Xem thêm

4 Mẹo giúp bạn học hình học không gian dễ dàng ở kỳ 2

Những phần hình học không gian thường là thách thức lớn nhất mà tất cả các học sinh lớp 11 đều phải đối mặt ở kỳ 2. Tuy nhiên, chỉ cần áp dụng đúng 4...

Những phần hình học không gian thường là thách thức lớn nhất mà tất cả các học sinh lớp 11 đều phải đối mặt ở kỳ 2. Tuy nhiên, chỉ cần áp dụng đúng 4 mẹo dưới đây, việc học phần này sẽ trở nên dễ dàng hơn.

1. Tập nhìn hình để vẽ tốt hơn

Đối với hình học không gian, bạn cần thuộc lòng lý thuyết (định nghĩa, định lý, hệ quả,...). Tuy nhiên, chỉ thuộc lòng lý thuyết chưa đủ để giải được các bài tập liên quan. Bạn cần vẽ hình thật chính xác để dễ nhìn, dễ phân tích. Điều này đòi hỏi bạn cần có khả năng trí tượng, liên tưởng tốt và quan trọng nhất là khả năng quan sát.

Đừng lo, bạn có thể bắt đầu bằng cách tập nhìn những hình mẫu trong sách giáo khoa hoặc sách bài tập. Để liên tưởng dễ hơn, hãy quan sát những hình khối đa dạng trong thực tế, đặc biệt là những hình khối có liên quan đến bài học.

Ví dụ, khi học về quan hệ vuông góc, bạn có thể nhìn vào phòng học của mình và tìm các ví dụ như chân bàn vuông góc với mặt bàn, mặt bảng vuông góc với trần nhà.

2. Vẽ hình chính xác theo nguyên tắc

Đầu tiên, bạn cần đọc hết bài toán trước khi vẽ hình. Trong quá trình đọc, kết hợp lý thuyết đã học, giả thiết theo đề bài và điều phải chứng minh để lựa chọn cách vẽ sao cho rõ ràng nhất.

Khi bắt đầu vẽ, bạn cần vẽ mặt phẳng đầu tiên nằm ngang theo dạng hình bình hành hoặc một nửa hình bình hành đủ thoáng và rộng. Đối với đường thẳng hoặc đoạn thẳng nằm trong mặt phẳng ngang, hãy vẽ chếch qua một bên. Còn đường thẳng nằm trong mặt phẳng ngang, cắt nhau, hãy vẽ cắt nhau về bên phải hoặc về bên trái, hoặc về phía trước hình vẽ. Hạn chế vẽ điểm cắt đưa về phía sau.

Đừng quên chú ý đến những lưu ý nhỏ về đường thẳng. Với các đường thẳng song song, hãy vẽ trung điểm của một đoạn thẳng đúng. Nếu bạn cần vẽ các đoạn thẳng bằng nhau và các góc bằng nhau, không nhất thiết phải vẽ đúng. Đặc biệt, chú ý vẽ các đường thẳng bị các mặt phẳng che khuất bằng nét đứt.

3. Phân tích đề bài để làm bài tốt hơn

Dù đề bài hình học không gian thường ngắn gọn, nội dung đều rất quan trọng. Ví dụ, khi đề bài yêu cầu "cho một hình chóp đều cạnh a", đồng nghĩa với việc bạn đã biết cần sử dụng những kiến thức như các cạnh bằng nhau, chân đường cao trùng với tâm đáy, các mặt bên bằng nhau, góc hợp bởi cạnh bên với đáy bằng nhau.

Bạn nên tóm tắt và liệt kê lại thông tin trong đề bài. Đề yêu cầu chứng minh gì, bạn có thể suy ngược lại từ những kiến thức đã có. Ví dụ, để chứng minh hai mặt phẳng vuông góc với nhau, bạn có thể dựa vào lý thuyết và từ đó đi tìm từng dữ kiện rồi chắp nối lại.

4. Hãy không quên sách bài tập

Sách bài tập hình học không gian lớp 11 là một nguồn tài liệu quan trọng cùng với sách giáo khoa. Sách bài tập chứa đựng nhiều dạng bài hơn và có lời giải chi tiết hơn rất nhiều.

Nếu bạn còn khó khăn với tính trừu tượng của hình không gian, hãy bắt đầu từ sách bài tập. Nếu không hiểu cách giải, bạn có thể mở phần lời giải của sách bài tập, sau đó tóm tắt lại từng bước làm bài và tham khảo cách vẽ hình. Sau đó, bạn có thể tự giải lại đề bài.

Biết cách giải từng dạng bài và luyện tập nhiều lần sẽ giúp bạn vững kiến thức hơn và tự tin hơn khi học hình không gian.

Để nắm vững kiến thức hình không gian từ lớp 11 và trau dồi kỹ năng làm bài, bạn có thể tham gia khóa học Cơ bản 11 TẠI ĐÂY.

1