Xem thêm

KỸ NĂNG TIẾNG ANH NÀO QUAN TRỌNG NHẤT?

Ai cũng biết tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến và học tiếng Anh là điều cần thiết. Thế nhưng, với những người mới bắt đầu, bạn có biết đâu là kỹ năng tiếng Anh...

Ai cũng biết tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến và học tiếng Anh là điều cần thiết. Thế nhưng, với những người mới bắt đầu, bạn có biết đâu là kỹ năng tiếng Anh quan trọng nhất không? Cùng OEA Vietnam tìm câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Tiếng Anh có những kỹ năng gì? Kỹ năng tiếng Anh nào quan trọng nhất?

Các kỹ năng trong tiếng Anh

Tiếng Anh bao gồm 4 kỹ năng là: Nghe, Nói, Đọc, Viết. 4 kỹ năng này được chia làm 2 nhóm chính là kỹ năng chủ động và kỹ năng thụ động. Trong đó:

  • Kỹ năng chủ động: gồm Nói (Speaking) và Viết (Writing). Đây được đánh giá là 2 kỹ năng khó nhất, cần nhiều thời gian trau dồi kiến thức và rèn luyện.
  • Kỹ năng thụ động: gồm kỹ năng Nghe (Listening) và Đọc (Reading). Người học chỉ cần hiểu những gì người khác nói hoặc viết thông qua việc nghe và đọc. Đây là nhóm kỹ năng dễ học và cải thiện hơn.

Kỹ năng tiếng Anh quan trọng nhất

Đa phần người mới học thường cho rằng, nhóm kỹ năng chủ động quan trọng hơn nhóm kỹ năng thụ động. Tuy nhiên, theo nghiên cứu, nghe là kỹ năng tiếng Anh quan trọng nhất trong 4 kỹ năng.

Vì sao kỹ năng nghe tiếng Anh là yếu tố quan trọng?

Khi quan sát một đứa trẻ học nói, ta sẽ thấy, trước khi nói thành thạo, chúng phải nghe nhiều lần ngôn ngữ đó. Sau đó, chúng sẽ dần nhại lại những gì nghe được, hiểu nghĩa của từ. Và cuối cùng là có thể tự nói thành một câu hoàn chỉnh. Tương tự khi bắt đầu học tiếng Anh, ta cần biết nghe sao cho đúng cách mới có thể cải thiện các kỹ năng khác.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy, trong tiếng Anh giao tiếp, ta dành khoảng 40 - 50% thời gian để nghe, 25 - 30% để nói, 11 - 16% để đọc và chỉ mất 9% thời gian cho kỹ năng viết. Như vậy, kỹ năng nghe có thể coi là kỹ năng nền tảng đối với bất kỳ ai bắt đầu học tiếng Anh.

Nghe là kỹ năng tiếng Anh quan trọng nhất với người mới học

Lý do nên tập trung học kỹ năng nghe khi mới bắt đầu?

Tập trung vào kỹ năng nghe trong giai đoạn đầu là một lựa chọn tốt cho người mới bắt đầu học tiếng Anh vì các lý do sau:

  • Nghe là kỹ năng cơ bản nhất: nghe tốt giúp bạn hiểu được cách phát âm, cấu trúc câu và từ vựng.
  • Nghe giúp cải thiện khả năng phát âm: nghe tiếng Anh thường xuyên sẽ giúp bạn làm quen với cách phát âm chính xác và cách sử dụng từ vựng trong ngữ cảnh thực tế.
  • Nghe giúp nắm bắt các kỹ thuật ngôn ngữ tốt hơn: khi nghe, bạn sẽ học được các kỹ thuật ngôn ngữ cơ bản khác như ngữ điệu, trọng âm, tông giọng, nhịp điệu, cách nối âm,…

Vậy làm thế nào để cải thiện kỹ năng nghe cho người mới bắt đầu? Cùng OEA tìm hiểu ngay trong phần tiếp theo!

