Xem thêm

Các ngành của đại học Stanford & hệ thống giáo dục

Mang trong mình dòng chảy học thuật và lịch sử lâu đời, đại học Stanford đã trở thành điểm đến của nhiều thế hệ học sinh trên toàn thế giới. Với hệ thống giáo dục...

Mang trong mình dòng chảy học thuật và lịch sử lâu đời, đại học Stanford đã trở thành điểm đến của nhiều thế hệ học sinh trên toàn thế giới. Với hệ thống giáo dục đa dạng, đại học Stanford cung cấp một loạt các ngành học hấp dẫn. Hãy cùng Ivycation Edu điểm qua các ngành tiêu biểu mà trường đại học Stanford đề offer nhé.

1/ Các ngành của đại học Stanford

Tính tới năm 2023, đại học Stanford triển khai chương trình giáo dục gồm 3 hệ: đại học, thạc sĩ, tiến sĩ cấp cao. Tổng cộng có 102 chuyên ngành, bao gồm tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Các chuyên ngành này được chia thành 5 khối chính bao gồm: Khoa học xã hội, Khoa học Tự nhiên, Kinh tế, Dân tộc - Tôn giáo và Khoa học tổng hợp. Stanford là một trong những trường đại học đa ngành hàng đầu Hoa Kỳ. Dưới đây là một số ngành tiêu biểu:

1.1/ Khoa học máy tính

Khoa học máy tính là ngành đăng ký nhiều nhất tại Stanford từ năm 2004 đến nay. Chuyên ngành này được thành lập từ năm 1965 và được coi là 'đầu tàu' của nghiên cứu và phát triển công nghệ trên toàn thế giới. Chuyên ngành này có gần 100 giáo sư/tiến sĩ hàng đầu và nhiều tên tuổi nổi tiếng khác.

Khi học máy tính tại Stanford, bạn sẽ được học và nghiên cứu về các vấn đề như lập trình, quản lý hệ thống, robotics, trí tuệ nhân tạo... Đặc biệt, sinh viên còn có cơ hội thực tập tại các tập đoàn công nghệ hàng đầu với mức lương 100.000 đô la.

1.2/ Sinh học và cơ thể người

Sinh học là một ngành 'hot' tại Stanford. Tại đây, bạn sẽ được học về cơ thể người, sinh thái tự nhiên, các loại virus, mầm bệnh và rất nhiều kiến thức khác. Hơn hết, Sinh học chính là bệ phóng để bạn trở thành một nhà nghiên cứu trong tương lai.

Để nhập học vào chuyên ngành này, tất cả sinh viên đều phải tốt nghiệp từ một trường đại học trước đó và có thành tích xuất sắc trong môn Sinh học hoặc các công trình nghiên cứu sinh học. Mức lương sau khi tốt nghiệp cũng rất hấp dẫn, khoảng 80.000 đô la.

1.3/ Kỹ thuật và công nghệ máy

Là một trong 5 trường đào tạo Kỹ thuật tốt nhất ở Hoa Kỳ, Stanford đã tạo ra hàng loạt sáng chế và công trình nghiên cứu quốc tế. Khi học tại chuyên ngành này, sinh viên sẽ học về điều khiển, tự động hóa, sản xuất ô tô, tàu thủy, hàng không vũ trụ...

Ngoài ra, chuyên ngành Kỹ thuật & Công nghệ máy tại Stanford còn giúp sinh viên trở thành những kỹ sư tài năng có tầm ảnh hưởng trong giới chuyên môn. Bạn sẽ không phải lo lắng về việc tìm việc làm hoặc mức lương đâu.

1.4/ Kinh Tế

Kinh tế là một ngành hàng đầu tại Stanford với trường kinh doanh riêng. Tại đây, sinh viên được học về các khía cạnh của tài chính - kinh doanh như quản trị, nhân sự, ngân hàng, thống kê, kiểm toán, kế toán, chứng khoán, đầu tư, bảo hiểm...

Trường Kinh doanh Stanford cho phép sinh viên học liên thông và học cao hơn nếu có nhu cầu. Đây cũng là chuyên ngành có nhiều quỹ học bổng nhất với tổng trị giá lên tới 1 triệu đô la. Sinh viên có thể xin các học bổng lớn (từ đầu năm học) hoặc các học bổng nhỏ (qua dự án khởi nghiệp hoặc nghiên cứu).

1.5/ Luật học

Luật học không phải là ngành hàng đầu tại Stanford, nhưng vẫn thu hút nhiều sinh viên. Trường chỉ đào tạo 2 hệ luật gồm thạc sĩ và tiến sĩ. Do đó, để nhập học vào chuyên ngành này, bạn cần tốt nghiệp ít nhất một trường Luật khác trước đó.

Báo cáo thường niên từ Stanford cho biết, 95% sinh viên tốt nghiệp Luật Stanford đều hoạt động trong nghề với mức lương trên 50.000 đô la. Các môi trường làm việc lý tưởng cho bạn bao gồm Mỹ, các quốc gia thuộc khối EU, Nhật Bản và Hàn Quốc.

1.6/ Y Dược học

Nếu bạn muốn trở thành bác sĩ hoặc dược sĩ, trường Y dược Stanford sẽ là một lựa chọn tuyệt vời. Được thành lập từ năm 1862, trường Y dược Stanford đứng thứ 3 trong số các trường Y hàng đầu thế giới (theo đánh giá của THE).

Thời gian đào tạo tại ngành này dài nhất, trung bình khoảng 10 năm. Để nhập học vào chuyên ngành này, bạn cần có thành tích xuất sắc và quyết tâm cao.

