên kết logic… Nhờ đó mà não bộ của trẻ sẽ được thúc đẩy phát triển và hình thành được nhiều kỹ năng tốt cho cuộc sống.

2. Lợi ích của toán tư duy cho trẻ

Việc học toán được đánh giá rất tốt cho trẻ em, mời bạn cùng tham khảo những lợi ích mà bộ môn này mang lại cho các bé:

2.1. Bé được thỏa sức sáng tạo

Khả năng sáng tạo rất tốt cho sự phát triển của trẻ, đây là tiền đề cho bé thành công trong tương lai. Các bài toán logic thường đưa ra nhiều tình huống khác nhau, kích thích các bé suy luận và đưa ra những cách giải quyết mới mẻ, không đi theo lối mòn.

2.2. Hỗ trợ phát triển trí tuệ toàn diện

Khi tham gia bộ môn này, các bé sẽ được tạo điều kiện để phát triển trí tuệ toàn diện. Não trái và não phải của trẻ sẽ được kích thích và hoạt động song song trong quá trình học. Nhờ đó mà các bạn nhỏ sẽ thông minh hơn.

Toán thiên về tư duy giúp các bạn nhỏ phát triển toàn diện

2.3. Xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc

Khi học toán logic thì các bé sẽ được tiếp cận với những nền tảng cơ bản của bộ môn toán. Những con số và các phép toán cũng được lồng ghép một cách khéo léo giúp trẻ có thể hiểu rõ và nắm vững bản chất. Điều này sẽ giúp quá trình học tập môn toán được dễ dàng hơn.

2.4. Phát triển khả năng quan sát và ghi nhớ

Trong quá trình học toán logic, ngoài việc thực hiện các phép tính thì học sinh sẽ được phát triển thêm khả năng quan sát và ghi nhớ. Từ đó các bạn nhỏ có thể áp dụng những kỹ năng này trong học tập lẫn cuộc sống.

2.5. Tạo cho trẻ thói quen chủ động

Nhờ việc luôn chủ động tư duy để giải quyết bài toán, trẻ sẽ học được cách chủ động giải quyết mọi vấn đề. Các bé sẽ không cần đến sự trợ giúp của bố mẹ quá nhiều mà thay vào đó sẽ có thể học tập một cách độc lập và trưởng thành hơn.

2.6. Được tiếp cận với hình thức đào tạo hiện đại

Thế giới hiện nay rất chú trọng đến các phương pháp học tập logic. Do đó khi đào tạo toán tư duy cho trẻ thì các bé sẽ được tiếp cận với phương pháp hiện đại, có thể sánh vai với bạn bè quốc tế.

2.7. Giúp trẻ có được đam mê và sự hứng khởi

Chương trình trợ giá học phí Babilala Khi được học tập trong môi trường sáng tạo và không bó buộc của toán logic, các bé sẽ được là chính mình và hứng thú hơn. Dần dần có thể các bạn nhỏ sẽ rất yêu thích bộ môn thú vị này.

Bộ môn này giúp trẻ có nhiều đam mê và hứng khởi

3. Độ tuổi nào thích hợp để đào tạo toán tư duy?

Theo các chuyên gia giáo dục thì độ tuổi thích hợp nhất để cho các bé theo học toán logic là từ 4 tuổi trở lên. Thời gian này các bạn nhỏ đã có thể tiếp cận và hấp thu các kiến thức một cách nhanh chóng. Việc áp dụng các phương pháp toán logic phù hợp với từng độ tuổi sẽ giúp cho các con có thể phát huy tối đa trí thông minh và có thêm nhiều kỹ năng trong học tập cũng như cuộc sống.

4. Khó khăn khi dạy toán học tư duy cho trẻ

Mặc dù có rất nhiều lợi ích nhưng việc đào tạo toán logic cho trẻ sẽ gặp phải một vài khó khăn dưới đây:

4.1. Chi phí học tập cao

Để có thể đào tạo toán logic thì các bậc phụ huynh cần phải lựa chọn trung tâm chất lượng cho các bé. Bộ môn này thông thường sẽ đòi hỏi học phí khá cao do đó bố mẹ cần phải cân nhắc tài chính để đầu tư cho con em của mình.

4.2. Cần tìm được phương pháp và giáo viên phù hợp

Toán tư duy là một phương pháp đào tạo cần được phân chia theo từng độ tuổi khác nhau. Bởi nó không có công thức chung mà chủ yếu dựa vào kinh nghiệm và kiến thức của giáo viên. Do đó khi quyết định cho các bé theo học toán logic thì các bậc phụ huynh cần phải tìm hiểu về các phương pháp và người hướng dẫn sao cho phù hợp với tuổi của bé.

Toán logic là môn học rất bổ ích cho các bạn nhỏ

5. Các phương pháp đào tạo toán tư duy cơ bản

Có rất nhiều hình thức giảng dạy toán hiện nay mà ba mẹ có thể tham khảo:

5.1. Tính nhẩm với bàn phím soroban

Việc tính nhẩm với bàn phím soroban sẽ giúp rèn luyện trí thông minh, kích thích trẻ phát triển cả não phải lẫn não trái. Đây được xem là phương pháp tính nhẩm nhanh nhất thậm chí tốc độ có thể bằng với những công cụ tính toán hiện đại.

5.2. Phương toán tư duy toán Kumon

Phương pháp tư duy toán Kumon nhằm mục tiêu cá nhân hóa quá trình học tập bằng cách sử dụng phương pháp đào tạo dựa trên năng lực và khả năng tiếp thu của từng học sinh. Toán Kumon tập trung vào việc giáo dục theo từng cá nhân, tạo điều kiện cho các em tự tin hơn và dễ dàng nắm bắt kiến thức hơn.

Thông qua việc giải quyết các bài tập từ dễ đến khó, học sinh được khuyến khích tư duy, phân tích và giải quyết vấn đề một cách độc lập. Điều này giúp các em phát triển kỹ năng tự học, khả năng giải quyết vấn đề và tiến bộ nhanh chóng.

Toán tư duy mang đến rất nhiều lợi ích cho các bé về khả năng tư duy lẫn các kỹ năng cần thiết. Các bậc phụ huynh hãy cố gắng đầu tư cho các con theo học phương pháp này để giúp bé phát triển toàn diện. Ngoài ra, ba mẹ cũng nên chọn cơ sở giáo dục uy tín để giúp bé con của mình được đào tạo tốt nhất.

1