Xem thêm

Đánh giá Sách Tư Duy Nhanh Và Chậm: Hiểu Về Cách Bộ Não Tư Duy

Cuốn sách Tư Duy Nhanh Và Chậm của tác giả Daniel Kahneman là một tác phẩm rất đáng đọc và giúp bạn hiểu rõ hơn về cách bộ não tư duy và ra quyết định....

Cuốn sách Tư Duy Nhanh Và Chậm của tác giả Daniel Kahneman là một tác phẩm rất đáng đọc và giúp bạn hiểu rõ hơn về cách bộ não tư duy và ra quyết định. Trong xã hội hiện đại ngày nay, chúng ta luôn tự hào với khả năng tư duy và sống lý trí, tuy nhiên, không ai tránh được những lần ra quyết định sai lầm và không kiểm soát được suy nghĩ của mình. Cuốn sách này sẽ giúp bạn hiểu về các hệ thống diễn ra trong nội tâm con người và cách chúng ảnh hưởng đến cách ta tư duy và ra quyết định. Từ đó, bạn có thể hạn chế những lỗi tư duy không đáng có.

Tác giả sách Tư Duy Nhanh Và Chậm

Tác giả của cuốn sách Tư Duy Nhanh Và Chậm là Daniel Kahneman, một người đã đoạt giải Nobel kinh tế năm 2002. Ông là một tiến sĩ có những học hàm và học vị đáng nể, bao gồm Giáo sư Tâm lý học danh dự tại trường Woodrow Wilson và trường đại học Princeton, cũng như là một học giả của Trung tâm Về Lý trí tại đại học Hebrew, Jerusalem.

Sách Tư Duy Nhanh Và Chậm đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá, bao gồm sách khoa học hay nhất của Viện Khoa học Quốc gia năm 2012 và sách hay nhất năm 2011 do tờ New York Times bình chọn.

Sách Tư Duy Nhanh Và Chậm Review sách: Tư Duy Nhanh Và Chậm - hiểu về cách bộ não tư duy

Nội dung sách Tư Duy Nhanh Và Chậm

Tổng quan

Cuốn Tư Duy Nhanh Và Chậm phân tích về tính hợp lý và phi lý của con người trong tư duy. Sách sử dụng hai nhân vật hư cấu là Hệ thống 1 và Hệ thống 2 để diễn giải cách chúng ta nhìn nhận vấn đề và ra quyết định. Hệ thống 1 diễn ra nhanh, tự động và cảm tính, trong khi Hệ thống 2 đòi hỏi sự nỗ lực và logic. Tuy nhiên, Hệ thống 1 có thể dễ dàng áp đặt lên ý thức những suy nghĩ lối mòn, dẫn đến những sai lầm đầy chủ quan.

Hệ thống 1

Hệ thống 1 đại diện cho sự bản năng, tự động và cảm tính. Đây là phần bộ não hoạt động đột ngột và không có sự kiểm soát của ý thức. Tuy nhiên, hệ thống này không xuất hiện đột nhiên mà là kết quả của một quá trình tiến hoá hàng triệu năm. Hệ thống 1 thường đưa ra những lựa chọn nhanh và đơn giản, dẫn đến những lỗi phán đoán và tư duy không đáng có.

Hệ thống 2

Hệ thống 2 giúp chúng ta tập trung, tự kiểm soát và thông minh hơn. Hệ thống này hoạt động khi chúng ta tập trung vào một việc gì đó và giúp chúng ta lập luận và ra quyết định một cách chín chắn. Tuy nhiên, nếu chúng ta không sử dụng hệ thống 2 và lười biếng trong tư duy, tâm trí của chúng ta sẽ tự giới hạn trí thông minh của nó.

Kết hợp hai hệ thống tư duy

Hệ thống 1 và 2 thường xuyên tương tác và đối đầu nhau trong quá trình tư duy và ra quyết định. Cuối cuốn sách, tác giả đưa ra những phương án mà chúng ta có thể áp dụng để hạn chế những lỗi tư duy thông thường. Một trong số đó là tận dụng phương án dự đoán theo lớp tham chiếu, tức là dự đoán dựa trên dữ liệu lịch sử. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể áp dụng chiến lược phòng thân dài hạn, lên kế hoạch cho những dự đoán đúng và sai để hạn chế ảnh hưởng của những quyết định sai lầm.

Sách Tư Duy Nhanh Và Chậm Review sách: Tư Duy Nhanh Và Chậm - hiểu về cách bộ não tư duy

Nhận xét về cuốn Tư Duy Nhanh Và Chậm

Cuốn sách Tư Duy Nhanh Và Chậm là một cuốn sách khoa học tâm lý thú vị với nhiều ví dụ minh hoạ gần gũi và dễ hiểu. Tuy nhiên, vì cuốn sách cung cấp nhiều nghiên cứu phức tạp, nên đây là một thử thách khó nhằn. Tuy nhiên, nếu ta kiên nhẫn và chăm chỉ đọc, cuốn sách này sẽ thách thức những quan niệm về tư duy cũ, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về những người xung quanh và cả chính chúng ta.

Lời kết

Tư Duy Nhanh Và Chậm là một cuốn sách khoa học tâm lý đáng đọc và được đánh giá cao. Tác giả truyền tải những kiến thức sâu sắc với giá trị lớn. Đọc cuốn sách này, bạn sẽ thu nhận được nhiều tri thức mới và hiểu rõ hơn rằng "Con người chúng ta tệ hơn chúng ta tưởng".

Đánh giá của độc giả

1