Xem thêm

Top 11 loại thảo mộc tốt cho sức khỏe không phải ai cũng biết

Thảo mộc không chỉ có giá trị quý trong lĩnh vực y học dân gian, mà còn được ứng dụng sáng tạo trong nhiều món ăn ngon và hấp dẫn. Hãy để chúng tôi chia...

Thảo mộc không chỉ có giá trị quý trong lĩnh vực y học dân gian, mà còn được ứng dụng sáng tạo trong nhiều món ăn ngon và hấp dẫn. Hãy để chúng tôi chia sẻ với bạn 11 loại thảo mộc tốt cho sức khỏe thông qua một bài viết dưới đây.

Gừng - thảo mộc tốt cho sức khỏe

Mở đầu cho danh sách các loại thảo mộc tốt cho sức khỏe chính là gừng. Gừng là một loại thảo mộc giúp cải thiện tình trạng buồn nôn, ợ nóng và triệu chứng của chứng trào ngược dạ dày thực quản. Bạn có thể bổ sung gừng vào chế độ ăn uống của bạn là thông qua các sản phẩm làm từ gừng như trà gừng, kẹo gừng, hoặc đơn giản là gừng pha chung với nước ấm và mật ong. Điều này giúp cải thiện sức khỏe khi bạn gặp phải các triệu chứng này.

Tuy nhiên bạn chỉ nên uống 2-3 cốc trà gừng mỗi ngày hoặc tiêu thụ khoảng 4mg gừng mỗi ngày để tránh gặp phải tác dụng phụ của gừng.

thảo mộc tốt cho sức khỏe 1 Gừng là một trong những thảo mộc tốt cho sức khỏe

Hoa cúc

Hoa cúc là một thảo mộc có chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp cải thiện giấc ngủ của bạn. Chất apigenin trong hoa cúc kết nối với các thụ thể trong não, thúc đẩy cảm giác buồn ngủ. Trà hoa cúc là một lựa chọn tốt để giúp bạn thư giãn và cải thiện giấc ngủ.

Hơn nữa, trà hoa cúc còn có thể giúp giảm các triệu chứng tiêu hóa như đầy hơi, buồn nôn, tiêu chảy và giảm viêm loét dạ dày. Nó cũng có khả năng giảm triệu chứng trầm cảm và lo âu, mang lại lợi ích to lớn cho tâm trạng và tinh thần của bạn.

Nhân sâm

Nhân sâm là một thảo mộc quý có giá trị dinh dưỡng cao và rất phù hợp cho những người muốn bồi bổ sức khỏe và phục hồi sau khi bị bệnh. Sử dụng nhân sâm có thể giúp giảm căng thẳng, cải thiện tình trạng suy nhược cơ thể và tăng cường khả năng tập trung và ghi nhớ, tăng cường sức đề kháng và khả năng chống lại điều kiện thiếu oxy.

Nó cũng hỗ trợ trong việc duy trì hệ thống tim mạch ổn định bằng cách ngăn ngừa các rối loạn nhịp tim, thiếu máu cơ tim và điều hòa đường huyết. Bạn có thể sử dụng các sản phẩm chứa nhân sâm như viên uống bổ sung, trà sâm hoặc thậm chí sử dụng nhân sâm để nấu ăn giúp bồi bổ cơ thể.

Cam thảo

Cam thảo là một loại thảo mộc có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn mạnh mẽ, giúp hỗ trợ điều trị một số bệnh da liễu thông thường như bệnh chàm và mụn trứng cá. Ngoài ra, cam thảo còn có khả năng phòng ngừa sâu răng và cải thiện các vấn đề về tiêu hóa như chứng khó tiêu, trào ngược và loét dạ dày.

Đặc biệt, chất glycyrrhizin trong cam thảo có tác dụng làm dịu các triệu chứng của hen suyễn và giảm viêm nhiễm họng. Cam thảo có thể được sử dụng dưới nhiều hình thức khác nhau, bao gồm dưới dạng viên uống, bột, hoặc trong các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tự nhiên.

thảo mộc tốt cho sức khỏe 2 Cam thảo là một loại thảo mộc có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn mạnh mẽ

Bạc hà

Bạc hà là một loại rau thơm thường được sử dụng để làm cho nhiều món ăn trở nên hấp dẫn hơn, chẳng hạn như bún thịt luộc, bún thịt nướng, bánh xèo, và bánh khọt. Ngoài mục đích nấu ăn, bạc hà cũng có nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe.

Tinh dầu bạc hà có khả năng kháng khuẩn, chống viêm, và thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn, giúp cải thiện các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích như đầy hơi, đau dạ dày, và chướng bụng. Hương thơm của bạc hà còn có thể giúp giảm căng thẳng, tăng sự tỉnh táo, cải thiện trí nhớ, và cảm giác sảng khoái.

Hoa oải hương

Tinh dầu hoa oải hương được biết đến với khả năng hỗ trợ điều trị mất ngủ, căng thẳng, và trầm cảm. Nó cũng có thể cải thiện các triệu chứng tiêu hóa như trướng bụng, buồn nôn, đầy hơi, và rối loạn dạ dày. Bạn có thể sử dụng tinh dầu hoa oải hương hoặc đặt túi hoa khô hoặc hoa tươi trong phòng để tận hưởng lợi ích của loại thảo mộc này.

