Xem thêm

Phân biệt sự khác biệt giữa "will" và "be going to" trong tiếng Anh

Phân biệt giữa hai cấu trúc "will" và "be going to" có thể không dễ dàng cho người học tiếng Anh. Dường như cả hai đều được sử dụng để nói về tương lai, nhưng...

Phân biệt giữa hai cấu trúc "will" và "be going to" có thể không dễ dàng cho người học tiếng Anh. Dường như cả hai đều được sử dụng để nói về tương lai, nhưng tại sao chúng không thể thay thế cho nhau? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa "will" và "be going to" và cách sử dụng chúng một cách chính xác.

1. Phân biệt "will" và "be going to"

Cả "will" và "be going to" đều là hai hình thức cơ bản của thì tương lai đơn trong tiếng Anh. Để phân biệt giữa hai cấu trúc này, chúng ta có thể so sánh cấu trúc và cách sử dụng như sau:

1.1 Cấu trúc của "will"

  • Thể khẳng định: S + will + Verb (V) Ví dụ: I will wait for you. (Tôi sẽ chờ bạn.)

  • Thể phủ định: S + will not + Verb (V) (will not = won't) Ví dụ: I think they won't stay at home tonight. (Tôi nghĩ là họ sẽ không ở nhà vào tối hôm nay đâu.)

  • Thể nghi vấn: Will + S + Verb (V) Ví dụ: Will you marry me? (Bạn sẽ cưới tôi chứ?)

1.2 Cấu trúc của "be going to"

  • Thể khẳng định: S + am/is/are + going to + Verb (V) Ví dụ: She is going to sleep. (Cô ấy sắp đi ngủ.)

  • Thể phủ định: S + am/is/are + not + going to + Verb (V) Ví dụ: They are not going to work harder. (Họ sẽ không làm việc chăm chỉ.)

  • Thể nghi vấn: Am/Is/Are + S + going to + Verb (V)? Ví dụ: Are you going to cook dinner? (Bạn sẽ nấu bữa tối chứ?)

Will vs Be going to

1.3 Cách sử dụng của "will"

Việc phân biệt "will" và "be going to" cũng có thể dựa trên cách chúng được sử dụng. Cấu trúc "will" được sử dụng như sau:

  • Sử dụng "will" để miêu tả một quyết định hoặc từ chối ngay tại thời điểm nói. Ví dụ: It's raining so hard, we'll go to work by taxi. (Trời mưa quá to, chúng tôi sẽ đi làm bằng taxi.)

  • Sử dụng "will" để diễn tả lời hứa của người nói trong tương lai. Ví dụ: Thank you for giving me this gift, I will cherish it. (Cảm ơn bạn đã tặng tôi món quà này, tôi sẽ trân trọng nó.)

  • Sử dụng "will" để dự đoán một sự việc trong tương lai. Ví dụ: A few decades later, we will not use motorbikes anymore. (Khoảng vài chục năm sau, chúng ta sẽ không sử dụng xe máy nữa.)

1.4 Cách sử dụng của "be going to"

So với "will", "be going to" được sử dụng ít hơn. Dưới đây là một số cách sử dụng của "be going to":

  • "Be going to" được sử dụng để dự đoán một sự việc chắc chắn sẽ xảy ra trong tương lai vì có dấu hiệu nhận biết, có căn cứ. Ví dụ: Look! It is going to rain. (Nhìn kìa, trời chuẩn bị mưa đó.)

  • "Be going to" được sử dụng để nói về quyết định hoặc dự định chắc chắn sẽ thực hiện trong tương lai gần. Ví dụ: There's a live concert tonight, my friend and I are going to go and enjoy it. (Có một buổi hòa nhạc trực tiếp tối nay, tôi và bạn tôi sẽ tới và thưởng thức nó.)

1.5 Một số lưu ý khác để phân biệt "will" và "be going to"

  • Không sử dụng "will" khi một sự việc dự định chắc chắn sẽ xảy ra. Ví dụ: Today is Mary's graduation day, she is going to go to school and take pictures with her friends. (Hôm nay là ngày tốt nghiệp của Mary, cô ấy sẽ đến trường và chụp ảnh cùng bạn bè.)

  • "Be going to" cũng có thể được sử dụng tương tự như thì hiện tại tiếp diễn. Ví dụ: We are going to Dalat, it will be an interesting trip. (Chúng tôi đang di chuyển đến Đà Lạt, nó sẽ là một chuyến đi rất thú vị.)

  • So với "will", "be going to" không được sử dụng phổ biến trong giao tiếp hàng ngày để dự đoán sự việc. Ví dụ: I think Thailand will win. (Tôi nghĩ Thái Lan sẽ giành chiến thắng.)

Will vs Be going to

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa "will" và "be going to". Cả hai cấu trúc này đều có vai trò quan trọng trong tiếng Anh và việc sử dụng chúng một cách chính xác sẽ giúp bạn trở thành người sử dụng tiếng Anh thành thạo hơn. Chúc bạn học tập hiệu quả!

1