Xem thêm

50+ Bài Vè Dân Gian Việt Nam [Những Bài Vè Ngắn Hay Nhất]

Tự hào những bài vè dân gian độc đáo về quê hương, gia đình và cuộc sống hàng ngày Những Bài Vè Dân Gian Việt Nam Nổi Tiếng Nhất Thohay.vn sẽ mang đến cho bạn...

Tự hào những bài vè dân gian độc đáo về quê hương, gia đình và cuộc sống hàng ngày

Những Bài Vè Dân Gian Việt Nam Nổi Tiếng Nhất

Thohay.vn sẽ mang đến cho bạn những bài vè dân gian Việt Nam nổi tiếng nhất. Chúng tôi hy vọng bạn sẽ tìm thấy trong đó những câu vè độc đáo và ý nghĩa. Hãy cùng tham khảo ngay!

Vè - Hoa

Trái đất đầy nắng rực, Biển xanh mặn mòi. Cùng nhau chúng ta đi xoi, Làm bông hoa thật đẹp. Bay lượn bay lượn, Như hoa chim trên trời. Khi chìm trong biển sâu, Là bông hoa đá. Bầu bạn cùng cá, Là đá san hô. Hãy hỏi Hán qua Hồ, Đó là bông hoa sứ. Hãy giữ trong lòng yêu thương, Đó là hoa từ bi. Theo đường mà ăn sống, Là bông hoa bầu ngọt. Thương ai mà cảm thấy đau lòng, Là hoa sầu đâu. Nếu không có cây cầu, Là hoa nàng cách. Đụng vào vách đá, Là hoa mù u. Đầu tóc cạo đi tu, Là bông hoa bụt. Hương thơm thoảng thoảng, Là hoa hắc hương. Nước chảy dầm đường, Là hoa mồng tơi. Cùng nhau đi cưới, Là hoa bông dâu. Nước chảy sâu thẳm, Là hoa muống biển. Cùng nhau kiện tụng, Là hoa mít nài. Gái đi theo trai, Là hoa phát nhũ. Đêm ngồi mà không ngủ, Là hoa nở ban ngày. Không tách ra khỏi cành, Là bông hoa cúc. Một điểm dừng chân, Là bông hoa chìu. Lo nghèo trong cuộc sống, Là hoa đu đủ. Theo chủ nhân mà đi, Là hoa mầng quân. Đánh bạc và cuộc sống, Là bông hoa ngỗ. Ngồi mà dành chỗ, Là hoa dành dành. Không tranh đua khi giận, Là bông hoa ngải. Bắt đi và trở về, Là hoa phù dung. Ăn sống theo đường, Là bông hoa thị. Theo mẹ bán bí, Là hoa hanh hao.

Ở bên cạnh những bài vè dân gian, chúng tôi cũng muốn chia sẻ thông tin về vè và những bài vè dân gian nổi tiếng. Và đây là hình ảnh của bài vè dân gian.

Bài vè dân gian Hình ảnh: Bài vè dân gian

Vè hoa

Nghe vè với giọng vui tai, Nghe vè về hoa, ngọt lừng hương thơm. Hoa nhài thoang thoảng bay xa, Mùi thơm khác hẳn, thật là có hương. Hoa cúc không sợ thu sương, Màu ẩn dật, mùi hương đậm đà. Hoa sen mùa hạ nở ra, Ở bùn mà lại không pha sắc bùn. Hoa mai chót vót đỉnh non, Trắng như bông tuyết hãy còn kém xa. Mẫu đơn phú quý gọi là, Hải đường sắc đẹp nhưng mà không hương. Hoa quỳ nhất ý hướng dương, Hoa liễu trong trắng, trông thường như bông. Phù dung mọc ở bên sông, Hoa đào gặp được gió đông mới cười.

