Xem thêm

Tiêu Hóa Ở Động Vật: Quá Trình Biến Đổi Thức Ăn

Hình 1: Lý thuyết Sinh học 11 Bài 15 Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, Cánh diều Bạn đã từng tự hỏi về quá trình tiêu hóa thức ăn ở động vật chưa?...

Lý thuyết Sinh học 11 Bài 15 Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, Cánh diều Hình 1: Lý thuyết Sinh học 11 Bài 15 Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, Cánh diều

Bạn đã từng tự hỏi về quá trình tiêu hóa thức ăn ở động vật chưa? Quá trình này mang tính quyết định đối với sự sống và phát triển của chúng. Bài viết này sẽ giới thiệu về quá trình tiêu hóa ở động vật từ cấu trúc bên trong đến quá trình biến đổi thức ăn thành chất dinh dưỡng đơn giản.

Tiêu Hóa Là Gì?

  • Tiêu hóa là quá trình biến đổi các chất dinh dưỡng có trong thức ăn thành những chất đơn giản mà cơ thể có thể hấp thụ.
  • Quá trình tiêu hóa ở động vật có thể xảy ra trong không bào tiêu hóa, túi tiêu hóa và ống tiêu hóa.

Tiêu Hóa Ở Động Vật Chưa Có Cơ Quan Tiêu Hóa

  • Động vật chưa có cơ quan tiêu hóa là động vật đơn bào. Tiêu hóa thức ăn ở động vật đơn bào là tiêu hóa nội bào, tức là tiêu hóa xảy ra bên trong tế bào.
  • Quá trình tiêu hóa thức ăn ở động vật đơn bào gồm các giai đoạn: màng tế bào lõm dần vào, lizôxôm gắn vào không bào tiêu hóa và chất dinh dưỡng đơn giản được hấp thụ từ không bào tiêu hóa vào tế bào chất.

Lý thuyết Sinh học 11 Bài 15 Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, Cánh diều Hình 2: Tiêu hóa thức ăn ở động vật chưa có cơ quan tiêu hóa

Tiêu Hóa Ở Động Vật Có Túi Tiêu Hóa

  • Các loài ruột khoang và giun dẹp tiêu hóa bằng túi tiêu hóa.
  • Túi tiêu hóa được tạo thành từ nhiều tế bào và có một lỗ thông duy nhất ra bên ngoài. Thức ăn đi qua lỗ thông để vào túi tiêu hóa, đồng thời các chất thải cũng đi qua lỗ thông để ra khỏi cơ thể.
  • Trên thành túi tiêu hóa có nhiều tế bào tuyến tiết ra enzim tiêu hóa.

Tiêu Hóa Ở Động Vật Có Ống Tiêu Hóa

  • Động vật có xương sống và nhiều loài động vật không xương sống có ống tiêu hóa.
  • Ống tiêu hóa được cấu tạo từ nhiều bộ phận khác nhau. Thức ăn được tiêu hóa nhờ hoạt động cơ học của ống tiêu hóa và tác dụng của dịch tiêu hóa.

Lý thuyết Sinh học 11 Bài 15 Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, Cánh diều Hình 3: Tiêu hóa thức ăn ở động vật có ống tiêu hóa

Quá trình tiêu hóa ở động vật có vai trò quan trọng để cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể và đảm bảo sự phát triển và hoạt động của chúng. Hiểu rõ về cách tiêu hóa ở động vật sẽ giúp chúng ta hiểu thêm về quá trình sống và sinh tồn của các loài động vật.

Nguồn ảnh: VietJack

1