Xem thêm

Lúa Mì: Lương Thực Quan Trọng Trong Đời Sống Của Chúng Ta

Lúa mì, hay còn được gọi là tiểu mạch, thuộc nhóm các loài cỏ đã được gieo trồng rộng khắp thế giới. Với sản lượng chỉ đứng sau bắp và lúa gạo, lúa mì là...

Lúa mì, hay còn được gọi là tiểu mạch, thuộc nhóm các loài cỏ đã được gieo trồng rộng khắp thế giới. Với sản lượng chỉ đứng sau bắp và lúa gạo, lúa mì là một trong những loại cây lương thực quan trọng nhất cho loài người. Hạt lúa mì được sử dụng để làm bột mì cho sản xuất bánh mì, mì, bánh, kẹo và cả để sản xuất bia, rượu và nhiên liệu sinh học. Ngoài ra, lúa mì cũng được sử dụng làm cỏ khô cho gia súc hoặc làm vật liệu xây dựng để lợp mái.

Lịch Sử

Lúa mì có nguồn gốc từ khu vực Tây Nam Á và đã lan rộng ra khắp thế giới qua quá trình trồng trọt và thu hoạch. Trong quá trình này, lúa mì đã trải qua quá trình thuần dưỡng và chọn lọc để tạo ra các giống cây trồng tốt hơn. Việc trồng trọt lúa mì đã bắt đầu lan rộng ra ngoài khu vực gốc ở thời đại đồ đá mới. Với sự phát triển của công nghệ nông nghiệp, sản lượng lúa mì tiếp tục tăng lên, nhưng diện tích gieo trồng lúa mì hiện nay đang giảm do sự gia tăng dân số và nhu cầu tiêu dùng lúa mì ngày càng cao.

Di Truyền và Giống Cây Trồng

Di truyền của lúa mì là phức tạp và có nhiều dạng lưỡng bội và tứ bội. Các loài lúa mì lục bội đã được gieo trồng và phát triển trên các cánh đồng của người nông dân. Việc gây giống lúa mì nhằm tạo ra các giống cây trồng có năng suất cao, chất lượng tốt, kháng bệnh tật và sâu bọ, cũng như khả năng chịu các ứng suất vô sinh như chịu ẩm, nóng hay các chất vô cơ khác.

Kinh Tế và Tiêu Thụ

Lúa mì trong thương mại được phân loại dựa trên các tính chất của hạt để phù hợp với nhu cầu của các thị trường hàng hóa. Lúa mì được gieo trồng rộng rãi do có sản lượng lớn và phát triển tốt trong khí hậu ôn đới. Bột mì được sử dụng rộng rãi trong sản xuất bánh mì và các loại thực phẩm khác. Năm 2007, giá lúa mì đã tăng đáng kể do thời tiết bất lợi ở Bắc bán cầu và hạn hán ở Australia.

Với vai trò quan trọng trong đời sống của chúng ta, lúa mì tiếp tục được sản xuất và tiêu thụ trên toàn thế giới, đáp ứng nhu cầu ăn uống và công nghiệp.

1