Cách cải thiện kỹ năng nghe cho người mới bắt đầu

Nghe những gì bạn thích

Thay vì luyện nghe qua những bản audio khô khan, việc chọn nghe tiếng Anh theo chủ đề yêu thích sẽ khiến việc học của bạn trở nên vui vẻ và hào hứng hơn. Từ đó giúp bạn duy trì thói quen học tiếng Anh dễ dàng hơn.

Bạn có thể chọn xem các chương trình thực tế, bài diễn thuyết, phim truyện,… miễn là có tiếng Anh trong đó. Khi xem, để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên xem ít nhất 2 lần và tắt chế độ phụ đề cho lần xem tiếp theo. Cùng với đó, đừng cố dịch từng câu từng từ, mà hãy cố đoán nghĩa của chúng dựa vào tình huống và ngữ cảnh. Điều này sẽ làm tăng khả năng kết nối từ với hoàn cảnh, giúp từ vựng được ghi nhớ nhanh hơn và sâu hơn.

Nghe nhiều lần và lặp lại đều đặn

Cũng giống như khi một đứa trẻ học ngôn ngữ, “lặp đi lặp lại” là yếu tố then chốt giúp bạn phản xạ với kỹ năng nghe tiếng Anh tốt hơn.

Với cùng một nội dung, bạn hãy nghe thật nhiều lần cho đến khi hiểu được từng chữ trong bài. Sau đó, hãy nhại lại hoặc tập đọc theo để nắm được cách nối âm, ngữ điệu, trọng âm để áp dụng cho các bài nghe sau.

Hơn nữa, bạn nên để việc luyện nghe tiếng Anh trở thành một thói quen tốt. Mỗi ngày có thể dành ra từ 30 - 45 phút để trau dồi. Có như vậy, kỹ năng nghe mới cải thiện nhanh chóng, tạo nền tảng tốt cho 3 kỹ năng còn lại.

Nghe nhiều lần và lặp đi lặp lại giúp bạn phản xạ với tiếng Anh nhanh hơn

Nâng cao vốn từ vựng tiếng Anh

Muốn nghe tiếng Anh tốt, ít nhất bạn phải có một lượng từ vựng ở mức cơ bản. Song song với luyện nghe, bạn nên bổ sung thêm vốn từ vựng tiếng Anh theo từng chủ đề. Bạn có thể sử dụng hình ảnh, âm thanh, flashcard hoặc bất kỳ phương pháp học từ vựng nào phù hợp với mình để cải thiện vốn từ vựng hiệu quả nhất. Và đừng quên ôn lại từ mới một cách thường xuyên để tăng khả năng phản xạ từ vựng khi nghe.

Nghe và chép lại

Đây là một trong những phương pháp cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh cực kỳ hữu ích với những ai mới bắt đầu quá trình học.

Ban đầu khi nghe một nội dung, bạn hãy cố gắng hiểu những ý chính. Bước tiếp theo là vừa nghe vừa chép lại những gì nghe được. Bước này sẽ giúp não bộ kết hợp âm thanh nghe được của từ đó với cách viết của từng từ. Cuối cùng là đọc transcript và đối chiếu với những gì mình nghe được.

Phương pháp này giúp các kết nối thần kinh trong việc học tiếng Anh của bạn tăng lên đáng kể. Từ đó, không chỉ giúp bạn luyện kỹ năng nghe tiếng Anh mà cả kỹ năng viết cũng được cải thiện đáng kể.

Tìm hiểu thêm: Bật mí 4 phương pháp luyện nghe tiếng Anh hiệu quả

Nhìn chung, kỹ năng nghe được xem là kỹ năng tiếng Anh quan trọng nhất. Vậy nên, các bạn hãy dành nhiều thời gian để rèn luyện, thực hành và cải thiện kỹ năng này nhé!

Kết nối với OEA Vietnam và cùng học tiếng Anh tại:

  • Facebook: https://www.facebook.com/OEA.ENGLISH
  • Youtube: https://www.youtube.com/@OEAVietnam
  • Instagram: https://www.instagram.com/oeavietnam/
1