Xem thêm

Làm thế nào để giúp con học giỏi tiếng Anh ngay tại nhà?

Trích từ ảnh: Cách giúp con học giỏi tiếng anh tại nhà Ngày nay, tiếng Anh được coi là ngôn ngữ phổ biến nhất trên toàn thế giới, là lợi ích cần thiết để trở...

giúp con học giỏi tiếng anh Trích từ ảnh: Cách giúp con học giỏi tiếng anh tại nhà

Ngày nay, tiếng Anh được coi là ngôn ngữ phổ biến nhất trên toàn thế giới, là lợi ích cần thiết để trở thành công dân toàn cầu. Vì vậy, việc đầu tư vào việc giúp con học ngoại ngữ ngày càng được các bậc phụ huynh chú trọng. Bên cạnh việc học tiếng Anh trên lớp, các con cũng cần được học tiếng Anh tại nhà. Tuy nhiên, mặc dù học nhiều nhưng con vẫn không tiến bộ và không tự tin giao tiếp. Vậy, lý do gì khiến con học nhiều nhưng không giỏi và làm thế nào để giúp con học giỏi tiếng Anh? Cùng Eflita tìm câu trả lời và khám phá phương pháp học hiệu quả ngay nhé!

Lý do khiến trẻ học tiếng Anh không hiệu quả?

Nguyên nhân đầu tiên dẫn tới việc các con yếu kém về giao tiếp tiếng Anh là chương trình học ở trường và phần lớn các trung tâm tiếng Anh hiện nay tập trung quá nhiều vào lý thuyết và ngữ pháp. Điều này đã khiến không ít học sinh giỏi môn tiếng Anh chỉ biết viết tốt nhưng không tự tin giao tiếp.

Trong sách tiếng Anh trẻ em, các kỹ năng như nói tiếng Anh ít được quan tâm và không được thực hành nhiều trên lớp. Các học sinh học từ vựng, cách viết các câu và ngữ pháp để làm bài kiểm tra học kỳ. Tuy nhiên, ngôn ngữ thực sự chính là giao tiếp. Vì vậy, nếu theo con đường này, các con sẽ không thể giao tiếp được tiếng Anh.

Nguyên nhân thứ hai chính là áp lực điểm số. Phụ huynh thường áp đặt áp lực điểm số cao đối với con, dẫn tới con cảm thấy bị ép buộc và chỉ học để đạt điểm. Thay vì tạo áp lực và trách nhiệm cho con, ba mẹ nên khơi gợi niềm đam mê tiếng Anh qua các hoạt động gần gũi và tích cực. Cho con tiếp xúc với âm nhạc, phim ảnh, sách truyện bằng tiếng Anh, khơi dậy trí tò mò và đặc tính ham học hỏi của trẻ.

Áp dụng phương pháp "học mà chơi, chơi mà học", con sẽ luôn tìm thấy hứng thú và không bị động trong việc tìm kiếm động lực học tập, từ đó tối đa hóa hiệu quả việc tiếp thu ngoại ngữ.

con học tiếng anh không hiệu quả Trích từ ảnh: Lý do con học tiếng Anh không hiệu quả

Tiếp sau đó, trẻ cần tiếp thu tiếng Anh một cách tích cực. Với phương pháp giảng dạy truyền thống, lớp học đông người, sự tập trung vào thầy cô giáo làm trung tâm và áp dụng phương pháp đọc và chép. Môi trường học tiếng Anh lý tưởng nên tập trung vào trẻ như nhân tố chính trong lớp học, thầy cô đóng vai trò hướng dẫn và tạo điều kiện để trẻ tương tác và luyện tập. Chỉ khi đó, trẻ mới có thể thẩm thấu ngôn ngữ một cách tự nhiên theo tiến độ học của riêng mình.

Một yếu tố quan trọng khác đó là thiếu môi trường giao tiếp. Trong quá trình học tiếng Anh, mọi thứ trở nên khó khăn nếu không có môi trường liên tục để tương tác tiếng Anh. Thường thì học tiếng Anh trên trường hoặc tại các trung tâm không đáp ứng đủ môi trường và thời gian để con tương tác với tiếng Anh.

Vì vậy, dù ba mẹ không giỏi tiếng Anh, nên tạo dựng cho con môi trường tiếng Anh thông qua nhiều hoạt động khác nhau trong ngày như cùng đọc truyện tranh tiếng Anh, giao tiếp hàng ngày cùng con... Đặc biệt, ba mẹ có thể sử dụng đồ vật và hình ảnh để giúp con hiểu rõ và nâng cao hứng thú khi học tiếng Anh.

