Xem thêm

PhD, MD, MA, MSc, BA, BSc có nghĩa là gì? Kiểm tra ý nghĩa của các ký hiệu viết tắt

Bạn đang tò mò về ý nghĩa của các ký hiệu viết tắt PhD, MD, MA, MSc, BA, BSc? Bạn muốn hiểu rõ hơn về những ký hiệu này? Vậy thì hãy cùng tôi khám...

Bạn đang tò mò về ý nghĩa của các ký hiệu viết tắt PhD, MD, MA, MSc, BA, BSc? Bạn muốn hiểu rõ hơn về những ký hiệu này? Vậy thì hãy cùng tôi khám phá qua bài viết này.

Ký hiệu viết tắt trong các bằng cấp

Các ký hiệu BA, BSc, MA, MSc, PhD… là những ký hiệu viết tắt cho các bằng cấp trong tiếng Anh. Chúng cho chúng ta biết cấp độ và trình độ cụ thể của một bằng cấp mà chúng ta đã đạt được ở trường đại học hoặc trong một lĩnh vực học nào đó.

Dù hầu hết các khóa học được tổ chức toàn thời gian, nhưng sinh viên vẫn có thể lựa chọn học bán thời gian, học từ xa và sắp xếp thời gian học linh hoạt. Sau khi hoàn thành kỳ thi cuối kỳ và đạt được xếp hạng, trên mỗi tấm bằng có thể có ghi chú các ký hiệu viết tắt tương ứng với trình độ mà bạn đã đạt được. Ngoài ra, bạn cũng có thể gặp một số ký hiệu viết tắt trên danh thiếp khi gặp đối tác nước ngoài.

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ ý nghĩa không chỉ của PhD, mà còn của các ký hiệu viết tắt chỉ vị trí công việc hoặc trình độ phổ biến trong cuộc sống.

1. PhD là gì?

PhD (cũng được viết là Ph.D, Dphil) là từ viết tắt cho cụm từ "Doctor of Philosophy" trong tiếng Anh, có nghĩa là "Tiến sĩ/ chuyên gia triết học".

Tiến sĩ là học vị cao nhất trong các bậc học, xuất hiện lần đầu tiên ở Đức và sau đó được Mỹ và các nước phương Tây khác sử dụng.

Gần đây, thuật ngữ PhD được sử dụng để nói chung về những người có học vị Tiến sĩ trong mọi ngành nghề. Tuy nhiên, tất cả các bằng Tiến sĩ đều là bằng PhD, nhưng không phải tất cả các Tiến sĩ đều có bằng PhD.

Dưới đây là danh sách 10 học vị Tiến sĩ tốt nhất hiện nay kèm theo mức lương trung bình tại Mỹ.

2. MD là gì?

MD là từ viết tắt của cụm từ "A medical doctor/ physician", có nghĩa là "bác sĩ y khoa". MD là một học vị trong chuyên ngành y khoa, những người học MD thường được thực hành nhiều hơn là nghiên cứu lý thuyết.

3. MA là gì?

MA là từ viết tắt của cụm từ "Master of Arts", có nghĩa là "thạc sỹ văn chương/ xã hội". Những người này chuyên về lĩnh vực khoa học xã hội như truyền thông, giáo dục, ngôn ngữ, văn học, địa lý, lịch sử và âm nhạc.

PhD, MD, MA, MSc, BA, BSc có nghĩa là gì?

4. MS hoặc MSc là gì?

MS hoặc MSc là từ viết tắt của cụm từ "Master of Science", có nghĩa là "thạc sỹ khoa học tự nhiên". Bằng này được trao cho những người đã hoàn thành khóa học về khoa học tự nhiên như sinh học, hóa học, kỹ thuật, y tế hoặc thống kê. Ở một số nơi, người ta thường cho rằng bằng MS có "sức nặng" hơn bằng MA.

5. BA là gì?

BA là từ viết tắt của cụm từ "Bachelor of Arts", có nghĩa là "cử nhân văn chương/ xã hội". Đây là những người có chuyên môn về nhân văn, văn học, lịch sử, khoa học xã hội, truyền thông và ngoại ngữ. Ngoài ra, BA cũng có thể là từ viết tắt của "Business Analyst", chuyên viên phân tích nghiệp vụ, kết nối khách hàng với người làm kinh doanh và kỹ thuật trong doanh nghiệp.

6. BSc là gì?

BSc (hoặc BS) là viết tắt của "Bachelor of Science", có nghĩa là "cử nhân khoa học tự nhiên". Bằng BS liên quan đến các môn như kỹ thuật, công nghệ, toán học, khoa học máy tính, điều dưỡng và hóa sinh. Mặc dù thường liên quan đến các môn khoa học, nhưng nhiều trường cũng cấp bằng BS trong các lĩnh vực khác như âm nhạc.

Từ viết tắt trong các vị trí công việc

Ngoài những từ viết tắt được đề cập ở trên, chúng tôi cũng muốn bổ sung một số từ viết tắt khác liên quan đến các vị trí công việc mà bạn thường gặp trong cuộc sống. Dưới đây là bảng tham khảo.

Từ viết tắt Từ đầy đủ Ý nghĩa
Bc., B.S., BS, B.Sc. The Bachelor of Science Cử nhân khoa học tự nhiên
BBA The Bachelor of Business Administration Cử nhân quản trị kinh doanh
BCA The Bachelor of Commerce and Administration Cử nhân thương mại và quản trị
B.Acy., B.Acc. hoặc B. Accty The Bachelor of Accountancy Cử nhân kế toán
LLB, LL.B The Bachelor of Laws Cử nhân luật
BPAPM The Bachelor of public affairs and policy management Cử nhân ngành quản trị và chính sách công
M.A The Master of Art Thạc sỹ khoa học xã hội
M.S., MSc hoặc M.Si The Master of Science Thạc sỹ khoa học tự nhiên
MBA The Master of business Administration Thạc sỹ quản trị kinh doanh
MAcc, MAc, hoặc Macy The Master of Accountancy Thạc sỹ kế toán
M.S.P.M. The Master of Science in Project Management Thạc sỹ quản trị dự án
M.Econ The Master of Economics Thạc sỹ kinh tế học
M. Fin. The Master of Finance Thạc sỹ tài chính học
Ph.D Doctor of Philosophy Tiến sĩ (các ngành nói chung)
D.M Doctor of Medicine Tiến sĩ y khoa
D.Sc. Doctor of Science Tiến sĩ các ngành khoa học
DBA hoặc D.B.A Doctor of Business Administration Tiến sĩ quản trị kinh doanh

Trên đây là những học vị phổ biến nhất ở phương Tây và những từ viết tắt thường gặp trong các bằng cấp và công việc liên quan. Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ ý nghĩa của các từ viết tắt PhD, MD, MA, MSc, BA, BSc.

1