Xem thêm

Cách tính khiên bài thi Starters, Movers, và Flyers như thế nào?

Bài thi tiếng Anh trẻ em 'Cambridge English: Young Learners' (YLE) của Cambridge không chỉ đánh giá bằng con số mà còn thông qua việc tính toán số khiên. Nhưng làm thế nào ba mẹ/thầy...

Bài thi tiếng Anh trẻ em 'Cambridge English: Young Learners' (YLE) của Cambridge không chỉ đánh giá bằng con số mà còn thông qua việc tính toán số khiên. Nhưng làm thế nào ba mẹ/thầy cô có thể chấm điểm và tính toán số khiên bài thi Starters, Movers và Flyers cho con? Câu trả lời sẽ được tiết lộ trong bài viết này.

1. Chương trình tiếng Anh trẻ em YLE của Cambridge

Chương trình tiếng Anh trẻ em 'Cambridge English: Young Learners' (YLE) của Cambridge dành cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi, được chia thành 3 cấp độ:

  • Pre-A1 Starters
  • A1 Movers
  • A2 Flyers

Các cấp độ này nằm trong Khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung của Châu Âu (CEFR). Pre A1 Starters, A1 Movers và A2 Flyers là những bước đầu tiên trong việc chinh phục tiếng Anh cho trẻ. Tham gia các kì thi tiếng Anh trẻ em Cambridge mang lại nhiều lợi ích cho trẻ, bao gồm:

  • Đánh giá chính xác trình độ tiếng Anh thông qua các bài thi trực quan và cụ thể.
  • Định hướng học Tiếng Anh thông qua chương trình kiểm tra và ôn tập.
  • Tạo cơ hội rèn luyện tư duy và phát triển bản thân.
  • Đạt được lợi thế trong việc tuyển sinh vào các lớp chuyên Anh.

2. Khiên trong chứng chỉ Cambridge YLE là gì?

Trên chứng chỉ tiếng Anh thiếu nhi Cambridge YLE, kết quả các bài thi được biểu thị bằng các biểu tượng hình khiên (shield) thay vì điểm số. Khiên là biểu tượng được lấy từ các hiệp sĩ hoàng gia và sau này trở thành logo của Cambridge, tượng trưng cho sự chiến thắng.

Số lượng khiên tối đa cho mỗi kĩ năng Nghe, Nói, Đọc & Viết là 5 khiên. Tổng số khiên bé có thể đạt được cho mỗi bài thi Starters, Movers và Flyers là 15 khiên.

Cách tính khiên bài thi Pre A1 Starters Điểm thi Cambridge English được thể hiện qua các biểu tượng hình khiên (Ảnh: amslink.edu.vn)

3. Cách tính khiên bài thi Starters, Movers và Flyers (Reading & Writing, Listening)

Số khiên của bài thi Starters, Movers và Flyers được quy đổi từ điểm thi. Mỗi câu đúng trong từng bài thi được chấm điểm khác nhau (mỗi câu đúng được 1 hoặc 2 điểm). Dưới đây là chi tiết cách tính điểm và quy đổi điểm số sang khiên bài thi Starters, Movers và Flyers (Nghe, Đọc & Viết) do Cambridge hướng dẫn.

3.1 Cách tính khiên bài thi Pre A1 Starters

  • Bài thi Reading & Writing được 1 điểm
  • Bài thi Listening được 1 điểm

Cách quy đổi điểm số sang khiên như trong bảng sau:

Cách tính khiên bài thi Pre A1 Starters

Ví dụ:

  • Con đạt 15/25 điểm trong bài thi Reading & Writing -> Đạt 2 khiên cho kĩ năng Reading & Writing
  • Con đạt 9/20 điểm trong bài thi Listening -> Đạt 1 khiên cho kĩ năng Listening

3.2 Cách tính khiên bài thi A1 Movers

  • Bài thi Reading & Writing được 1 điểm
  • Bài thi được 1 điểm
  • Bài thi được 2 điểm
  • Bài thi Listening được 1 điểm

Tiêu chí chấm điểm và cách quy đổi điểm số sang khiên được trình bày trong bảng sau:

Cách tính khiên bài thi A1 Movers

Ví dụ:

  • Con đạt 20/39 điểm trong bài thi Reading & Writing -> Đạt 2 khiên cho kĩ năng Reading & Writing
  • Con đạt 22/25 điểm trong bài thi Listening -> Đạt 5 khiên cho kĩ năng Listening

3.3 Cách tính khiên bài thi A2 Flyers

  • Bài thi Reading & Writing
  • Bài thi Listening

Cách quy đổi điểm số sang khiên như trong bảng sau:

Cách tính khiên bài thi A2 Flyers

Ví dụ:

  • Con đạt 30/48 điểm trong bài thi Reading & Writing -> Đạt 3 khiên cho kĩ năng Reading & Writing
  • Con đạt 9/25 điểm trong bài thi Listening -> Đạt 1 khiên cho kĩ năng Listening

4. Cách tính điểm Speaking Starters, Movers và Flyers Cambridge

Bài thi Speaking Starters, Movers và Flyers Cambridge được chấm điểm dựa trên các tiêu chí tùy thuộc vào cấp độ. Mỗi tiêu chí được tính theo thang điểm 0-5. Thông tin chi tiết về từng band điểm Speaking có thể được tìm thấy trong hướng dẫn chấm điểm bài thi Speaking của Cambridge.

5. Ý nghĩa của phiếu điểm bài thi Starters, Movers và Flyers Cambridge

Phiếu điểm (Statement of Results) trên chứng chỉ YLE giải thích cụ thể ý nghĩa của số khiên mà một thí sinh đạt được liên quan đến khả năng tiếng Anh của trẻ, bao gồm cấp bậc tương ứng trong khung tham chiếu CEFR và mô tả năng lực tiếng Anh ở trình độ đó. Thông qua phiếu điểm, ba mẹ và thầy cô sẽ biết chính xác con có thể sử dụng tiếng Anh trong những tình huống cụ thể ở mức độ nào.

Ví dụ, nếu thí sinh Lê Thị Lam tham gia kỳ thi A1 Movers tại Hà Nội vào tháng 6/2018 và đạt 5 khiên trong kĩ năng Đọc & Viết, 4 khiên trong mỗi kĩ năng Nghe và Nói.

Cách tính khiên bài thi Starters, Movers, và Flyers như thế nào? Con đạt tối đa 5 khiên trong phần thi Đọc & Viết và 4 khiên trong mỗi phần thi Nghe và Nói, hoàn toàn đủ khả năng chinh phục cấp độ tiếng Anh tiếp theo.

Đạt 4 hoặc 5 khiên ở một kĩ năng trong bài thi Movers sẽ tương ứng với cấp độ A1 trên khung tham chiếu CEFR và chứng tỏ em đủ khả năng tiếp tục chinh phục cấp bậc tiếp theo: A2 Flyers. Bản mô tả khả năng tiếng Anh của thí sinh sẽ được liệt kê rõ trong phần mặt sau của chứng chỉ.

6. Công cụ luyện thi Starters, Movers, Flyers Cambridge

Ba mẹ có thể tham khảo bộ 600+ đề thi thử chứng chỉ Starters, Movers, Flyers Cambridge trên Phòng thi ảo FLYER. Bộ đề được biên soạn theo chuẩn format mới nhất của Cambridge và có độ tương đồng tới 90% với đề thi thật. Hệ thống tự động chấm điểm và trả đáp án giúp con dễ dàng ôn tập và tự học tại nhà hiệu quả. Bài tập đa tương tác và game giúp kích thích não bộ và sự hứng thú của trẻ. Ngoài ra, có nhiều tính năng học tập vui nhộn như thách đấu với bạn bè, bài luyện tập ngắn, ôn luyện từ vựng, và hỗ trợ báo cáo học tập giúp ba mẹ theo dõi tiến độ học tập của con.

Tóm lại, với bảng quy đổi điểm gợi ý từ Cambridge, ba mẹ và thầy cô có thể chấm điểm và tính toán số khiên bài thi Starters, Movers và Flyers khi con làm bài thi thử. Điều này giúp phát huy điểm mạnh và giúp con rèn luyện kĩ năng yếu hơn để đạt số khiên cao nhất trong bài thi thực tế. Cùng tìm hiểu thêm về Flyers, Movers và Starters để con bạn đạt được thành công trong hành trình học tiếng Anh!

Xem thêm:

1