Xem thêm

Spoil là gì? Thế nào được tính là spoil? Spoil có thực sự xấu như mọi người vẫn nghĩ hay không?

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu spoil là gì và xem liệu spoil có phải là điều xấu như mọi người vẫn nghĩ không nhé! Spoil là gì? Nhiều bạn mới...

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu spoil là gì và xem liệu spoil có phải là điều xấu như mọi người vẫn nghĩ không nhé!

Spoil là gì?

Nhiều bạn mới nghe chắc hẳn sẽ thắc mắc spoil là gì. “Spoil” trong tiếng Anh là động từ, dùng để ám chỉ việc tiết lộ một hoặc nhiều tình tiết quan trọng của một bộ phim/câu chuyện nào đó. Điều này gây ảnh hưởng đến trải nghiệm của người chưa xem/thưởng thức bộ phim, chưa nghe câu chuyện đó.

Spoil là gì - hình 1 Hình 1: Spoil là gì?

Nguồn gốc của spoil là gì?

Bạn có biết nguồn gốc của spoil là gì không? Thực ra nó bắt nguồn từ một từ Latin là “spolium”, là tấm da được tách ra khỏi cơ thể động vật sau khi chết. Đến thế kỷ 14, spoil được dùng như từ ngữ chỉ hành động chiếm lấy vũ khí từ kẻ địch đã tử nạn.

Ngày nay, bên cạnh nghĩa gốc (là chiếm đoạt) thì từ spoil có nghĩa là phá hoại, làm hư hỏng. Nhưng bước sang thế kỷ Internet và mạng xã hội (như Facebook hay Tiktok), spoil mang nghĩa bóng hoàn toàn khác như FPT Shop đã giải thích ở trên, đó là tiết lộ trước nội dung dẫn đến làm hỏng trải nghiệm của khán giả. Nên nếu những ai mới gia nhập cõi mạng có thể sẽ hơi thắc mắc spoil là gì mà được dùng nhiều thế.

Spoil phổ biến ở Việt Nam khoảng năm 2019 khi bom tấn “The Avenger: Endgame” để lộ một số phân cảnh quan trọng, đúng 1 tuần trước khi công chiếu toàn thế giới. Đoạn phim quay lén được phát tán rộng rãi đến nỗi các đạo diễn phải viết “tâm thư” yêu cầu khán giả không spoil bộ phim dưới bất kỳ hình thức nào.

Câu chuyện này từng gây xôn xao vào thời điểm đó, bởi lẽ bom tấn “The Avenger: Endgame” tạo ra một cơn sốt toàn cầu nên bất kỳ ai xem phim đều muốn kể lại nội dung cho người khác, nhất là những người chưa xem, dẫn đến spoil.

Spoil là gì - hình 2 Hình 2: Spoil là gì?

Spoil có tệ đến thế?

Đa số mọi người có ấn tượng không tốt với spoil ngay cả khi không biết spoil là gì. Bởi lẽ họ thường thích dự đoán về câu chuyện, muốn tự mình trải nghiệm các nút thắt bất ngờ (plot twist) thay vì đợi ai đó kể lại mọi thứ. Nhiều trường hợp spoil cũng ảnh hưởng đến người làm sáng tạo, cha đẻ tác phẩm.

Dẫu vậy, một nghiên cứu của Nicholas Christenfeld (giáo sư tâm lý học của trường Đại học California) cho thấy việc spoil có thể làm bạn yêu thích tác phẩm hơn. Nó giúp bạn nhìn rõ bức tranh vì đôi lúc bạn có thể bỏ qua những tình tiết đó. Về cơ bản, các đoạn trailer hay teaser cũng đã ít nhiều spoil về bộ phim rồi.

Nicholas kết luận, dù spoil có một số lợi ích nhưng không có nghĩa là mọi người nên biết trước nội dung. Đôi lúc bạn có thể xem đi xem lại 1 bộ phim yêu thích hàng chục lần nhưng trải nghiệm lần đầu luôn khác biệt, và nó chỉ xảy đến 1 lần duy nhất.

Spoil là gì - hình 3 Hình 3: Spoil là gì?

Sử dụng spoil như thế nào?

Để hiểu hơn spoil là gì, ta tìm hiểu ví dụ sau:

Tiếng Anh

  • A: Have you watched the newest episode? The bad guy in the movie...
  • B: Stop! Don’t spoil the movie cause I’m gonna watch it tonight.

Tiếng Việt

  • A: Cậu xem tập cuối mới nhất chưa? Gã tồi trong phim đã...
  • B: Đừng! Đừng spoil gì hết vì tối nay mình mới xem.

Spoil là gì - hình 4 Hình 4: Spoil là gì?

Các thuật ngữ liên quan đến spoil?

Review

Đánh giá, bình luận cảm nhận về một tác phẩm, có thể là phim, game hoặc nhạc. Khác spoil, review sẽ không tiết lộ nhiều nội dung, tình tiết quan trọng của tác phẩm.

Spoiler alert

Biết được spoil là gì, bạn cũng đừng bỏ qua “Spoiler alert”. Cụm từ này nghĩa là cảnh báo tiết lộ nội dung. Mọi người thường dùng thông báo “Spoiler alert” để cảnh báo khán giả/người xem trước khi dự định tiết lộ tình tiết của tác phẩm.

Spoil là gì - hình 5 Hình 5: Spoil là gì?

Plot twist

Plot twist ám chỉ những nút thắt, tình huống bất ngờ xuất hiện trong phim ảnh nhằm tạo kịch tính cho tác phẩm.

Tạm kết

Biết được spoil là gì, bạn cũng nên sắm cho mình một chiếc laptop để xem phim hay mỗi ngày. Ở FPT Shop đang có nhiều mẫu laptop giá đẹp và cấu hình cực mạnh. Xem các sản phẩm laptop giá tốt nhất tại đây.

Hy vọng qua bài viết, các bạn đã biết được spoil là gì và spoil có thực sự xấu như mọi người vẫn nghĩ không rồi nhé!

Xem thêm:

  • Phim 3D là gì? Top những bộ phim 3D đáng xem nhất 2023 bạn không thể bỏ qua
  • OST là gì? OST mang ý nghĩa gì trong phim, âm nhạc và game?
1