Vè kể giăng

Mồng một mà chờ đến mồng năm, Giăng còn thơ ấu, tối tăm biết gì. Mồng sáu, mồng bảy trở đi, Đến ngày mồng tám giăng thì lên cao. Mồng chín giăng ánh vườn đào, Mồng mười giăng mọc đã cao hơn đầu. Mười một sáng cả vườn dâu, Mười hai giăng ở địa cầu trung thiên. Mười ba giăng gió giữ duyên, Đến ngày mười bốn giăng lên giữa trời. Gặp giăng, em hãy chơi, Liệu giăng có sáng cả trần đời không? Đến rằm giăng đã lên cao, Tới ngày mười sáu giăng treo tỏ tường. Mười bảy giăng sẩy chiếu giường, Mười tám dọn dẹp cương thường anh đi. Mười chín em định em ngồi, Hai mươi giấc tết, em thì ra trông. Kể từ hăm mốt nửa đêm, Giăng già thì cũng có phen bạc đầu. Cuối tháng giăng quyện biển sâu, Ba mươi mồng một ai cầu được giăng.

Vè cây

Vo vỏ vò vo, Cây nhỏ cây to. Cây cò đậu, Cây sáo sậu trèo. Cây rắn leo, Cây mèo nhảy. Cây gãy cành, Cây xanh lá. Cây xây rạ, Cây chồng rơm. Cây đơm quả, Cây xả hương. Cây bám tường, Cây cắm đất. Cây tre xanh cật, Ruột trắng như bông. Cây mít đỏ lòng, Cây thông nứt vỏ. Cây ngó thân mềm, Cây sên cứng cáp. Cây núc nác da xanh, Cây chanh chua quả. Cây vả cây sung, Cùng chú bác. Cây năn cây lác, Hay mọc giữa đồng. Cây đậu cây bông, Hay ưa ruộng cạn. Cây khoai lạng vạng, Leo dọc vồng cao. Ăn quả cây nào, Ta rào cây ấy. Quả hồng béo ngậy, Da đỏ hồng hào. Quả cam xanh xao, Múi ăn thì ngọt. Quả bòng quả nhót, Chua lét chua le. Quả đào ngon ghê, Quả na ngon gớm. Quả thị vàng rộm, Thơm lựng cả nhà. Hương ổi bay xa, Gọi người đến hái. Còn cây cỏ dại, Chẳng ai thèm nhìn. Mời bạn ngồi im, Nghe tôi nói thật. Cây lúa là nhất, Ở giữa trần đời. Ta đi dạo khắp trăm nơi, Cây lúa đẹp nhất ở nơi đồng làng. Một cây, Hai cây, Ba cây, Bốn cây, Năm cây, Cây làm vày. Cây làm cột, Cây che dột. Cây làm xà, Cây cúng hoa. Cây đơm trấy, Cây cho gậy. Cây đóng thuyền, Cây đan phên. Cây chắn giậu, Cây đậu leo. Cây khiêng heo, Cây đèo chó. Cây đánh hổ, Cây bắt voi. Cây làm roi, Đi đánh giặc.

Vè cá

Nghe vè với giọng vui tai, Nghe vè về loài cá, đa dạng và phong phú. Cái đuôi đỏ thật đoan trang, Như ống tre từng chút một nhọn nhẹ. Cái đuôi cong cong ngo ngoe, Ai thấy cũng sợ, không dám đến gần. Khi cá to lớn, nhiều tuổi, Là loài cá bạc đầu. Có chữ xứng câu, đẹp đầu, Là loài cá đối. Nở mai tàn tối, loài cá vá hai, Trắng xóa và trẻ mãi không già. Đủ chữ, đủ câu, ẩn hiểm, Là loài cá đạt tới tinh thần đồng đạo. Ăn không xiết kể, loại cá dột, Vô bếp lửa, là chỗ nó ngồi. Để tránh kiến hôi, cùng làm ấm, Kể chuyện, cắn nhau, câu chuyện về cá. Lại phải đi cắt áo, cắt quần, Cắt không thành đôi, như cắt ngang. Vải chỉ chừa một tấc một quân, Cắt vừa khoét lỗ, khoét hang không lại. Bày ra cắt bánh cục, bánh hòn, Nắn bằng chiếc đũa, hấp mà không có bột. Sáng ra đi cấy vần công, Cấy thưa cấy nổi, đi không mệt mỏi.

