Xem thêm

Robot giúp trẻ em phát âm tiếng Anh chuẩn như người bản ngữ

Những người chuyên gia hàng đầu sẽ tới tham gia buổi hội thảo "SoftBank Smart Robotics - Tương lai trong tầm tay" vào ngày 26/8 sắp tới để giải đáp những thắc mắc xoay quanh...

Những người chuyên gia hàng đầu sẽ tới tham gia buổi hội thảo "SoftBank Smart Robotics - Tương lai trong tầm tay" vào ngày 26/8 sắp tới để giải đáp những thắc mắc xoay quanh thị trường robot toàn cầu, sự phát triển của trí tuệ nhân tạo và việc ứng dụng robot trong lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam.

Xu hướng phát triển robot trong lĩnh vực giáo dục

Trong quá trình phát triển của nhân loại, thị trường robot đã trở thành một thị trường khổng lồ trị giá hàng tỉ USD chỉ trong vòng 60 năm. Trước đây, robot chỉ được ứng dụng trong các ngành công nghiệp, nhưng trong khoảng thời gian từ 2014 đến 2019, dự kiến thị trường robot dùng cho tiêu dùng và văn phòng sẽ tăng trưởng với tốc độ 17%, gấp 7 lần so với thị trường robot công nghiệp.

Nhiều quốc gia trên thế giới đã khai thác hiệu quả robot trong các lĩnh vực đời sống. Mỹ sử dụng robot thu ngân và robot lễ tân trong các cửa hàng và công ty, Singapore sử dụng robot thiên nga để giám sát chất lượng nước. Ở Trung Đông, robot được sử dụng trong nông nghiệp. Ngoài ra, các loại robot hỗ trợ người bệnh và người già đang được phát triển ở nhiều nước Châu Âu và Nhật Bản.

Tiềm năng của robot trong giáo dục

Theo một nghiên cứu của tập đoàn SoftBank, có 5 lĩnh vực mà con người mong muốn sự tham gia của robot cao nhất, bao gồm: hướng dẫn khách hàng (32.7%), tiếp thị cửa hàng bán lẻ (26%), dịch vụ sự kiện (21.2%), giáo dục (19.2%), và xuất nhập khẩu (19.2%). Hơn 61% người được hỏi cho biết họ có ý định ghé thăm cửa hàng có robot làm việc, phần lớn là vì tò mò muốn xem robot có thể làm gì và trò chuyện với robot.

Hơn 9000 robot NAO của SoftBank đã được bán trên toàn thế giới để sử dụng trong giáo dục, nghiên cứu, dịch vụ khách sạn, ngân hàng, và hướng dẫn khách hàng tại sân bay. Robot NAO không chỉ đơn thuần lặp lại các câu hỏi đáp có sẵn mà còn có thể tương tác với con người theo ngữ cảnh và hỗ trợ giáo viên dạy tiếng anh cho trẻ em.

Tương lai của robot trong giáo dục

Dự báo cho thấy trong vòng 20 năm tới, robot sẽ ngày càng có ảnh hưởng lớn tới đời sống của xã hội và tham gia vào nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, việc phát triển "trí thông minh" và khả năng tương tác của robot vẫn là những bài toán cần được giải quyết.

Robot NAO mang hình dáng con người và được liên tục cải tiến từ năm 2006 đến nay. Với chiều cao 58 cm, NAO được trang bị vô số cảm biến, động cơ và phần mềm điều khiển bởi hệ điều hành NAOqi OS. Hiện nay, đã có khoảng 9.000 robot NAO được bán trên toàn thế giới và người dùng có thể xây dựng kinh nghiệm của mình dựa trên nhu cầu riêng của mình.

Robot đã trở thành một phần quan trọng trong xã hội hiện đại và Việt Nam không thể bỏ qua xu thế này. Chính phủ đã chấp thuận dự án xây dựng nhà máy sản xuất chíp với công suất lên đến 400 triệu chíp/năm, mở ra cơ hội phát triển và ứng dụng robot trong công nghiệp.

1