Xem thêm

Những Mẹo Học Lý Thuyết B2 và Mẹo Thi Lý Thuyết B2 để Ghi Nhớ Dễ Dàng

Mẹo học lý thuyết lái xe B2 trong bộ 600 câu hỏi dùng cho thi sát hạch lái xe ô tô nhằm dễ ghi nhớ và có thể trả lời nhanh một số câu hỏi...

Mẹo học lý thuyết lái xe B2 trong bộ 600 câu hỏi dùng cho thi sát hạch lái xe ô tô nhằm dễ ghi nhớ và có thể trả lời nhanh một số câu hỏi trong thi lý thuyết B2. Đây là những mẹo hữu ích giúp bạn điều chỉnh kiến thức của mình một cách rõ ràng và nhanh chóng.

Mẹo Thi Lý Thuyết B2 - 5 Bước Giải Tình Huống Sa Hình: Thứ Tự Các Xe Đi Thế Nào Là Đúng Quy Tắc Giao Thông

Với loại câu hỏi này bạn cần nắm nguyên tắc để giải chứ không thể học thuộc lòng. Đây được đánh giá là phần câu hỏi khó và thường bị làm sai nhiều nhất. Bởi vì các câu hỏi tình huống sa hình yêu cầu bạn áp dụng tất cả các kiến thức về luật giao thông để giải nó. Đây cũng là những tình huống khi bạn tham gia giao thông thực tế hay gặp nhất và thường gây tranh cãi. Việc hiểu rõ nguyên tắc giúp bạn dễ dàng đạt điểm cao trong kỳ thi sát hạch lái xe ô tô và đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông sau này.

Khi gặp một tình huống sa hình, bạn áp dụng nguyên tắc "Nhất Lộ (xe trong giao lộ) - Nhị Ưu (xe ưu tiên) - Tam Đường (đường ưu tiên) - Tứ Hướng (hướng ưu tiên)" theo các bước như sau:

Bước 1: Xét Xem Tình Huống Có Xe Nào Đang Ở Trong Giao Lộ Không?

Nếu có xe trong giao lộ, thì xe nào đang trong giao lộ thì xe đó được đi trước đầu tiên.

mẹo học lý thuyết b2 và mẹo thi lý thuyết b2 hình 3

Ví dụ: Trong hình trên có 3 xe là xe cứu thương, xe con và xe lam, thì xe lam đang trong giao lộ trước thì được đi trước tiên.

Bước 2: Xét Tiếp Xem Tình Huống Có Xe Ưu Tiên Không? Nếu Có Thì Xét Xem Đó Là Loại Xe Ưu Tiên Nào?

Trong 5 loại xe ưu tiên theo qui định, thứ tự xe ưu tiên được đi trước là:

  1. Xe ưu tiên số 1: Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ.
  2. Xe ưu tiên số 2: Xe quân sự -> Xe công an đi thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp -> Đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường.
  3. Xe ưu tiên số 3: Xe cứu thương đang làm nhiệm vụ cấp cứu.
  4. Xe ưu tiên số 4: Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố do thiên tai, hoặc do dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong các tình huống khẩn cấp (theo qui định của chính phủ).
  5. Xe ưu tiên số 5: Đoàn xe tang.

mẹo học lý thuyết b2 và mẹo thi lý thuyết b2 hình 2

Ví dụ: Trên hình có 4 xe là xe con, xe khách, xe công an, và xe cứu thương: ta xét bước 1 thấy không có xe nào đang trong giao lộ, ta xét tiếp tới bước 2 là xét xe ưu tiên - có 2 xe ưu tiên là xe công an và xe cứu thương theo thứ tự ưu tiên thì xe công an có mức ưu tiên cao hơn xe cứu thương nên được đi đầu tiên, tiếp đến là xe cứu thương, rồi tới xe con (biển báo cho thấy xe con đang trên đường ưu tiên), rồi tới xe khách cuối cùng (đang trên đường không ưu tiên).

