Xem thêm

Viết lách: Hiểu về nghệ thuật viết và cách thu hút người đọc

Viết lách là gì? Cách viết lách hay cho người mới bắt đầu Nếu bạn là một người yêu thích con chữ và có niềm đam mê với viết bài tự do, bạn đang tìm...

Viết lách là gì? Cách viết lách hay cho người mới bắt đầu

Nếu bạn là một người yêu thích con chữ và có niềm đam mê với viết bài tự do, bạn đang tìm hiểu viết lách là gì? Nên bắt đầu như thế nào? Viết làm sao để đạt hiệu quả nhất? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp các thắc mắc cho những người mới bắt đầu công việc viết bài.

Viết lách là gì?

Có thể cụm từ "viết lách" được nhắc đến khá nhiều, nhưng khái niệm của nó vẫn là một thứ khá mơ hồ. Vậy viết lách là gì? Viết lách là thuật ngữ để chỉ hoạt động của một ai đó có niềm đam mê với việc viết. Hay nói cách khác, những ai đặt bút và viết nên một câu chuyện có ý nghĩa nào đó cũng được gọi là viết lách. Nội dung viết hướng tới một chủ đề xác định có ý nghĩa. Có nhiều hình thức viết khác nhau: viết tay, đánh máy…

Cách viết lách hay thu hút người đọc

Viết lách không chỉ dành cho những người có đam mê, có năng khiếu mà còn dành cho những người luôn cố gắng nỗ lực, chăm chỉ. Việc viết lách có thể xem như là “Có công mài sắt, có ngày nên kim”. Dưới đây là một số kỹ năng cần thiết để nâng cao khả năng viết lách.

Vững ngữ pháp:

Viết lách không đơn thuần là viết ra cảm xúc, cảm nghĩ hay ý tưởng của mình mà điều quan trọng trong việc viết là bắt buộc phải đúng ngữ pháp. Có thể bài viết của bạn chưa hay nhưng không thể sai ngữ pháp. Những lỗi nhỏ cơ bản sẽ khiến người đọc cảm thấy khó chịu. Nếu bạn xem việc viết lách là định hướng dài hạn của bản thân, thì lỗi sai ngữ pháp là điều không thể chấp nhận.

Tự viết cho chính mình:

Những người yêu viết lách nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu, nên xem việc viết lách như một công việc tự do. Tự viết cho chính mình sẽ là phương pháp phù hợp với những người mới nhập môn, cần rèn giũa ngôn từ, đa dạng hóa vốn từ vựng cũng như tiếp cận gần hơn với người đọc.

Đọc nhiều sách:

“Sách là kho tàng tri thức bất tận của nhân loại”. Mỗi cuốn sách mang một màu sắc, một chủ đề khác nhau. Việc đọc nhiều sách giúp bạn có nhiều cơ hội trau dồi kiến thức hơn. Khi đọc sách, trí tưởng tượng của bạn sẽ phát huy tốt nhất. Từ đó, nâng cao khả năng sáng tạo giúp bạn dần phong phú hơn trong cách viết.

Luyện viết mỗi ngày:

Hãy viết mỗi ngày để trở thành thói quen. Lâu dần, kho tàng từ vựng của bạn sẽ ngày một lớn dần theo từng ngày. Ban đầu, người viết mới có thể chưa quen nên luôn cảm thấy khó khăn, nhưng sự kiên trì sẽ cho thấy thành quả tốt đẹp. Cố gắng tập sửa sai và nhận lỗi để hoàn thiện mỗi ngày.

Tập trung cao độ:

Viết lách tốn rất nhiều năng lượng của não bộ, vì vậy cần xử lý vô vàn thông tin khác nhau. Làm sao để có bài viết tốt? Làm thế nào để văn bản hoàn hảo? Có rất nhiều suy nghĩ diễn ra đồng thời trong lúc viết. Vì thế, việc viết đòi hỏi sự tập trung cao để phát huy hết khả năng.

Viết trước bản thảo:

Với những bạn mới chưa quen, việc phác thảo ý tưởng, cấu trúc bài viết là điều vô cùng cần thiết. Bản thảo giúp bạn định hình những gì mình cần viết trước khi bắt tay thực hiện. Nó không cần quá cầu kỳ chỉ cần có các phần theo đúng thứ tự.

Những blog viết lách thú vị trong cuộc sống

Blog được xem như một cuốn nhật ký online. Mỗi cá nhân hay một nhóm nhỏ có thể chia sẻ những thông tin, kiến thức, những trải nghiệm… dưới con mắt chủ quan. Những cây bút mới có thể đăng bài, bình luận để nâng cao kỹ năng, vốn từ qua mỗi ngày. Dưới đây là một số blog hay mà những người nhập môn có thể thử sức với công việc viết lách:

Blog về sức khoẻ, làm đẹp

Hơn 2 năm sau đại dịch Covid, mặc dù chúng ta không còn nhắc nhiều về vấn đề này nữa, nhưng bản thân mỗi người đều suy nghĩ nhiều hơn về vấn đề sức khỏe. Vì lý do đó, nhu cầu tìm hiểu và nâng cao sức khoẻ đã được đặt lên hàng đầu.

Nếu bạn muốn bắt đầu với một blog sức khỏe, có thể tìm hiểu về thị trường này. Bắt đầu với việc theo dõi những người viết cùng chủ đề để học hỏi thêm kinh nghiệm.