Vè nói ngược

Nghe vè với giọng vui tai, Nghe vè nói ngược, những lời hoang đường. Nắng hạn phủ khắp nẻo đường, Mưa dầm rơi lênh đênh khắp miền quê. Đám cưới diễn ra ở đình làng, Còn ra chợ, đông người mua bán. Nhà giàu lắm nợ, nhà nghèo cho vay, Đàn bà đi cày, đàn ông đi cấy. Ghe nổi thì đẩy, ghe cạn thì chèo, Nuôi chuột bắt mèo, nuôi heo lấy trứng. Xu xoa thì cứng, đá núi thì mềm, Trời nắng về đêm, ban ngày trăng mờ. Ban ngày ra đi đái dựa hàng rào, Còn khi ngây ngủ té nhào trong gai. Quét nhà long mốt long hai, Con mắt dáo dác thấy trai ngó chừng. Bày ra cắt áo, cắt quần, Cắt không kích tấc, nhằm chừng cắt ngang. Vải thời một tấc một quan, Cắt thời khoét lỗ khoét hang đâu còn. Bày ra bánh cục, bánh hòn, Nắm bằng chiếc đũa, hấp còn bột không. Sáng ra đi cấy vần công, Cấy thưa cấy nổi, đi không mệt mỏi.

Vè con gái

Nghe vè với giọng vui tai, Nghe vè về con gái người làng Sấu. Con gái làng Sấu giỏi cấu, Làm được nhiều việc, không việc gì là khó. Cấu rào cho bò, cấu chuồng lợn, Ai dám lấy gái làng này? Nó vác cả cái cày, Ra đồng nó cấu. Nó vác cả cái đấu, Ra đồng nó đong. Nó vác cả cái nong, Ra đồng nó quạt. Nó vác cả cái tháp, Ra đồng nó xây. Nó gói cả mây, Bỏ trong giỏ nó. Nó thắt khăn đỏ, Nó múa gươm thần. Đùi nó tần vần, Bằng hai cây chuối. Con trai yếu đuối, Nó bẻ bạnh sườn. Con trai còn hương, Nó vơ cắp nách. Đầu Ngô nó xách, Nó nhảy qua cầu. Tóc vấn ngang đầu, Ngực bầu, ngực sữa. Đôi tay sấp ngửa, Nhảy thách, rạch ngang. Đôi chân rập ràng, Nhún lên, nhún xuống. Lưng vồng bờ ruộng, Vai nổi vai chìm. Tựa đôi cánh chim, Dàn hàng, cúc cắc. Gối năng, năng chắc, Cúc cắc, cúc cắc. Tôi có bài vè, Thiên hạ cùng nghe.

Vè con gái hư

Nghe vè với giọng vui tai, Nghe vè về con gái hư. Đầu ngủ đến canh tư, Muỗi cắn nhiều khi còn ngủ. Canh ngày thì động trống chùa, Còn đương ngây ngủ té nhào trong gai. Đầu ngày ra đi cắt áo, cắt quần, Cắt mà kích tấc, nhằm chừng cắt ngang. Vải chỉ thấp tấc một quan, Cắt thì khoét lỗ, khoét hang không còn. Bày ra cắt bánh cục, bánh hòn, Nắn bằng chiếc đũa, hấp mà không có bột. Sáng ra đi cấy vần công, Cấy thưa cấy nổi, đi không mệt mỏi. Có lúc quên tuổi, quên tên, Ngủ cho mặt trời mọc đã lên ba sào. Sáng ra đi đái dựa hàng rào, Còn đương ngây ngủ té nhào trong gai. Quét nhà long mốt long hai, Con mắt dạo dác thấy trai ngó chừng. Bày ra cắt áo, cắt quần, Cắt không kích tấc, nhằm chừng cắt ngang. Vải thời một tấc một quan, Cắt thời khoét lỗ, khoét hang không còn. Bày ra bánh cục, bánh hòn, Nắm bằng chiếc đũa, hấp còn bột không. Sáng ra đi cấy vần công, Cấy thưa cấy nổi, đi không mệt mỏi.

