Xem thêm

Hoàng cầm: Dược liệu có khả năng kháng vi khuẩn

Hoàng cầm, một dược liệu được coi là kháng vi khuẩn, không chỉ là một cây có vị đắng mà còn được quy vào 5 kinh tâm, can, phế, đởm và đại tràng. Với tính...

Hoàng cầm, một dược liệu được coi là kháng vi khuẩn, không chỉ là một cây có vị đắng mà còn được quy vào 5 kinh tâm, can, phế, đởm và đại tràng.

Với tính hàn và vị đắng, Hoàng cầm có khả năng thanh thấp nhiệt, tả phế hỏa. Được sử dụng trong điều trị tả lỵ đau bụng, thấp nhiệt da vàng, hàn nhiệt vãng lai, phế nhiệt sinh ho, đau đầu, mắt đỏ, động thai.

Theo y học hiện đại, Hoàng cầm được biết đến nhờ tác dụng hạ huyết áp. Các tài liệu Y học Liên Xô đã chứng minh rằng Hoàng cầm giảm huyết áp từ mức cao như 190/110 xuống còn 135/60 và từ 190/95 xuống còn 140/80. Rễ Hoàng cầm không có hiệu quả đối với cao huyết áp ác tính, tác dụng hạ huyết áp là do ảnh hưởng của Hoàng cầm với thần kinh thực vật.

Ngoài ra, Hoàng cầm còn có tác dụng giãn mạch, giảm sốt, lợi tiểu và tác dụng của vitamin P. Nghiên cứu cũng đã chứng minh khả năng kháng vi khuẩn của Hoàng cầm đối với nhiều loại vi khuẩn gây bệnh.

Với những tác dụng tuyệt vời này, Hoàng cầm trở thành một dược liệu đáng chú ý trong y học truyền thống cũng như hiện đại. Hãy khám phá thêm về những lợi ích và ứng dụng của Hoàng cầm để chăm sóc sức khỏe của bạn.

Tác dụng hạ huyết áp

Theo các tài liệu Y học Liên Xô cũ, Hoàng cầm đã được sử dụng để điều trị cao huyết áp. Kết quả nghiên cứu cho thấy khi sử dụng rễ Hoàng cầm, huyết áp giảm từ 190/110 xuống còn 135/60 và từ 190/95 xuống còn 140/80. Đặc biệt, rượu từ Hoàng cầm cũng có tác dụng hạ huyết áp, đặc biệt đối với các trường hợp huyết áp cao.

Tác dụng kháng vi khuẩn

Hoàng cầm đã được chứng minh có khả năng ức chế vi khuẩn gây bệnh như bạch hầu, vi trùng tả, vi trùng phó thương hàn, Staphylococcus aureus, colibacile, Streptococcus hemolytic B, vi trùng lao và dịch tả.

Tác dụng giảm sốt

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng Hoàng cầm có tác dụng hạ sốt. Thí nghiệm trên thỏ sử dụng vi khuẩn thương hàn đã cho thấy rằng sau khi tiêm dung dịch Hoàng cầm vào tĩnh mạch thỏ, có tác dụng hạ sốt.

Tác dụng lợi tiểu và vitamin P

Nghiên cứu tại Nhật Bản đã chỉ ra rằng woogonin, baicalin và baicalein trong Hoàng cầm có tác dụng lợi tiểu. Các hoạt chất dẫn xuất flavon trong Hoàng cầm cũng có tác dụng của vitamin P.

Hoàng cầm là một trong những dược liệu quý giá với rất nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe. Vì vậy, hãy xem xét việc sử dụng Hoàng cầm như một phương pháp tự nhiên để chăm sóc sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật.

Hoa Hoàng cầm Hoa Hoàng cầm có màu tím rất đẹp

Hoàng cầm dược liệu Bộ phận sử dụng được của Hoàng cầm là rễ củ

Bài thuốc hoàng cầm Bài thuốc Hoàng Cầm chữa viêm amidan

1