Cách giúp con học giỏi tiếng Anh tại nhà.

Dạy con theo phương pháp "vào 3 ra 7"

vào 3 ra 7 Trích từ ảnh: Học tiếng Anh theo phương pháp "vào 3 ra 7"

Để dễ dàng hiểu và nhớ lâu, cần không chỉ học kiến thức lý thuyết mà còn dành thời gian để thực hành giao tiếp. Sẽ rất khó cho con có thể giao tiếp bằng tiếng Anh nếu chỉ học những kiến thức khô khan mà không áp dụng vào cuộc sống hàng ngày.

Vì vậy, khi dạy tiếng Anh cho con, ba mẹ nên áp dụng phương pháp "vào 3 ra 7", tức là dành 7 phần để thực hành sau khi dạy 3 phần lý thuyết. Trong các lớp học hoặc trung tâm, con chỉ được tiếp nhận kiến thức mà không có cơ hội áp dụng. Tuy nhiên, áp dụng phương pháp này chỉ trong một thời gian ngắn, ba mẹ sẽ giúp con học giỏi tiếng Anh.

Không dịch tiếng Anh sang tiếng Việt

Bản chất của ngôn ngữ là để "gắn nhãn" cho sự vật hoặc sự việc. Ví dụ, ở Việt Nam, khi nhìn thấy một vật hình trụ, có thể đựng chất lỏng và chất lỏng đó uống được, ta gọi nó là "ly nước". Nhưng nếu chúng ta ở nước ngoài, với cùng một vật hình trụ đó, người ta không gọi nó là "ly nước" mà là "A cup of water". Bản chất của vật không thay đổi, chỉ khác biệt trong từ ngữ.

Do đó, thay vì chỉ trỏ vào một vật hoặc sự việc và dạy con chuyển từ tiếng Anh sang tiếng Việt, hãy hướng dẫn con "gắn nhãn" sự vật đó ngay trong bối cảnh. Như vậy, con sẽ hiểu được rằng sự vật này trong ngôn ngữ mẹ đẻ gọi là gì, còn trong ngôn ngữ nước ngoài gọi là gì. Cách gọi nào cũng đúng, chỉ cần con biết áp dụng đúng ngữ cảnh, thời điểm và địa điểm.

Đối với việc dạy tiếng Anh cho con theo bản chất như vậy, sẽ giúp con học giỏi tiếng Anh. Hơn nữa, con sẽ không cần phải trải qua giai đoạn "dịch từ vựng sang tiếng Việt". Khi chúng ta học, chúng ta được dạy từ vựng thông qua 2 cột tiếng Anh và nghĩa tiếng Việt. Điều này dẫn đến việc khi lớn lên, mỗi khi chúng ta nghe một câu nói bằng tiếng Anh, chúng ta phải dịch câu đó sang tiếng Việt để hiểu và trả lời. Thật không may, chúng ta thường không dịch đúng, khiến kỹ năng nói tiếng Anh của chúng ta không tốt và không thể giao tiếp thuần thục.

Tạo môi trường giao tiếp cho con

Trở ngại lớn nhất cho việc học tiếng Anh của trẻ hiện nay là không có môi trường giao tiếp. Nhiều con có kiến thức tiếng Anh khá tốt nhưng không thể nói được khi gặp người khác hoặc tham gia cuộc trò chuyện bằng tiếng Anh. Vì vậy, nhiệm vụ của ba mẹ là tạo môi trường giao tiếp hàng ngày với con tại nhà, nói tiếng Anh với con trong mọi tình huống: khi thức dậy, ăn uống, đi ngủ, hay khi cả gia đình xem TV.

Chỉ cần những hành động này được lặp đi lặp lại hàng ngày, con sẽ tạo được thói quen nói tiếng Anh và phản xạ giao tiếp. Chúng ta không biết tiếng Việt khi sinh ra, nhưng cha mẹ và những người xung quanh nói tiếng Việt nên chúng ta mới biết ngôn ngữ này. Cũng vậy, với tiếng Anh, chỉ cần ba mẹ tạo môi trường giao tiếp hàng ngày với con, việc giúp con học giỏi tiếng Anh không hề khó.

Nói tiếng Anh với con hằng ngày Trích từ ảnh: Nói tiếng Anh với con hằng ngày

Dạy tiếng Anh qua bài hát và trò chơi

học tiếng anh qua trò chơi Trích từ ảnh: Học tiếng Anh qua trò chơi và bài hát

Đối với các bé, việc học tiếng Anh hay bất kỳ môn học nào khác cần phải có sự vui vẻ và hứng khởi. Bài hát tiếng Anh với giai điệu vui tươi, dễ nhớ sẽ giúp con ghi nhớ từ vựng một cách nhanh nhất. Ba mẹ có thể chọn bài hát theo chủ đề mà con yêu thích và nghe lại hàng ngày.

