Xem thêm

Tài chính: Triển vọng ngành ngân hàng Việt Nam trong năm 2024

Tổng quan Năm 2023 đã chứng kiến sự hồi phục của nền kinh tế Việt Nam sau một thời gian khó khăn. Xuất nhập khẩu đã phục hồi, đầu tư đang ổn định, và một...

Tổng quan

Năm 2023 đã chứng kiến sự hồi phục của nền kinh tế Việt Nam sau một thời gian khó khăn. Xuất nhập khẩu đã phục hồi, đầu tư đang ổn định, và một số chính sách quan trọng đã được thông qua. Tăng trưởng tín dụng và thị trường trái phiếu cũng đã hồi phục, mặc dù chậm hơn so với năm trước. Môi trường lãi suất thấp và áp lực về chất lượng tài sản cũng là những thách thức mà ngành ngân hàng phải đối mặt trong năm 2024.

Thị trường vốn nợ và trái phiếu doanh nghiệp

Thị trường vốn nợ và trái phiếu doanh nghiệp đang phụ thuộc vào sự tham gia của ngân hàng thương mại. Các ngân hàng thương mại được đánh giá là những nhà đầu tư trái phiếu chuyên nghiệp nhất, có khả năng giám sát các tổ chức phát hành. Trong năm 2024, dự kiến ngân hàng sẽ đẩy mạnh phát hành trái phiếu để giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn.

Triển vọng ngành ngân hàng trong giai đoạn 2024-2025

Trong năm 2024, tăng trưởng tín dụng cho doanh nghiệp sẽ tiếp tục được thúc đẩy, đặc biệt là trong các lĩnh vực như thương mại, sản xuất, bất động sản và xây dựng. Cho vay bán lẻ cũng dự kiến sẽ phục hồi vào cuối năm. Tuy nhiên, việc giãn hoãn phân loại nợ theo Thông tư 02 đến hết tháng 6/2024 sẽ tạo ra một số rủi ro về nợ xấu trong năm 2024.

Đánh giá rủi ro và chất lượng tín dụng

FiinRatings đánh giá rủi ro của ngành ngân hàng ở mức tương đối thấp và chất lượng tín dụng vẫn đạt mốc cao. Tuy nhiên, việc quản trị và đánh giá các doanh nghiệp trong ngành còn gặp nhiều khó khăn. Một số ngân hàng đang gặp vấn đề về đầu vào và đầu ra, trong khi chất lượng tín dụng vẫn tương đối tốt. Để thúc đẩy phục hồi tăng trưởng, các ngân hàng dự kiến sẽ tăng cường huy động vốn cấp 2 và cân đối giữa tăng trưởng và quản trị rủi ro.

Ảnh: Ông Nguyễn Anh Quân, Trưởng bộ phận xếp hạng tín nhiệm Khối định chế tài chính, FiinRatings. Trưởng bộ phận xếp hạng tín nhiệm Khối định chế tài chính, FiinRatings.

Kết luận

Năm 2024 đang đặt ra một số thách thức cho ngành ngân hàng Việt Nam. Tuy nhiên, triển vọng vẫn tích cực với sự hồi phục của tăng trưởng tín dụng cho doanh nghiệp và phát triển cơ sở hạ tầng. Cần có những giải pháp đột phá để giúp khai thông nguồn vốn và giải quyết các vấn đề về chất lượng tài sản. Việc tăng cường huy động vốn cấp 2 và quản trị rủi ro sẽ giúp ngành ngân hàng tiếp tục phục vụ sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn sắp tới.

1