Xem thêm

Thử nghiệm chỉ số phân cực trên động cơ điện: Sự vượt trội của các phương pháp hiện đại

Thử nghiệm chỉ số phân cực (PI) đã từng được coi là một phương pháp quan trọng trong việc đánh giá tình trạng cách điện của động cơ điện. Tuy nhiên, hiện nay, các phương...

Thử nghiệm chỉ số phân cực (PI) đã từng được coi là một phương pháp quan trọng trong việc đánh giá tình trạng cách điện của động cơ điện. Tuy nhiên, hiện nay, các phương pháp kiểm tra mới hơn đã vượt qua và cung cấp đánh giá toàn diện hơn về tình trạng chung của động cơ trong một thời gian ngắn hơn.

Chỉ số phân cực (PI)

Thử nghiệm chỉ số phân cực (PI) là một phương pháp kiểm tra tiêu chuẩn để xác định tình trạng cách điện của cuộn dây trong động cơ điện. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ mang lại thông tin về hệ thống cách điện tường đất được lắp đặt trước những năm 1970 và không đáng tin cậy trên động cơ hiện đại.

Trong thử nghiệm PI, một điện áp DC được đặt vào cuộn dây để đo hiệu suất của hệ thống cách điện tường đất. Khi điện áp DC này được áp dụng, nó sẽ được lưu trữ trong hệ thống cách điện giống như một tụ điện. Dòng điện sẽ giảm dần theo thời gian và chỉ số phân cực (PI) được tính toán bằng tỷ lệ giữa điện trở cách điện trong khoảng thời gian 1 và 10 phút.

Tuy nhiên, trên các hệ thống cách điện mới hơn, thử nghiệm PI không mang ý nghĩa như một dấu hiệu về tình trạng của hệ thống cách điện. Đồng thời, thử nghiệm PI cũng không cung cấp thông tin về tình trạng cách điện cuộn dây trong động cơ, chỉ tạo ra một trường tĩnh điện giữa cuộn dây và khung động cơ.

Vật liệu cách điện

Vật liệu cách điện là chất dẫn điện kém, có khả năng ngăn chặn dòng điện và ngăn dòng điện thoát ra. Tuy nhiên, ngay cả vật liệu cách điện tốt nhất cũng cho phép một lượng nhỏ dòng điện đi qua, gọi là dòng điện rò rỉ. Hệ thống cách điện bắt đầu xuống cấp khi lớp cách điện trở nên dẫn điện hơn do thay đổi thành phần hóa học của nó. Điện trở cách điện với đất (IRG) là một phép đo phổ biến để xác định điện trở tối thiểu của lớp cách điện tường nối đất.

Hệ thống cách nhiệt

Động cơ điện có hai hệ thống cách điện riêng biệt và độc lập. Hệ thống cách điện tường nối đất ngăn điện áp cung cấp cho cuộn dây thoát ra khỏi khung động cơ và tạo ra mối nguy hiểm về an toàn. Trong khi đó, hệ thống cách điện cuộn dây bao quanh cuộn dây để tạo ra từ trường. Sự cố của hệ thống cách điện cuộn dây gây ra suy yếu từ trường của cuộn dây.

Tầm quan trọng của Yếu tố tản (DF)

Yếu tố tản (DF) là một kỹ thuật kiểm tra thay thế sử dụng tín hiệu AC để kiểm tra hệ thống cách điện tường tiếp đất (GWI). DF có thể tách dòng điện được lưu trữ và dòng điện rò rỉ, cung cấp thông tin về tình trạng của hệ thống cách điện trong thời gian tối thiểu.

Bằng cách kết hợp các phương pháp thử nghiệm hiện đại như MCA, CTG và IRG, các phương pháp kiểm tra động cơ điện hiện đại cung cấp đánh giá toàn diện và kỹ lưỡng về tình trạng của hệ thống cách điện trong thời gian ngắn hơn bao giờ hết.

Với sự phát triển của công nghệ, việc kiểm tra động cơ điện hiện đại trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn. Bằng cách áp dụng các phương pháp thử nghiệm mới, chúng ta có thể đảm bảo hoạt động ổn định và tuổi thọ lâu dài cho động cơ điện của chúng ta.

Hãy áp dụng những phương pháp kiểm tra hiện đại này để đảm bảo hiệu suất và an toàn cho động cơ điện của bạn!

1