Những Bài Vè Dân Gian Ngắn

Dưới đây là những bài vè dân gian ngắn không thể bỏ qua.

Vè tôi nghèo

Nghe vè với giọng vui tai, Nghe vè về con người nghèo khó. Nghèo tanh, nghèo hôi, Nghèo lồi mắt cá. Nghèo sạt xương hông, Nghèo không gạo nấu. Nghèo thấu Ngọc Hoàng, Nghèo tàn, nghèo mạt. Nghèo khạc ra tro, Nghèo ho ra máu. Nghèo lủi vô bờ, Nghèo lờ con mắt. Nghèo thắt ống chân, Nghèo sưng cần cổ. Nghèo lỗ máu đầu, Nghèo cực như trâu. Một xâu, hai thuế.

Vè nói xạo

Nghe vè với giọng vui tai, Nghe vè về những câu chuyện xạo xuyến. Có một bát gạo, To bằng trứng gà. Còn nữa, quả cà, Nhỏ bằng chí mén. Có một cái chén, Cả trăm người ăn. Có một cái chăn, Cả trăm người đắp. Có một trái bắp, Cả trăm người khiêng. Chia khắp ba miền, Ăn hoài không hết. Có một con ếch, Vô bếp lửa ngồi. Để tránh kiến hôi, Cùng làm ấm. Kể cũng nhiều lắm, Nhưng hẹn một ngày, Ai đó tiếp tục vè.

Vè con chuột

Nghe vè với giọng vui tai, Nghe vè về con chuột tinh nghịch. Cái đuôi thậm đuột, Như ống tre từng chút một nhọn nhẹ. Cái đuôi ngo ngoe, Ai thấy cũng sợ. Ban ngày thì dở, Núp bụi núp bờ. Tối tối trăng mờ, Rủ nhau đi cắn. Thấy lúa trổ trắng, Trong bụng rất vui. Chỉ cắn cầm chừng, Mỗi ngày một mẩu.

Vè Nhất gạo nhì rau

Nhất gạo nhì rau, Tam dầu tứ muối. Thịt thì đuôi đuối, Cá biển mất mùa. Đậu phụ chua chua, Nước chấm nhạt thếch. Mì chính có đếch, Vải sợi chưa về. Săm lốp thiếu ghê, Cái gì cũng thiếu.

Vè chim chóc (Thứ hay lớn tiếng, tu hú ác là)

Thứ hay lớn tiếng, Tu hú, ác là. Nhảy nhót lân la, Chích choè, bìm bịp. Tính hay ăn hiếp, Chim cú, diều hâu. Sang đứng lưng trâu, Sáo hành, sáo nghệ. Ăn không xiết kể, Cồng cộc, chàng bè. Đáp xuống bay lên, Chim nhạn, chim bói. Cái mồng đỏ chói, Cao các, hồng hoàng. Thức suốt canh tàn, Chim heo, cú vọ.

Vè mốt áo

Vè vẻ vè ve, Nghe vè mốt áo. Bận áo lơ-muya, Đi giày cao gót. Xách bót tơ phơi, Che dù cánh dơi. Đi chơi Cụ Ngáo, Ăn cháo không tiền. Cởi liền lơ-muya!

Bài Vè Về Quê Hương Đất Nước Ý Nghĩa

Hãy cùng thưởng thức các bài vè về quê hương và đất nước ý nghĩa.

