Xem thêm

Au là gì? Tìm hiểu kí hiệu hóa học và tính chất hóa học của vàng

Au là một kim loại quý vô cùng đặc biệt và có ý nghĩa lớn trong cuộc sống của chúng ta. Bạn có bao giờ tự hỏi "Au là gì?" và muốn tìm hiểu về...

Au là một kim loại quý vô cùng đặc biệt và có ý nghĩa lớn trong cuộc sống của chúng ta. Bạn có bao giờ tự hỏi "Au là gì?" và muốn tìm hiểu về tính chất hóa học của nó? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc đó.

Au là gì?

au là gì

Au là kí hiệu hóa học của vàng. Từ "Au" được lấy ra từ từ "Aurum" trong tiếng Latinh, có nghĩa là vàng. Vàng là một kim loại quý có màu vàng sẫm và ánh đỏ. Với nhiệt độ nóng chảy là khoảng 1064 độ C, vàng dễ dàng hòa tan với các kim loại khác như đồng, bạc, kẽm, nhôm, thiếc, niken... Vàng luôn được coi là một kim loại quý hiếm từ khi được biết đến.

Tìm hiểu chi tiết về nguyên tố vàng trong bảng tuần hoàn

vàng là gì

Một số thông tin cơ bản về nguyên tố vàng:

  • Công thức hóa học: Au
  • Số hiệu nguyên tử: 79
  • Khối lượng riêng: 197g/mol
  • Vị trí trong bảng tuần hoàn: Ô số 79, Nhóm IB, Chu kì 6
  • Đồng vị: 195 Au, 196Au, 197Au, 198Au, 199 Au
  • Độ âm điện: 2,54

Tính chất vật lý của vàng

khối lượng riêng của vàng

Vàng là một kim loại mềm, có màu vàng, dẻo. Nó cũng có tính dẫn điện và dẫn nhiệt tốt, chỉ xếp sau bạc và đồng. Khối lượng riêng của vàng là 19,3g/cm3, nhiệt độ nóng chảy là 1063 độ C. Nếu sử dụng hỗn hợp nước cường toan, vàng sẽ tan dần.

Tính chất hóa học của vàng

tính chất hóa học của vàng

Vàng là một kim loại quý có tính khử rất yếu. Nó không bị oxi hóa trong không khí và không bị hòa tan trong axit, kể cả axit nitric. Tuy nhiên, vàng có thể bị hòa tan trong nước cường toan và dung dịch muối xianua của kim loại kiềm để tạo thành các ion phức khác nhau. Thủy ngân cũng có tác dụng với vàng, tạo thành hỗn hợp màu trắng.

Ứng dụng của vàng

Vàng và các hợp kim của nó được sử dụng rộng rãi trong ngành trang sức, tiền kim loại và là công cụ đo đạc tiêu chuẩn trong nhiều nước trên thế giới. Vàng cũng là một kim loại công nghiệp quan trọng nhờ tính dẫn điện tốt và kháng ăn mòn.

Công nghiệp

nhiệt độ nóng chảy của vàng

Vàng có thể được chế tạo thành sợi chỉ và được sử dụng trong ngành công nghiệp dệt may. Nó cũng có thể uốn thành dây mỏng hoặc tấm mỏng. Vàng còn được sử dụng làm chất phản xạ cho ảnh, trong việc tạo màu trong ngành thuỷ tinh và làm lớp phủ bảo vệ trong các vệ tinh nhân tạo, máy bay, đĩa CD công nghệ cao và các ứng dụng công nghệ khác.

Điện tử

ký hiệu nguyên tố vàng

Vàng có tính dẫn điện tốt và được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp điện tử. Vàng thường được dùng làm dây dẫn điện trong các thiết bị tiêu thụ năng lượng cao. Nó cũng được sử dụng làm thiết bị kết nối cho các dây dẫn điện như video, audio và cáp USB.

Cách điều chế vàng

Có phương pháp để tách vàng ra từ quặng. Hòa tan vàng bằng nước cường toan có mặt của oxy, sau đó sử dụng kẽm để đẩy vàng ra và sử dụng H2SO4 loãng để hoà tan kẽm thì sẽ thu được vàng.

Chúng ta hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên tố vàng và tính chất của nó. Xin chân thành cảm ơn bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết của chúng tôi!

1