Xem thêm

Lộ Trình Học Tiếng Anh Cho Người Mất Gốc Hiệu Quả Cao

Trong thời đại hội nhập toàn cầu, việc không thành thạo tiếng Anh sẽ là rào cản lớn, khiến bạn khó thăng tiến và bỏ lỡ cơ hội làm việc tại các công ty đa...

Trong thời đại hội nhập toàn cầu, việc không thành thạo tiếng Anh sẽ là rào cản lớn, khiến bạn khó thăng tiến và bỏ lỡ cơ hội làm việc tại các công ty đa quốc gia với mức lương hấp dẫn. Nếu bạn đang tìm một lộ trình học tiếng Anh cho người mất gốc hiệu quả, hãy đọc bài viết dưới đây. Gia sư Đất Việt sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này.

Mục đích của việc học tiếng Anh là gì?

Trước khi bắt đầu lộ trình học tiếng Anh, người mất gốc cần biết rằng chuẩn bị kỹ lưỡng rất quan trọng. Mục đích bắt đầu lộ trình học tiếng Anh giống như một ngọn hải đăng, giúp bạn tìm thấy mục tiêu của mình và không bị lạc lối. Bạn cần quyết định học tiếng Anh để làm gì? Nếu bạn có khả năng đáp ứng nhu cầu của cuộc sống, bạn sẽ biết mình cần học gì và phải học như thế nào.

Ví dụ, nếu bạn muốn học tiếng Anh trong lĩnh vực marketing, bạn nên rèn luyện kỹ năng giao tiếp, phản xạ nhanh, và tăng vốn từ vựng marketing để hỗ trợ tốt nhất cho công việc của mình.

Mục đích học tiếng Anh

Phương pháp học tiếng Anh phù hợp cho người mất gốc

Dưới đây là danh sách các phương pháp học tiếng Anh phù hợp cho người mất gốc:

Dành sự tập trung vào chất lượng học

Để tránh lặp lại sai lầm của việc học nhiều nhưng không hiệu quả, bạn cần chú trọng vào chất lượng hơn là số lượng. Đừng cố gắng học quá nhiều từ trong một ngày, hãy tập trung vào việc ghi nhớ từ 5 - 10 từ, và học cách phát âm, ngữ cảnh sử dụng và từ vựng có câu ví dụ. Điều này cho phép bạn nhớ từ trong một thời gian dài và sử dụng chúng một cách dễ dàng.

Sử dụng tiếng Anh thường xuyên

Nếu bạn không áp dụng tiếng Anh hàng ngày, bạn sẽ quên cấu trúc ngữ pháp và từ vựng rất nhanh chóng. Vì vậy, hãy luôn nhớ "học đi đôi với hành" trước khi bắt đầu kế hoạch học tiếng Anh cho người mới bắt đầu.

Ví dụ, nếu bạn đang cố gắng rèn luyện kỹ năng nói và viết, hãy dũng cảm luyện nói tiếng Anh thường xuyên. Khi bạn luyện tập ngữ pháp, đừng chỉ học thuộc cấu trúc, hãy sử dụng chúng trong các hoạt động hàng ngày của bạn.

Sử dụng tiếng Anh thường xuyên

Lộ trình học tiếng Anh miễn phí

Gia sư Đất Việt muốn chia sẻ lộ trình học tiếng Anh hiệu quả miễn phí cho người mới bắt đầu để bạn có thể bắt đầu một cách nhanh chóng.

Học 44 âm trong bảng phiên âm IPA

Phát âm chuẩn là yếu tố quan trọng để giao tiếp tiếng Anh thành công. Bắt đầu chuẩn hóa phát âm của bạn bằng cách học cách đọc phiên âm trong bảng IPA. Hãy hiểu cách đặt lưỡi, âm thanh thổi ra và âm thanh uốn lưỡi.

Để rèn luyện kỹ năng này, bạn có thể chọn xem các bộ phim hoặc chương trình truyền hình tiếng Anh yêu thích của bạn và bắt chước cách phát âm của nhân vật. Ngoài ra, hãy luyện tập ghi âm phiên âm của bạn cho từng từ, đọc trước gương để điều chỉnh hình dạng miệng, và ghi âm giọng nói của bạn để phát hiện và cải thiện lỗi sai hàng ngày.

Cải thiện vốn từ vựng tiếng Anh của bạn

Đầu tiên, đặt mục tiêu học một số lượng từ vựng mỗi ngày. Hãy mang theo sổ tay hoặc thẻ ghi chú để ghi lại từ vựng của bạn và xem lại thường xuyên.

Khi học từ vựng, hãy bắt đầu với những chủ đề bạn yêu thích, chẳng hạn như phim ảnh, sách hoặc nấu ăn. Điều này sẽ kích thích sự hứng thú và giúp bạn ghi nhớ từ vựng một cách dễ dàng và sử dụng chúng trong cuộc sống hàng ngày.