2/ Hệ thống giáo dục Stanford University

Sau 137 năm lịch sử phát triển, hệ thống giáo dục của đại học Stanford đã hoàn thiện với 7 trường đại học thành viên. Những trường này bao gồm Trường Kinh doanh, Cao học Sư phạm, Trường Kỹ thuật, Trường Nhân văn và Khoa học, Trường Luật, Trường Y dược và Trường bền vững Stanford Doerr.

2.1/ Trường Kinh doanh

Trường Kinh doanh Stanford (Stanford GBS) được thành lập vào năm 1925 với hiệu trưởng đầu tiên là ông Willard Hotchkiss - một nhà kinh tế học. Stanford GBS đã thực hiện sứ mệnh bồi dưỡng tài năng và duy trì nguồn lực kinh tế cho khu vực theo chỉ thị của Tổng thống Herbert Hoover.

Năm 1927, Stanford GBS cấp bằng cử nhân đầu tiên và tiến hành cải cách các chương trình đào tạo. Hiện nay, trường có hơn 300 giảng viên, 200 cán bộ nhân viên và khoảng 3000 sinh viên. Năm 2021, Stanford vượt qua Harvard để trở thành trường Kinh doanh số 1 thế giới.

2.2/ Cao học Sư phạm

Trường Cao học Sư phạm Stanford (Stanford GSE) được thành lập vào năm 1917 với mục tiêu phổ cập tri thức và đào tạo giảng viên. Hiệu trưởng đầu tiên của GSE là giáo sư Cubberley - một học giả nổi tiếng.

Trong suốt lịch sử phát triển, GSE đã đào tạo ra nhiều chính khách, nhà văn, nhà thơ và nhà giáo dục nổi tiếng. Từ năm 2000, GSE chuyển sang hướng toàn cầu hóa và đa dạng hóa ngành học. Hiện nay, trường có khoảng 2000 sinh viên và hơn 200 giảng viên.

2.3/ Trường Kỹ thuật

Trường Kỹ thuật Stanford (Stanford Engineering) được thành lập vào năm 1925 với 15 giảng viên và 141 sinh viên. Qua hơn 9 thập kỷ, trường Kỹ thuật Stanford đã trở thành một trong những trường kỹ sư hàng đầu ở Mỹ và thực hiện nhiều sáng chế do chính phủ yêu cầu.

Đặc biệt, trường Kỹ thuật Stanford còn có đội ngũ giảng viên và hệ thống thiết bị hiện đại. Điều này chắc chắn sẽ giúp bạn thỏa mãn đam mê sáng chế của mình.

2.4/ Trường Nhân văn & Khoa học

Trường Nhân văn & Khoa học Stanford (Stanford Humanities and Sciences) được thành lập vào năm 1948 và là trường trẻ nhất trong số 7 thành viên. Sứ mệnh của trường là nghiên cứu học thuật và nâng cao chất lượng sinh viên chuyên ngành nhân văn và khoa học.

Theo đánh giá của THE, trường Nhân văn & Khoa học của Stanford xếp hạng thứ 6 trong số các trường đào tạo chuyên ngành này. Đây cũng là ngôi trường của nhiều học giả Rhodes, các tác giả Nobel và nhiều danh nhân văn hóa thế giới.

2.5/ Trường Luật

Trường Luật Stanford (Stanford Law School) được thành lập vào năm 1893 và là một trong những trường Luật lâu đời nhất ở Hoa Kỳ. Ban đầu, trường chỉ có 2 giảng viên, nhưng ngày nay đã trở thành bệ phóng cho hàng ngàn cử nhân và luật sư nổi tiếng.

Trường Luật Stanford đã đạt được nhiều thành tựu lớn và có tầm ảnh hưởng lớn trong giới luật. Hiện nay, trường có hơn 2000 sinh viên tiến sĩ Luật và tỷ lệ trúng tuyển vào trường rất thấp, khoảng 5%.

2.6/ Trường Y dược

Trường Y dược Stanford (Stanford School of Medicine) được thành lập vào những năm đầu thế kỷ 20 và thuộc top các trường Y chất lượng nhất thế giới. Hiện tại, trường có 1948 giảng viên, khoảng 2500 sinh viên và nghiên cứu sinh. Đại học Y Stanford có tỷ lệ cạnh tranh cao nhất trong hệ thống Stanford.

Song song với bề dày lịch sử, trường Y dược Stanford đã nhận được nhiều giải thưởng quan trọng như giải Nobel, giải Nhà sáng tạo và có mối quan hệ chặt chẽ với Viện Hàn lâm khoa học quốc gia và Học viện Y khoa quốc gia.

2.7/ Trường Stanford Doerr

Trường Stanford Doerr là một phần quan trọng trong hệ thống Stanford. Trường đào tạo các lĩnh vực liên quan tới phát triển bền vững như chống biến đổi khí hậu, phân biệt chủng tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, bảo vệ văn hóa, quyền con người...

Trường Stanford Doerr cũng là cái tên quen thuộc trong danh sách đề cử giải Nobel Hòa bình và các giải thưởng danh giá khác. Tại đây, bạn sẽ có cơ hội trở thành một nhà hoạt động xã hội đích thực.

Kết luận

Những thông tin về các ngành của đại học Stanford đã giúp bạn hiểu rõ hơn về ngôi trường này. Hãy bắt đầu từ bây giờ, với sự cố gắng và quyết tâm, bạn hoàn toàn có thể biến giấc mơ Stanford trở thành hiện thực.

1