Vè tỉnh Quảng Nam

Quảng Nam là xứ tỉnh ta, Trong là Quảng Ngãi, ngoài là Thừa Thiên. Phía đông là biển sát miền, Phía tây có núi, gần miền Ai Lao. Đà Nẵng tàu lớn ra vào, Hội An là phố đông người bán buôn. Sông xanh một dải Thu Bồn, Sông từ chợ Củi đến nguồn Ô Gia. Tỉnh thành đóng tại La Qua, Hội An toà sứ vốn là việc quan. Bốn phủ, bốn huyện mọi đàng, Quan viên cai trị luận bàn việc dân. Đá than thì ở Nông Sơn, Bồng Miêu vàng bạc, Quế Sơn có chè. Thanh Châu buôn bán nghề ghe, Thanh Hà vôi ngói, mía che Đa Hoà. Phú Bông dệt lụa, dệt sa, Kim Bồng thợ mộc, Ô Gia thợ rừng. Ngà voi, tê giác, gỗ rừng, Trân châu hải vị chẳng từng thiếu chi. Tỉnh ta giàu nhất Trung kỳ, Nên ta phải học lấy nghề tự sinh…

Vè chợ Lệ Thủy

Trâu, chè, thơm, mít chợ Động. Tôm, cua, cá bống chợ Chè. Cam, quýt, đậu, mè chợ Trạm. Chim, ốc, hến, rạm chợ Thùi. Bún thịt heo tràn đầy chợ Tréo. Cá biển khắp nẻo chợ Tuy. Thu, ngừ, mực, nuốt chi chi chợ Cưỡi. Sắn, khoai, mật ong, thị, ổi chợ Mỹ Đức. Ai về Lệ Thủy mặc sức tiêu tiền.

Vè các địa danh

Anh đứng Hòn Chồng trông sang Hòn Yến, Lên thăm Tháp Bà, về miếu Sinh Trung. Non xanh nước biếc trập trùng, Xiết bao liệt nữ anh hùng, em ơi! Em hãy nhận lời cùng anh kết ngãi, Đầu ghềnh cuối bãi, ta hãy nương nhau. Biển Cù nước mãi còn sâu, Công linh chẳng trước thì sau cũng thành.

Bên cạnh tuyển tập bài vè dân gian, Chia sẻ thêm tuyển tập 🌷Vè Con Vật 🌷50+ Bài Đồng Dao, Vè Động Vật Hay.

Bài vè dân gian Hình ảnh: Bài vè dân gian

Vè Về Phụ Nữ Sâu Sắc

Đừng bỏ lỡ tuyển tập Vè Về Phụ Nữ Sâu Sắc.

Vè con gái làng Sấu

Con gái làng Sấu, Hay cấu hay cào. Cấu ra bờ rào, Cấu vào chuồng lợn. Nào ai có tợn, Lấy gái làng này? Nó vác cả cày, Ra đồng nó cấu. Nó vác cả đấu, Ra đồng nó đong. Nó vác cả nong, Ra đồng nó quạt. Nó vác cả tháp, Ra đồng nó xây. Nó gói cả mây, Bỏ trong giỏ nó. Nó thắt khăn đỏ, Nó múa gươm thần. Đùi nó tần vần, Bằng hai cây chuối. Con trai yếu đuối, Nó bẻ bạnh sườn. Con trai còn hương, Nó vơ cắp nách. Đầu Ngô nó xách, Nó nhảy qua cầu. Tóc vấn ngang đầu, Ngực bầu ngực sữa. Đôi tay sấp ngửa, Nhảy thách, rạch ngang. Đôi chân rập ràng, Nhún lên nhún xuống. Lưng vồng bờ ruộng, Vai nổi vai chìm. Tựa đôi cánh chim, Dàn hàng, cúc cắc. Gối năng, năng chắc, Cúc cắc, cúc cắc. Tôi có bài vè, Thiên hạ cùng nghe.

Vè con gái hư

Đầu hôm ngủ tới canh tư, Còn nằm mà ngủ, muỗi thì nó cắn dư cả vùa. Canh năm thì dộng trống chùa, Còn nằm mà ngủ, chúng lùa một bên. Ngủ thì quên tuổi, quên tên, Ngủ cho mặt trời mọc đã lên ba sào. Sáng ra đái dựa hàng rào, Còn đương ngây ngủ té nhào trong gai. Quét nhà long mốt long hai, Con mắt dáo dác thấy trai ngó chừng. Bày ra cắt áo, cắt quần, Cắt không kích tấc, nhằm chừng cắt ngang. Vải thời một tấc một quan, Cắt thời khoét lỗ khoét hang đâu còn. Bày ra bánh cục, bánh hòn, Nắm bằng chiếc đũa, hấp còn bột không. Sáng ra đi cấy vần công, Cấy thưa cấy nổi, đi không mệt mỏi.