Hãy học từ trong câu chứa chúng để học từ vựng hiệu quả. Ví dụ, để học từ "sister" (chị/em gái), đừng chỉ ghi nhớ từ đó, hãy nhớ ngữ cảnh mà bạn sử dụng nó, ví dụ: "Lan is my sister" (Lan là chị của tôi).

Cải thiện vốn từ vựng tiếng Anh

Nắm vững ngữ pháp tiếng Anh

Học ngữ pháp nghe có vẻ khô khan, nhưng khi bạn đã có cách phát âm cơ bản và vốn từ vựng kha khá, khả năng tiếp thu ngữ pháp của bạn sẽ tốt. Ngữ pháp tốt không chỉ hữu ích cho giao tiếp mà còn cho các kỳ thi TOEIC và IELTS. Hiện nay, có rất nhiều nguồn tài liệu giúp bạn luyện tập ngữ pháp, nhưng bạn cũng có thể học ngữ pháp thông qua các ứng dụng, trang web và phim ảnh để tránh nhàm chán.

Luyện kỹ năng nghe

Cải thiện kỹ năng nghe đòi hỏi phải luyện tập hàng ngày và có lịch trình luyện tập cụ thể. Bạn có thể sử dụng các chiến thuật nghe tiếng Anh sau:

  • Nghe toàn bộ tập tin cùng một lúc: Bước này giúp bạn xem tổng quan cách người bản ngữ tạm dừng, nghỉ ngơi và nắm bắt sơ bộ nội dung của tệp âm thanh.
  • Viết ra những ý tưởng quan trọng nhất: Sau đó, bạn hãy lắng nghe cẩn thận và viết ra tất cả những gì bạn nghe được trong video. Nếu bạn không nghe được thông tin, hãy bỏ qua nó. Trong bước này, bạn chỉ cần tổng hợp những gì bạn nghe được.
  • Sao chép chi tiết: Ở bước này, bạn hãy nghe kỹ từng câu và bấm pause ở cuối câu để tiếp tục ghi chép. Điều này sẽ cải thiện khả năng nghe hiểu của bạn, củng cố ngữ pháp và từ vựng của bạn.
  • Kiểm tra lại: Cuối cùng, ghi lại những gì bạn nghe được bằng cách so sánh với nội dung chuẩn của video. Sau đó nghe lại và chú ý đến cách phát âm của người bản xứ.

Luyện kỹ năng nghe tiếng Anh

Bắt đầu nói tiếng Anh

Khi bạn bắt đầu nói tiếng Anh, đừng chịu áp lực phải nói đúng ngữ pháp mà hãy cố gắng diễn đạt các câu của mình một cách tự nhiên.

Để cải thiện kỹ năng này, tạo ra một môi trường nói tiếng Anh. Bạn có thể tham gia một trung tâm tiếng Anh uy tín và luyện nói với bạn bè. Ngoài ra, luyện nói bằng cách mô tả môi trường xung quanh và các hoạt động bằng tiếng Anh.

Luyện đọc tiếng Anh

Đọc to các câu tiếng Anh giúp phá vỡ sự dè dặt và có được sự tự tin. Quan trọng nhất, đọc to có thể mắc lỗi phát âm mà đọc thầm không bao giờ mắc phải. Khi bạn đọc, hãy đọc chậm và phát âm chính xác từng từ, từng câu. Khi gặp từ mới, bạn có thể ngừng tra từ điển hoặc đoán nghĩa dựa trên ngữ cảnh và tra sau để tránh làm chậm quá trình đọc của mình.

Luyện kỹ năng viết tiếng Anh

Luyện viết là một bước quan trọng trong quá trình tự học tiếng Anh cho người mất gốc. Hãy luyện viết thường xuyên để cải thiện kỹ năng viết của bạn. Bắt đầu viết với các chủ đề cơ bản và chủ đề mà bạn quan tâm để kích thích sự hứng thú. Ngoài ra, bạn có thể cải thiện kỹ năng viết bằng cách viết nhật ký bằng tiếng Anh.

Hãy tìm đọc các tài liệu học tiếng Anh miễn phí như English Grammar In Use, Longman English Grammar Practice, A Practical English Grammar và Economy TOEIC. Những cuốn sách này giúp củng cố kiến thức về ngữ pháp và rất hữu ích cho những bạn mất gốc tiếng Anh.

Đây là lộ trình học tiếng Anh cho người mất gốc. Nếu bạn có một lộ trình học khoa học và luyện tập mỗi ngày, chắc chắn trình độ tiếng Anh của bạn sẽ được cải thiện trong thời gian ngắn.

1