Xem thêm

Tác dụng bất ngờ của kỷ tử và táo đỏ cho sức khoẻ

Nguyên liệu từ thiên nhiên luôn có những tác dụng tuyệt vời đối với sức khoẻ con người. Một trong số đó là kỷ tử và táo đỏ. Không chỉ là những nguyên liệu được...

Nguyên liệu từ thiên nhiên luôn có những tác dụng tuyệt vời đối với sức khoẻ con người. Một trong số đó là kỷ tử và táo đỏ. Không chỉ là những nguyên liệu được sử dụng rộng rãi trong Đông y, kỷ tử và táo đỏ còn có nhiều tác dụng thần kỳ đối với sức khoẻ của chúng ta.

Tác dụng của táo đỏ

Theo bài viết của BS Vũ Hồng, táo đỏ là một loại trái cây có vị ngọt và tính bình. Theo quan niệm của Đông y, táo đỏ có tác dụng bổ tỳ vị, lợi khí, sinh tân dịch, cường lực, giảm ho, bổ huyết, an thần, giải độc dược và điều hòa các loại thuốc.

Táo đỏ có thể chữa trị tỳ vị hư nhược, tiêu chảy, kém ăn, hồi hộp, suy nhược cơ thể, bồn chồn khó ngủ, lở loét ngoài da, táo bón và nghẹt mũi. Để sử dụng táo đỏ, bạn có thể ăn trực tiếp, chưng nhừ, bỏ hột và vỏ rồi trộn phần thịt táo với các dược liệu khác làm hoàn. Ngoài ra, quả táo đỏ cũng có thể được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn hay bài thuốc khác nhau, từ đó cải thiện sức khỏe của bạn.

Táo đỏ và kỷ tử rất tốt cho sức khoẻ Táo đỏ và kỷ tử rất tốt cho sức khoẻ

Tác dụng của kỷ tử

Theo một bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec, kỷ tử là một loại dược liệu được sử dụng từ xa xưa trong Đông y. Kỷ tử có vị ngọt, tính bình và chủ yếu được dùng cho các bài thuốc an thần, ích khí, trừ phong, cường thịnh âm đạo và nhuận phế.

Kỷ tử chứa chất betaine (cũng có trong rau bina và củ cải đường) - một hoạt chất rất tốt cho da và tóc, giúp cải thiện tình trạng nếp nhăn và được ưa chuộng bởi nhiều chị em phụ nữ. Ngoài ra, kỷ tử còn chứa nhiều chất béo có lợi, protein và axit linoleic.

Mỗi 100g kỷ tử cung cấp 150mg canxi, 6,7mg photpho, 3,96mg caroten và 18 loại axit amin, cùng với các chất khoáng như sắt, kẽm, phốt pho và vitamin B2. So với rau bina và đậu nành, kỷ tử cung cấp nhiều sắt hơn và hàm lượng beta-caroten cao hơn cà rốt.

Cách sử dụng kỷ tử và táo đỏ

Để tận dụng tối đa tác dụng của kỷ tử và táo đỏ, chúng ta cần sử dụng chúng đúng cách và đúng liều lượng. Dưới đây là một số cách sử dụng phổ biến:

  • Sử dụng hằng ngày: Khi sử dụng kỷ tử và táo đỏ hàng ngày, chúng ta cần lưu ý đến tính vị, liều lượng và tác dụng của mỗi loại thuốc.
  • Sử dụng làm trà: Táo đỏ và kỷ tử thường được dùng trong các gói trà hoa hãm uống hàng ngày, giúp bổ huyết, sáng mắt và an thần. Bạn có thể dùng mỗi ngày với liều lượng 5-7 quả kỷ tử và 1-2 quả táo đỏ. Dùng duy trì trong 1-2 tháng và có thể dùng 2-3 đợt mỗi năm.
  • Sử dụng trong các món hầm: Khi chế biến các món hầm, bạn có thể sử dụng 50-70g kỷ tử và 5-7 quả táo đỏ. Bạn cũng có thể kết hợp với 50g ý dĩ, 15g thục địa và 20g đương quy để món ăn thêm bổ dưỡng. Với cách chế biến này, bạn có thể duy trì 1 bữa trong 1-2 tuần.

Hãy sử dụng kỷ tử và táo đỏ đúng cách để tận hưởng những lợi ích về sức khoẻ mà chúng mang lại.

1