Học tiếng Anh qua trò chơi cũng là phương pháp hiệu quả. Ở độ tuổi này, các con rất hiếu động, vì vậy việc kết hợp học và chơi là rất phù hợp. Một số trò chơi tiếng Anh ba mẹ có thể dạy cho con là:

  • Bingo: Trò chơi tiếng Anh vui nhộn giúp con ghi nhớ từ vựng tiếng Anh. Ba mẹ chỉ cần vẽ một bảng 4 hàng dọc và 4 hàng ngang trên giấy. Mỗi ô tương ứng với một con số và một câu hỏi tiếng Anh. Ô trả lời đúng được đánh dấu bằng hình sao. Nếu con xếp được 3 hình sao thẳng hàng sẽ là người chiến thắng.

  • Thử thách thuộc từ vựng: Dựa vào các chủ đề tiếng Anh con đã học, ba mẹ hãy đưa ra các hình ảnh minh họa cho từ vựng đó.

  • Ong tìm chữ: Để giúp chú ong đi đến đích, bé phải tìm ra chữ cái để hoàn thành một từ/cụm từ tiếng Anh có nghĩa. Trò chơi này giúp con ghi nhớ từ vựng và các cấu trúc câu hiệu quả.

Ba mẹ hãy linh hoạt áp dụng cả hai cách này để giúp con học giỏi tiếng Anh ngay tại nhà.

Phương pháp giúp con học giỏi tiếng Anh của Eflita

Làm thế nào để giúp con học giỏi tiếng Anh? Nếu ba mẹ đã thử rất nhiều cách mà vẫn không thể giúp con học giỏi tiếng Anh, hãy liên hệ với Eflita hoặc gọi số điện thoại 0862285868 ngay để được tư vấn. Trong 3 năm qua, Eflita đã hỗ trợ hàng ngàn học viên giao tiếp tiếng Anh trôi chảy, tự tin như người bản địa. Vậy, chương trình học tại Eflita có gì đặc biệt mà có thể giúp con học giỏi tiếng Anh?

  • Đối với gia đình có con từ 0 - 5 tuổi, chương trình tập trung hướng dẫn cha mẹ các mẫu câu giao tiếp trong đời sống hàng ngày, cách triển khai các mẫu câu thành các đoạn hội thoại từ đơn giản đến mở rộng. Hướng dẫn cách tương tác với con trong đời sống hàng ngày, cách tạo hứng thú cho con thông qua các trò chơi, bài hát...

  • Đối với gia đình có con từ 6 - 12 tuổi:

E-seed cùng con chinh phục tiếng Anh chuẩn quốc tế

  • Eflita sử dụng phương pháp tập trung vào giao tiếp. Các con sẽ được tạo môi trường tốt nhất để giao tiếp tiếng Anh với các giáo viên bản xứ. Trung bình mỗi tuần, các con sẽ được tiếp xúc với 4-6 người nước ngoài. Đồng thời, các bài học từ vựng, ngữ pháp đã được thiết kế sẵn để các con trang bị kiến thức tiếng Anh và giao tiếp trôi chảy.

    • Giáo trình được biên soạn và cải biến từ bộ Every Body Up phổ biến ở các trung tâm lớn.
    • Tham gia CLB tiếng Anh với người nước ngoài hàng tuần.
    • Vừa học vừa chơi giúp các con dễ dàng ghi nhớ kiến thức.
    • Chương trình học được thiết kế để ba mẹ có thể đồng hành cùng con.
    • Đầy đủ level cho các bạn nhỏ từ 6-12 tuổi.
    • Đặc biệt, giáo viên sẽ sửa lỗi sai phát âm và ngữ pháp của con thông qua video feedback 1-1.

Chỉ cần vài tháng học và đồng hành cùng con theo phương pháp của Eflita, con sẽ học giỏi tiếng Anh, giao tiếp trôi chảy như người bản xứ mà không cần phải tốn nhiều tiền cho việc gửi con đi học trung tâm. Hãy đăng ký nhận tư vấn ngay để giúp con chinh phục tiếng Anh ngay!

Trên đây là tổng hợp phương pháp giúp con học giỏi tiếng Anh tại nhà. Nếu ba mẹ đang tìm một chương trình học giúp con giao tiếp tiếng Anh tự tin trôi chảy như người bản xứ, hãy liên hệ với Eflita hoặc gọi số điện thoại 0862285868 ngay để được hỗ trợ.

1