Blog Chuyện nhà sẻ đem đến những kinh nghiệm về việc chăm sóc sức khỏe của bản thân và con cái. Đây là nơi bạn có thể học cách làm đẹp an toàn và chăm sóc sức khỏe bằng phương pháp tự nhiên.

Blog về copywriting

Nắng Lạnh (Bút danh của Ngọc Ánh) là chủ nhân của Content Hack’s Newsletter với hơn 10 năm kinh nghiệm liên quan đến việc viết và xuất bản sách, podcast, copywriting tại Agency..

Tại Content Hack’s Newsletter, bạn sẽ được nâng cao kiến thức và kỹ năng về copywriting để viết quảng cáo hiệu quả hơn. Nhờ những hướng dẫn được gửi tới độc giả vào mỗi tối thứ 6 hàng tuần, bạn có thể biết thêm những cách thức đơn giản, hiệu quả để áp dụng.

Blog về luyện giọng và cảm xúc

Podcast ngày nay đã quá quen thuộc với người dùng internet, thậm chí người nghe dễ dàng tải xuống và nghe ở mọi lúc, mọi nơi. Điều đó khiến cho các kênh podcast nhanh chóng ra đời và những trang web/blog như thế cũng được đón nhận.

Để trở thành podcaster, bạn phải có kiến thức về lĩnh vực chia sẻ, giọng nói thật truyền cảm. Ngoài việc tự học, bạn có thể theo dõi nhiều hơn những trang blog hướng dẫn cách làm podcast để có một khởi đầu tốt cho nghề podcaster. Cùng theo dõi blog của Trang để tìm hiểu thêm.

Blog về sáng tác

Người sáng tác không chỉ cần năng khiếu mà còn phải trau dồi, luyện tập và thực hiện thường xuyên. Chính vì thế, muốn viết tốt bạn cần theo dõi những blog sáng tác để nâng cao kỹ năng như Blog của Hoà Lương. Viết sáng tác cần nhiều sự sáng tạo, trí tưởng tượng phong phú, cách sử dụng từ ngữ và xây dựng cốt truyện hay.

Blog về phát triển bản thân

Có bao giờ bạn bất lực suy nghĩ về cuộc đời, phân vân trước những lựa chọn của tương lai? Hay chênh vênh không xác định được hướng đi tiếp theo là gì? Chuyện của Trà là nơi mà bạn có thể tìm thấy những hướng đi mới. Ở đó có những dòng viết đầy tâm trạng nhưng bao hàm nhiều thông điệp giá trị từ cây viết Thuỷ Trà.

Những kỹ năng cần thiết nâng cao khả năng viết lách là gì?

Viết ra những ý tưởng hay

Không phải chỉ khi ngồi vào viết bạn mới nghĩ ra những ý tưởng hay cho tác phẩm của mình. Những ý tưởng đó có thể đến bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu khi bạn đi qua nơi nào đó tiếp xúc với ai đó. Hãy luôn mang theo quyển sổ nhỏ để note lại những ý hay mà bạn bất chợt nghĩ ra. Để những ý tưởng đó sẽ không bị bạn bỏ quên mất.

Viết dưới áp lực thời gian

Viết thường xuyên là tốt, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên dành hàng giờ để viết. Nó có thể giúp bạn hoàn thành công việc của mình, nhưng nếu bạn cứ viết với tốc độ này, kỹ năng viết của bạn sẽ không được cải thiện. Vì vậy, cần đặt thời gian riêng cho mỗi bài đăng.

Ngày đầu một giờ, sau đó, thời gian giảm dần đến một khoảng thời gian nhất định. Điều này sẽ cải thiện sự tập trung và hiệu quả công việc của bạn. Đôi khi bạn nên đặt mình vào vị trí viết một bài báo có giới hạn thời gian. Ví dụ, bạn chỉ có một giờ để hoàn thành bài viết này. Dần dần, không chỉ kỹ năng viết lách của bạn sẽ được cải thiện, mà bạn sẽ trở thành một người nghiêm túc, có trách nhiệm và kiên cường.

Học tập viết lách từ những nguồn nào để thành công

Với những người mới tìm hiểu viết lách là gì và viết lách như thế nào để hiệu quả, việc tham gia và học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước là điều rất cần thiết. Dưới đây là một số Group có thể bạn quan tâm:

  • Digital Marketing: Cùng chia sẻ các kiến thức về marketing và client (290.7k thành viên).
  • Tâm Sự Con Sen: Nơi trao đổi kinh nghiệm và tâm sự của nghề Content & Copywriting (185.2k thành viên).
  • Người Viết Lách: Những bài viết, những câu chuyện có đầu tư và được chọn lọc (174.2k thành viên).
  • Viết 100 từ - 100 Daily Words: Là nơi cho những người chưa có động lực để viết mỗi ngày (141.2k thành viên).
  • Thánh Content: Nơi quy tụ các content và chia sẻ hay giúp những người viết content phát triển kỹ năng (105k thành viên).
  • Copywriter Việt Nam: Nơi chia sẻ và rèn luyện kỹ năng copywriting, sáng tạo nội dung (60.9k thành viên).
  • Tổng hợp các cuộc thi Viết: Nơi đưa tác phẩm của bạn đến với sân chơi lớn hơn (29.4k thành viên).

Với những chia sẻ trên, phần nào sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn viết lách là gì và cách viết lách hay cho người mới bắt đầu. Dù với những người mới chập chững vào nghề viết lách sẽ vấp phải rất nhiều trở ngại, nhưng nếu bạn đủ đam mê và cố gắng không ngừng, bạn hoàn toàn có thể trở thành một người viết lách thành công.

1