Xem thêm

Sách Công nghệ giáo dục của thầy Hồ Ngọc Đại bị loại, oan ức gì?

Được áp dụng trong 40 năm và được sử dụng ở nhiều nơi, sách "Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục" của Giáo sư Hồ Ngọc Đại đã bị hội đồng quốc gia thẩm định...

Được áp dụng trong 40 năm và được sử dụng ở nhiều nơi, sách "Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục" của Giáo sư Hồ Ngọc Đại đã bị hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa loại khỏi danh sách từ vòng đầu tiên.

15/15 thành viên của hội đồng đã đánh giá sách "Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục" là "không đạt" và ghi nhận gần 300 nội dung cần phải sửa đổi hoặc loại bỏ, với phần lớn được cho là "vượt chương trình" hoặc "quá khó cho học sinh lớp 1".

Sách "Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục" của Giáo sư Hồ Ngọc Đại đã bị loại vì không đáp ứng tiêu chuẩn và yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới.

Mặc dù Chương trình giáo dục phổ thông mới đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, bao gồm chương trình tổng thể và các chương trình môn học, sách giáo khoa phù hợp với Nghị quyết số 29-NQ/TW và Nghị quyết số 88/2014/QH13, tuy nhiên, nguồn tin từ Báo điện tử Giáo dục Việt Nam cho biết:

"Sách Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục" không được xây dựng theo khung chương trình mới mà tác giả vẫn sử dụng trong 40 năm và đã gửi đến Hội đồng thẩm định sách giáo khoa kèm theo cuốn Tự học mới viết.

Điều này cho thấy sách "Công nghệ giáo dục" không đáp ứng được tiêu chuẩn và yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới.

Sách "Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục" gồm 3 cuốn: Tiếng Việt 1, 2, 3 và một cuốn Tự học với một loạt bài đọc và câu hỏi.

Sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục, tập 2. Sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục, tập 2. Ảnh: giaoduc.net.vn.

Trước đó, Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã có loạt bài viết về sách "Tiếng Việt - Công nghệ giáo dục 1", trong đó ghi nhận ý kiến từ giáo viên, phụ huynh và ngay cả tác giả của cuốn sách.

Ngày 31/10/2017, Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã đăng tải cuộc trao đổi với Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy (đoàn Đà Nẵng) khi Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi kết quả đánh giá Tài liệu "Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục" tới Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy.

Theo thông tin từ ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, quy trình thẩm định sách giáo khoa được thực hiện theo Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT. Hội đồng thẩm định bao gồm giáo sư đầu ngành về chuyên môn, giảng viên đại học và giáo viên. Thành viên chuyên gia đến từ các vùng miền khác nhau để đánh giá sách giáo khoa đa dạng theo vùng miền.

Sau khi nhận được bản thảo sách giáo khoa từ tác giả và nhà xuất bản, các thành viên của hội đồng thẩm định sẽ có 15 ngày để đọc và xem xét. Buổi làm việc đầu tiên sẽ được thực hiện để thống nhất lịch làm việc và lắng nghe tác giả trình bày về nội dung và quan điểm xây dựng sách. Sau đó, hội đồng sẽ tiến hành làm việc độc lập, phân tích và đưa ra kết luận về bản thảo sách giáo khoa. Buổi công bố kết quả này, hội đồng sẽ tiếp tục trao đổi với tác giả sách giáo khoa.

Hiện tại, hội đồng đang tiến hành vòng thẩm định thứ 2 đối với sách giáo khoa lớp 1 và dự kiến công bố kết quả vào tháng 10/2019.

Trong tương lai, nếu chất lượng được nâng cao, tài liệu này có thể được sử dụng như một cuốn sách giáo khoa trong số các cuốn sách giáo khoa khác khi cả nước áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới và chủ trương "một chương trình, nhiều sách giáo khoa". Điều kiện tiên quyết là tài liệu này phải được Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa xem xét và thông qua giống như các sách giáo khoa khác.

1