Quế

Quế chứa nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt là hợp chất cinnamaldehyde, có khả năng chống khuẩn và chống nấm. Điều này giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng, hôi miệng và sâu răng.

Ngoài ra, quế còn có khả năng giảm cholesterol LDL (loại cholesterol xấu) và tăng cholesterol HDL (loại cholesterol tốt), giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Quế cũng ảnh hưởng tích cực đến độ nhạy của insulin và giúp kiểm soát đường huyết. Sử dụng quế cũng có thể bảo vệ tế bào thần kinh và cải thiện chức năng não bộ.

thảo mộc tốt cho sức khỏe 3 Quế còn có khả năng giảm cholesterol LDL (loại cholesterol xấu)

Cây thì là

Cây thì là là một loại thảo mộc được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới và nổi tiếng như một nguồn cung cấp chất sắt tự nhiên vô cùng quan trọng cho sức khỏe. Thì là còn được biết đến là một thành phần chính trong nhiều món ăn Ấn Độ, thường xuất hiện trong các món salad và món nước.

Một trong những lợi ích của thì là là khả năng giúp kiểm soát trọng lượng và giảm cân. Một nghiên cứu trên 88 phụ nữ thừa cân đã phát hiện ra rằng những người ăn ít hơn một thìa cà phê thì là mỗi ngày trong khi thực hiện chế độ ăn ít calo sẽ giảm được nhiều chất béo và trọng lượng cơ thể hơn so với những người không bổ sung thì là. Điều này do trong thì là chứa ít calo và rất giàu chất xơ, giúp tạo cảm giác no lâu hơn và kiểm soát cảm giác đói.

Cây cỏ ngươi

Cây cỏ ngươi, còn được gọi là cây mắc cỡ là một loại thảo dược có nhiều công dụng quý trong y học truyền thống và hiện đại. Theo đông y, cây cỏ ngươi có vị ngọt và tính lạnh. Nó chứa các alcaloid như mimosim, crocetin, và nhiều nguyên tố vi lượng, đặc biệt là selen, có tác dụng giảm đau, hạ huyết áp, an thần, giúp trấn tĩnh tinh thần, giảm ho, và tiêu đàm.

Rễ của cây cỏ ngươi được sử dụng để thanh nhiệt giải độc và khu phong trừ thấp. Khi gặp mất ngủ và suy nhược thần kinh, bạn có thể sử dụng cây cỏ ngươi (toàn bộ phần cây hoặc rễ) 10 - 12g để hầm hoặc sắc uống. Bạn cũng có thể sử dụng bài thuốc kết hợp cỏ ngươi với các thảo dược khác như cây nụ áo tím, me chua đất để cải thiện tình trạng mất ngủ và suy nhược thần kinh.

Tỏi

Tỏi là một loại thảo mộc có chứa hợp chất mạnh allicin. Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã chỉ ra rằng tỏi có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Allicin có khả năng giúp mở rộng các mạch máu và cải thiện lưu thông máu, điều này có thể giảm nguy cơ tắc nghẽn mạch máu và tăng huyết áp.

Ngoài ra, tỏi cũng được cho là có khả năng giảm cholesterol trong máu, giúp làm giảm nguy cơ bệnh tim. Nghiên cứu khác cũng đã chỉ ra rằng ăn tỏi thường xuyên có thể giúp kiểm soát chỉ số huyết áp. Ngoài các lợi ích về sức khỏe tim mạch, tỏi cũng có khả năng chống vi khuẩn và có tác dụng kháng viêm, là một loại thảo mộc quý giá cho sức khỏe tổng thể.

thảo mộc tốt cho sức khỏe 4 Tỏi là một loại thảo mộc có chứa hợp chất mạnh allicin

Cây quýt gai

Cây quýt gai là một loại thảo dược có nhiều tác dụng cho sức khỏe. Trong thành phần của nó, có chứa tinh dầu và chất nhầy có tác dụng chống co thắt cơ trơn, giảm ho, chống viêm, và giúp tiêu viêm. Cây quýt gai có vị cay thơm, tính ấm, và được sử dụng trong đông y để trừ phục nhiệt và tiêu ứ huyết.

Khi gặp đau răng hoặc sâu răng, bạn có thể sử dụng vỏ rễ cây quýt gai bằng cách rửa sạch, cắt nhỏ, nhai cùng với vài hạt muối trong khoảng 5 phút rồi nhổ đi. Bạn cũng có thể sử dụng bài thuốc bao gồm vỏ rễ quýt gai, vỏ lựu, vỏ chuối hột, rễ tầm xuân, và búp ổi để tạo thành một sắc uống giúp giảm đau và sâu răng.

Trên đây là tổng hợp 11 loại thảo mộc tốt cho sức khỏe không phải ai cũng biết. Với những lợi ích mà chúng mang lại, hãy chú ý bổ sung các loại thảo dược này để tăng cường sức khỏe cho bản thân và gia đình.

1