Xem thêm

Cách chuyển đổi từ loại trong tiếng Anh: Lý thuyết & bài tập có đáp án

Bạn có biết rằng cách chuyển đổi từ loại trong tiếng Anh là một kiến thức vô cùng quan trọng trong việc học tiếng Anh? Nó là một trong những điểm quyết định để bạn...

Bạn có biết rằng cách chuyển đổi từ loại trong tiếng Anh là một kiến thức vô cùng quan trọng trong việc học tiếng Anh? Nó là một trong những điểm quyết định để bạn đạt được điểm số tốt trong các kỳ thi quan trọng như IELTS, TOEIC và THPT Quốc gia. Vậy kiến thức về cách chuyển đổi từ loại trong tiếng Anh có gì mà quan trọng đến vậy? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này để bạn có thể luyện thi hiệu quả tại nhà.

I. Chuyển đổi từ loại trong tiếng Anh có nghĩa là gì?

Chuyển đổi từ loại trong tiếng Anh là quá trình thay đổi từ loại của một từ trong câu, ví dụ như từ danh từ thành tính từ, từ động từ thành danh từ, và còn nhiều loại từ khác. Thông thường, chúng ta sẽ áp dụng những quy tắc cụ thể để chuyển đổi từ loại. Mặc dù trong tiếng Anh, một từ có thể chuyển đổi sang từ loại khác nhưng vẫn giữ nguyên ý nghĩa.

II. Các dạng loại từ loại trong tiếng Anh

Trong tiếng Anh, có 5 dạng từ loại chính bao gồm danh từ, tính từ, trạng từ, động từ, và giới từ. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết từng loại trong bảng dưới đây để hiểu cách chuyển đổi từ loại trong tiếng Anh.

Loại từ Định nghĩa Chức năng Ví dụ
Danh Từ Từ dùng để chỉ người, vật, sự vật, sự việc - Danh từ thường đứng ở đầu câu làm chủ ngữ - Danh từ thường đi sau tính từ và tính từ sở hữu - Danh từ đóng vai trò như một tân ngữ, đứng sau động từ - Danh từ đứng sau các mạo từ và các đại từ chỉ định Quang Ninh is a big city in Vietnam. Her mother is a good doctor. I drink milk. They want some oranges. My brother buys enough food for the weekend. Sau Enough ở trong cấu trúc “Enough + N + to do something”.
Động Từ Từ dùng để diễn đạt hành động, quá trình, tâm trạng - Động từ thường đứng sau chủ ngữ - V thông thường đứng sau các trạng từ chỉ tần suất I read the book. He often sleeps after dinner.
Tính Từ Từ dùng để bổ nghĩa cho danh từ, đại từ hoặc những từ khác - ADJ nằm phía trước các danh từ để biểu đạt tính chất - ADJ đứng sau các động từ liên kết như “to be/ look/ seem/ so…” - ADJ đứng trước “enough” hoặc sau “too” He is a strong man. Candy is so sweet. She is not short enough to play basketball.
Trạng Từ Từ dùng để bổ nghĩa cho động từ, tính từ, trạng từ - Trạng từ đứng trước các động từ thường - Trạng từ đứng giữa trợ động từ và động từ - Trạng từ chỉ mức độ liên kết thường đứng sau động từ liên kết và trước tính từ I barely go to the restaurant. She is very beautiful. He writes too slowly.
Giới Từ Từ dùng để mô tả mối quan hệ giữa các từ trong câu - Đứng sau các động từ to be, trước danh từ - Đứng sau động từ hoặc đứng sau tính từ The cat is on the bed. Pick up your pencil. She lives in Ha Noi.

III. Một số cách chuyển đổi từ loại trong tiếng Anh

Bây giờ chúng ta sẽ tìm hiểu cách chuyển đổi từ loại trong tiếng Anh thông qua 3 cách thường sử dụng: chuyển từ tính từ sang trạng từ, chuyển từ tính từ sang danh từ và chuyển từ động từ sang danh từ.

1. Chuyển từ tính từ sang trạng từ

Để chuyển từ tính từ sang trạng từ, chúng ta áp dụng công thức sau: Tính từ + "ly" ➡ Trạng từ. Tuy nhiên, có một số trường hợp ngoại lệ:

  • Khi các tính từ kết thúc bằng đuôi "ic", chuyển sang trạng từ sẽ cộng thêm đuôi "ally".
  • Một số cụm từ vừa là tính từ, vừa là trạng từ như "late", "long", "low", "near", "right", "deep", "early", "fast", "hard", "high", "late", "long", "low", "near", "right", "straight".

2. Chuyển từ tính từ sang danh từ

Để chuyển từ tính từ sang danh từ, chúng ta áp dụng công thức sau: Tính từ + một trong số các đuôi sau ➡ Danh từ: -ness, -ity, -t ➡ -ce. Tuy nhiên, cũng có một số tính từ sau khi chuyển đổi thành danh từ không tuân theo quy tắc này.

3. Chuyển từ động từ sang danh từ

Để chuyển từ động từ sang danh từ, chúng ta áp dụng công thức sau: Động từ + một trong số các đuôi sau ➡ Danh từ: -ment, -ance, -ence, -tion, -ation/-ition, -er/-or/-ant/-ist. Tuy nhiên, có một số từ vừa là động từ, vừa là danh từ không cần thêm đuôi.

IV. Bài tập về cách chuyển đổi từ loại trong tiếng Anh

Dưới đây là một số bài tập về cách chuyển đổi từ loại trong tiếng Anh:

  1. Jasson cannot make a ___ to get married to May or stay single until he can afford a house and a car. A. Decide B. Decision C. Decisive D. Decisively

  2. He often drives very ____ so he rarely causes an accident. A. Carefully B. Careful C. Caring D. Careless

  3. All Susan’s friends and __ came to her birthday party. A. Relations B. Relatives C. Relationship D. Related

  4. My mother studies about life and structure of plants and animals. She is a ………. A. Biology B. Biologist C. Biological D. Biologically

  5. He takes the …….. For running the household. A. Responsibility B. Responsible C. Responsibly D. Responsiveness.

  6. They are a very close-knit family and also very ….. Of one each other. A. Supporting B. Supportive C. Support D. Supporter

  7. You are so old to take ___ for what you have done. A. Responsible B. Responsibility C. Responsibly D. Irresponsible

  8. She has been very interested in researching ___ since she was in high school. A. Biology B. Biological C. Biologist D. Biologically

  9. Although we are twins, they have almost the same appearance but they are seldom in __. A. Agree B. Agreeable C. Agreement D. Agreeably

  10. The more ___ and positive he looks, the better he will feel. A. Confide B. Confident C. Confidently D. Confidence

Đáp án: 1. B; 2. A; 3. B; 4. B; 5. A; 6. B; 7. B; 8. A; 9 . C; 10. B

V. Lời kết

Bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ về cách chuyển đổi từ loại trong tiếng Anh và cung cấp một số bài tập để bạn ôn tập. Nếu bạn đang chuẩn bị cho các kỳ thi như IELTS, TOEIC hoặc THPT Quốc gia, hãy tham khảo các khóa học ôn thi của PREP để đạt kết quả tốt nhất.

[ôn thi ielts] [ôn thi toeic] [ôn thi tiếng Anh THPT Quốc gia]

1