Dưới đây là hình ảnh của bài vè dân gian.

Bài vè dân gian

Những Bài Vè Dân Gian Ngắn Hay Nhất

Dưới đây là những bài vè dân gian ngắn không thể bỏ qua.

Vè tôi nghèo

Nghe vè với giọng vui tai, Nghe vè về con người nghèo khó. Nghèo tanh, nghèo hôi, Nghèo lồi mắt cá. Nghèo sạt xương hông, Nghèo không gạo nấu. Nghèo thấu Ngọc Hoàng, Nghèo tàn, nghèo mạt. Nghèo khạc ra tro, Nghèo ho ra máu. Nghèo lủi vô bờ, Nghèo lờ con mắt. Nghèo thắt ống chân, Nghèo sưng cần cổ. Nghèo lỗ máu đầu, Nghèo cực như trâu. Một xâu, hai thuế.

Vè nói xạo

Nghe vè với giọng vui tai, Nghe vè về những câu chuyện xạo xuyến. Có một bát gạo, To bằng trứng gà. Còn nữa, quả cà, Nhỏ bằng chí mén. Có một cái chén, Cả trăm người ăn. Có một cái chăn, Cả trăm người đắp. Có một trái bắp, Cả trăm người khiêng. Chia khắp ba miền, Ăn hoài không hết. Có một con ếch, Vô bếp lửa ngồi. Để tránh kiến hôi, Cùng làm ấm. Kể cũng nhiều lắm, Nhưng hẹn một ngày, Ai đó tiếp tục vè.

Vè con gái hư

Nghe vè với giọng vui tai, Nghe vè về con gái hư. Đầu ngủ đến canh tư, Muỗi cắn nhiều khi còn ngủ. Canh năm thì dộng trống chùa, Còn đương ngây ngủ té nhào trong gai. Đầu ngày ra đi cắt áo, cắt quần, Cắt mà kích tấc, nhằm chừng cắt ngang. Vải chỉ thấp tấc một quan, Cắt thời khoét lỗ khoét hang không còn. Bày ra cắt bánh cục, bánh hòn, Nắn bằng chiếc đũa, hấp mà không có bột. Sáng ra đi cấy vần công, Cấy thưa cấy nổi, đi không mệt mỏi.

Vè Nhất gạo nhì rau

Nhất gạo nhì rau, Tam dầu tứ muối. Thịt thì đuôi đuối, Cá biển mất mùa. Đậu phụ chua chua, Nước chấm nhạt thếch. Mì chính có đếch, Vải sợi chưa về. Săm lốp thiếu ghê, Cái gì cũng thiếu.

Vè chim chóc (Thứ hay lớn tiếng, tu hú ác là)

Thứ hay lớn tiếng, Tu hú, ác là. Nhảy nhót lân la, Chích choè, bìm bịp. Tính hay ăn hiếp, Chim cú, diều hâu. Sang đứng lưng trâu, Sáo hành, sáo nghệ. Ăn không xiết kể, Cồng cộc, chàng bè. Đáp xuống bay lên, Chim nhạn, chim bói. Cái mồng đỏ chói, Cao các, hồng hoàng. Thức suốt canh tàn, Chim heo, cú vọ.

Vè mốt áo

Vè vẻ vè ve, Nghe vè mốt áo. Bận áo lơ-muya, Đi giày cao gót. Xách bót tơ phơi, Che dù cánh dơi. Đi chơi Cụ Ngáo, Ăn cháo không tiền. Cởi liền lơ-muya!

Kết luận

Tuyển tập bài vè dân gian Việt Nam mang đến những câu vè độc đáo về quê hương, đất nước, gia đình và cuộc sống hàng ngày. Hy vọng rằng những bài vè này đã mang đến cho bạn những giây phút thú vị và ý nghĩa.

1