Xem thêm

Impactful Product - Kim chỉ nam trong việc xây dựng sản phẩm số tại GEEK Up

Những sản phẩm số hiệu quả đã và đang đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp. Với tầm quan trọng đó, GEEK Up đã xây dựng hơn 120...

Những sản phẩm số hiệu quả đã và đang đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp. Với tầm quan trọng đó, GEEK Up đã xây dựng hơn 120 sản phẩm số tạo tác động tích cực trong suốt hơn 8 năm qua. Nhưng Impactful Product là gì và tại sao doanh nghiệp cần những sản phẩm số hiệu quả như vậy?

Trước khi tìm hiểu về khái niệm "Impactful Product", chúng ta cùng điểm qua những nhóm sản phẩm công nghệ mà GEEK Up đã đề cập trong bài viết về vai trò của sản phẩm số trong quá trình chuyển đổi số. Có hai nhóm chính:

Nhóm sản phẩm công nghệ có sẵn

Đây là những sản phẩm mà doanh nghiệp có thể mua và sử dụng như một công cụ phục vụ cho những nhu cầu cơ bản của mình.

Nhóm sản phẩm công nghệ đặc thù

Nhóm này đòi hỏi doanh nghiệp phải xây dựng và phải xuất phát từ sự thấu hiểu về cách vận hành, tầm nhìn và khách hàng của mình để có thể mang lại giá trị thực sự. Những sản phẩm này thuộc dạng chiến lược và cần có trong quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.

GEEK Up tập trung xây dựng nhóm những sản phẩm công nghệ chưa có sẵn trên thị trường hoặc đã có sẵn nhưng chưa phù hợp với nhu cầu, nguồn lực và chi phí của doanh nghiệp. Đây là những sản phẩm được dựa trên sự thấu hiểu doanh nghiệp và người dùng, và áp dụng các công nghệ tối ưu. Những Impactful Product này giúp doanh nghiệp có được lợi thế cạnh tranh thông qua việc tạo ra giá trị và mang lại trải nghiệm tối ưu cho người dùng.

"Kiềng ba chân" không thể thiếu để tạo nên một Impactful Product

Để xây dựng một Impactful Product, GEEK Up luôn tuân thủ triết lý Impactful Product. Theo đó, sản phẩm số tạo tác động là sự tổng hòa của ba yếu tố:

  1. Mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp: Luôn bám sát mục tiêu kinh doanh, đảm bảo sản phẩm số mang đến giá trị và tác động tích cực cho doanh nghiệp.

  2. Nhu cầu của người dùng: Impactful Product không chỉ thỏa mãn nhu cầu của doanh nghiệp mà còn cần giải quyết các "điểm đau" và đáp ứng nhu cầu hiện tại của người dùng.

  3. Công nghệ tối ưu: Công nghệ áp dụng khi xây dựng sản phẩm không nhất thiết phải là tân tiến nhất, mà cần là giải pháp phù hợp với nguồn lực và nhu cầu của doanh nghiệp.

Các yếu tố này như kiềng ba chân không thể thiếu để tạo nên một Impactful Product. Với triết lý này, GEEK Up đã xây dựng và phát triển hơn 120 sản phẩm số từ lúc mới thành lập cho đến ngày hôm nay.

Cách tiếp cận để xây dựng một Impactful Product

Cách tiếp cận để xây dựng một Impactful Product không phải là cách tiếp cận thông thường. Đội ngũ làm sản phẩm số của GEEK Up dựa trên các yêu cầu cụ thể từ phía doanh nghiệp và tiến hành lập trình sản phẩm. Nhưng Impactful Product không chỉ dựa trên yêu cầu, mà còn xuất phát từ sự thấu hiểu về doanh nghiệp và người dùng.

GEEK Up luôn tập trung vào việc tìm ra insights, hiểu sâu về doanh nghiệp để đưa ra những idea/concept và thiết kế phù hợp. Cách tiếp cận này là ứng dụng Design Thinking xuất phát từ sự thấu hiểu kinh doanh, thấu hiểu về người dùng và hiểu biết về công nghệ. Chỉ khi có hiểu biết sâu về các yếu tố này, GEEK Up mới đưa ra được những giải pháp phù hợp.

Ở Việt Nam, giai đoạn thiết kế ban đầu thường không được coi trọng khi xây dựng một sản phẩm công nghệ. Nhưng với GEEK Up, đó là giai đoạn quan trọng nhất. Giai đoạn này cần có 3 yếu tố quan trọng:

  1. Thiết kế Product Concept: Định hình được giá trị kinh doanh mà sản phẩm số mang lại và cách sản phẩm này giải quyết bài toán kinh doanh.

  2. Thiết kế trải nghiệm người dùng: Đảm bảo sản phẩm phù hợp với người dùng.

  3. Thiết kế kiến trúc sản phẩm: Đảm bảo sự tối ưu về công nghệ.

Tổng hòa 3 phần thiết kế này tạo ra một sản phẩm dựa trên insights và tạo nên một Impactful Product. Sau đó, giai đoạn hiện thực sẽ diễn ra trơn tru hơn.

Những Impactful Product nổi bật mang "cộp mác" GEEK Up

Triết lý Impactful Product đã giúp GEEK Up xây dựng hơn 120 sản phẩm số tạo tác động trong hơn 8 năm qua. Dưới đây là ba dự án nổi bật:

  1. TPBank: Hợp tác với GEEK Up để tạo nên một trải nghiệm thật "Wow" trên hệ sinh thái các ứng dụng gồm TPBank Mobile, Savy và TPBank QuickPay. TPBank Mobile đã lọt vào top 1 trong bảng xếp hạng các ứng dụng tài chính Việt Nam trên App Store và Play Store với rating trên 4.5 sao. Savy và TPBank QuickPay cũng nhận được sự đánh giá ấn tượng.

  2. Waitrr: Sau 6 năm đồng hành cùng GEEK Up, Waitrr đã mở rộng hoạt động tới hơn 500 nhà hàng và chuỗi nhà hàng nổi tiếng tại 6 quốc gia trên toàn thế giới. Waitrr cũng đang kế hoạch mở rộng sang nhiều quốc gia khác.

  3. Viettel Media: Hợp tác với GEEK Up để giải bài toán về trải nghiệm người dùng cho ứng dụng Mocha. Mocha đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá và đạt mức tăng trưởng đáng kinh ngạc.

Lời kết

Các Impactful Product mang lại lợi thế cạnh tranh và tạo ra giá trị và trải nghiệm tốt cho người dùng. GEEK Up đã đồng hành cùng hơn 80 đối tác trên toàn cầu để tạo nên hơn 120 sản phẩm số tạo tác động tích cực. Nếu doanh nghiệp có tham vọng tăng trưởng thông qua chuyển đổi số và muốn tạo nên những Impactful Product, GEEK Up luôn sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp trên hành trình này với vai trò đối tác xây dựng sản phẩm số.

1