Xem thêm

Tác hại của la hán quả là gì nếu sử dụng sai cách

Quả la hán không chỉ là một loại quả thơm ngon mà còn là nguồn cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe. Uống nước quả la hán có thể giải nhiệt cơ thể trong...

Quả la hán không chỉ là một loại quả thơm ngon mà còn là nguồn cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe. Uống nước quả la hán có thể giải nhiệt cơ thể trong những ngày hè oi bức. Tuy nhiên, liệu uống nước quả la hán hàng ngày có tốt cho sức khỏe hay không? Hãy cùng tìm hiểu về lợi ích và tác hại của la hán quả dưới đây.

Công dụng của quả la hán là gì?

Quả la hán có những công dụng gì mà lại được ưa chuộng như vậy? Quả la hán là một nguồn cung cấp vitamin C, một chất chống oxy hóa quan trọng giúp bảo vệ các tế bào khỏi hại của gốc tự do. Bên cạnh đó, vitamin C còn giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống lại bệnh tật. Do đó, uống nước quả la hán hàng ngày có thể giúp cung cấp vitamin C và tăng cường hệ miễn dịch.

Hơn nữa, quả la hán còn chứa nhiều chất xơ, giúp cải thiện quá trình tiêu hóa và giảm táo bón. Uống nước quả la hán hàng ngày có thể làm bạn cảm thấy no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn, kiểm soát cân nặng hiệu quả và hỗ trợ quá trình giảm cân. Chất xơ còn giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru.

Tóm lại, việc uống nước quả la hán mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ tiêu hóa và kiểm soát cân nặng. Quả la hán cũng hoạt động như một loại thực phẩm chức năng, phù hợp cho những người cảm thấy nóng trong. Người bình thường cũng có thể sử dụng nước la hán như một thức uống giải nhiệt trong những ngày nắng nóng.

Tác hại của la hán quả là gì nếu sử dụng sai cách Lợi ích của la hán quả không chỉ tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ tiêu hoá, mà còn nhiều hơn thế

Tác hại của la hán quả là gì?

Theo thực tế, quả la hán không gây hại và hoàn toàn lành tính. Tuy nhiên, vì có dược tính đặc biệt nên không được sử dụng một cách tuỳ tiện mà cần phải dùng theo chỉ định của bác sĩ. Dưới đây là một số trường hợp sử dụng quả la hán có thể gây hại cho cơ thể:

  • Những người có huyết áp thấp, hạ đường huyết, tay chân lạnh, chóng mặt, lạnh bụng,... không nên sử dụng quả la hán.
  • Không nên uống liên tục trong thời gian dài vì có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.
  • Không nên uống quá nhiều vì vị ngọt có thể hại tỳ vị. Nên uống với liều lượng phù hợp trong thời gian ngắn để hỗ trợ chức năng tiêu hóa.
  • Không nên uống nước la hán đã để qua đêm.
  • Người bị tiểu đêm, mộng tinh,... không nên uống nước la hán vì có thể làm bệnh nặng thêm và gây tổn thương tỳ vị, dạ dày.
  • Người bị viêm họng mãn tính cần chú ý liều lượng theo chỉ định của bác sĩ, không nên uống quá nhiều. Vị ngọt và tính chất của quả la hán có thể làm bệnh trầm trọng hơn nếu uống quá nhiều. Đối với chứng viêm họng nhẹ, chỉ cần sử dụng 1/10 quả la hán rồi nấu với 2 chén nước, chia ra uống trong ngày.

Tóm lại, tuỳ từng nhóm đối tượng và tình trạng sức khỏe khác nhau, liều lượng sử dụng của quả la hán cũng khác nhau. Những trường hợp đặc biệt nên dùng với liều lượng đặc biệt theo chỉ định của bác sĩ.

Tác hại của la hán quả là gì nếu sử dụng sai cách Tác hại của la hán quả sẽ xảy ra nếu lạm dụng quá nhiều

Uống nước la hán quả hàng ngày có tốt không?

Bạn có thể sử dụng quả la hán để nấu nước uống với liều lượng đúng (mỗi lần dùng nửa quả nấu với 1 lít nước). Tuy nhiên, bạn không thể uống nước la hán liên tục mỗi ngày vì điều đó có thể gây tác dụng phụ. Bản chất của la hán là một loại thuốc. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ về số lần uống một tuần (thường là 2 - 3 lần một tuần đối với người bình thường).

Tác hại của la hán quả là gì nếu sử dụng sai cách Tác hại của la hán quả là gây đau bụng, chóng mặt, mệt mỏi,... khi sử dụng không đúng cách

Đối tượng nào có thể sử dụng la hán quả?

Một số nhóm đối tượng dưới đây có thể sử dụng quả la hán:

  • Người hay hút thuốc lá, uống rượu bia,... nên sử dụng quả la hán để bảo vệ gan.
  • Những người thường xuyên sử dụng giọng nói nên sử dụng quả la hán để bảo vệ cổ họng, giảm khàn tiếng.
  • Những người cảm thấy nóng trong, khả năng giải độc cơ thể kém,... nên sử dụng quả la hán để thanh lọc và giải nhiệt cơ thể.
  • Những người làm việc trong nhà, văn phòng, ít tiếp xúc với không khí bên ngoài,... cũng nên sử dụng quả la hán để hỗ trợ phổi.
  • Người tập thể thao nhiều, dễ mất nước,... nên uống quả la hán để giảm khát nước.

Tác hại của la hán quả là gì nếu sử dụng sai cách Tác hại của la hán quả là gây đau bụng, chóng mặt, mệt mỏi,... khi sử dụng không đúng cách

Cách nấu quả la hán như thế nào?

Quả la hán có ít calo và có vị ngọt tự nhiên nên thường được sử dụng làm chất tạo ngọt trong đồ uống và thực phẩm. Dưới đây là một số cách nấu quả la hán:

  • Nước quả la hán: Chuẩn bị 1 - 2 quả la hán, rửa sạch, loại bỏ lớp lông bên ngoài, giã nát hoặc cắt làm đôi, làm bốn. Nên dùng 1 - 1.5 lít nước cho 1 quả la hán, pha như trà hoặc nấu lấy nước uống ngày 1 - 2 lần. Rất tốt cho người viêm họng hay mất tiếng, cảm lạnh, táo bón.
  • Quả la hán có thể pha chung với hoa cúc hoặc táo đỏ.
  • Canh la hán: Chuẩn bị 50g quả la hán, 100g thịt heo nạc. La hán cắt thành từng lát mỏng cho vào nồi, đổ nước đun sôi, cho thịt nạc vào nấu thành canh, nêm nếm gia vị cho vừa miệng, dùng canh la hán ăn với cơm giúp hỗ trợ điều trị bệnh ho lao rất tốt.

Bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu về lợi ích và tác hại của la hán quả nếu sử dụng một cách không đúng. Nếu bạn đang điều trị bệnh và muốn sử dụng nước quả la hán, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Xem thêm:

  • La hán quả kết hợp với gì giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể
  • Bật mí: Phụ nữ sau sinh có uống được quả la hán không?
1