Bước 3: Xét Xem Tình Huống Có Đường Ưu Tiên Không?

Nếu tình huống không có xe nào đang trong giao lộ (bước 1) và không có xe ưu tiên (bước 2), thì xe nào đang trên đường ưu tiên được quyền đi trước.

mẹo học lý thuyết b2 và mẹo thi lý thuyết b2 hình 6

Ví dụ: Trong hình có 2 xe là xe ô tô con và xe mô tô, nhìn biển báo ta thấy xe mô tô đang trên đường ưu tiên, còn xe ô tô con đang trên đường không ưu tiên (Biển báo hình tam giác ngược - giao nhau với đường ưu tiên) thì trong trường hợp này xe mô tô được quyền đi trước.

Bước 4: Xét Xem Tình Huống Có Vòng Xuyến/Vòng Xoay Hay Không?

Bạn phải cực kỳ lưu ý tình huống có vòng xuyến hay không có vòng xuyến. Nếu có vòng xuyến thì ưu tiên bên trái (nhường bên trái), không có vòng xuyến thì ưu tiên nhường bên phải (bên phải trống).

a) Nếu tình huống tại ngã tư không có vòng xuyến/vòng xoay: Thì nhường xe bên phải (bên phải xe nào trống thì xe đó được đi trước)

mẹo học lý thuyết b2 và mẹo thi lý thuyết b2 hình 1

Ví dụ: Trên đây là tình huống không có xe trong giao lộ (bước 1), không có xe ưu tiên (bước 2), không có đường ưu tiên (bước 3). Ta xét tiếp giao lộ không có vòng xuyến với nguyên tắc ưu tiên nhường bên phải, ta thấy hướng bên phải của xe tải là xe lam, hướng bên phải của xe lam là xe mô tô, hướng bên phải của xe mô tô là trống không có xe nào vậy trường hợp này xe mô tô được đi trước tiên.

b) Nếu tình huống tại giao lộ có vòng xuyến, vòng xoay: Thì nhường xe bên tay trái (bên tay trái xe nào trống thì xe đó được đi trước).

mẹo học lý thuyết b2 và mẹo thi lý thuyết b2 hình 7

Ví dụ: Trên hình là tình huống 2 xe đều trong giao lộ (bước 1), không có xe ưu tiên (bước 2), không có đường ưu tiên (bước 3). Tình huống có vòng xuyến thì nguyên tắc ưu tiên là nhường bên trái. Ta thấy bên tay trái xe con là xe tải, bên trái xe tải không có xe nào, nên trong trường hợp này xe tải được quyền đi trước.

Bước 5: Hướng Rẽ Ưu Tiên

Sau khi xét hết 4 bước trên thì xét tới bước cuối cùng là xét theo hướng rẽ ưu tiên, thứ tự ưu tiên như sau:

  1. Hướng rẽ ưu tiên số 1: Rẽ phải.
  2. Hướng rẽ ưu tiên số 2: Đi thẳng.
  3. Hướng rẽ ưu tiên số 3: Rẽ trái.
  4. Hướng rẽ ưu tiên số 4: Quay đầu.

mẹo thi lý thuyết b2, mẹo học lý thuyết b2

Ví dụ: Trong tình huống trên không có xe nào đang trong giao lộ (bước 1), không có xe ưu tiên (bước 2), không có đường ưu tiên (bước 3), không có bên phải trống (bước 4), ta xét tới bước 5 (hướng ưu tiên) thấy rằng xe con rẻ phải được đi trước tiên, rồi tới xe của bạn đi thẳng được đi thứ 2, xe mô tô rẽ trái đi sau cùng. Thứ tự đúng là: Xe ô tô con, xe của bạn, xe mô tô.

Đây là một số mẹo học lý thuyết B2 và mẹo thi lý thuyết B2 giúp bạn nhớ các quy tắc cấp bằng lái B2 dễ dàng hơn. Hãy áp dụng những kiến thức này khi ôn tập và tham gia kỳ thi sát hạch lái xe ô tô.

1