Xem thêm

Mục tiêu học tập là gì? Xác định và thiết lập cho giới trẻ

Mục tiêu học tập là đích đến cuối cùng của quá trình học tập, là điều các bạn học sinh và sinh viên cần xác định ngay từ đầu và cố gắng đạt đến. Mục...

Mục tiêu học tập là đích đến cuối cùng của quá trình học tập, là điều các bạn học sinh và sinh viên cần xác định ngay từ đầu và cố gắng đạt đến.

Mục tiêu học tập không chỉ là những gì chúng ta muốn đạt được sau một khóa học hay một năm học, mà còn là nguồn động lực để chúng ta phấn đấu và tiến bộ. Mỗi người có những mục tiêu riêng, và cách xác định và thiết lập mục tiêu cũng phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

Động lực học tập là gì?

Động lực học tập là sức mạnh nội tại và truyền cảm hứng từ chính bản thân hay những người xung quanh chúng ta. Nó khuyến khích chúng ta cố gắng hơn từng ngày để đạt được những mục tiêu đã đặt ra. Mỗi người sẽ có những điểm mạnh, điểm yếu và động lực riêng dựa trên mục đích của bản thân.

Việc xác định mục tiêu học tập giúp chúng ta tiến bộ và tránh cảm giác chán nản hay mất phương hướng. Đối với học sinh cấp 3, đặc biệt là lớp 12, việc đạt thành tích cao và đậu vào ngôi trường mơ ước là mục tiêu hàng đầu.

Mục tiêu học tập cho học sinh và sinh viên

Tùy thuộc vào từng giai đoạn và mục tiêu cá nhân, học sinh và sinh viên cần xác định mục tiêu học tập phù hợp. Học sinh cần tập trung vào thế mạnh cá nhân và xác định ngành học và trường đại học phù hợp để lên kế hoạch chi tiết cho quãng thời gian cấp 3. Trong khi đó, sinh viên cần xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc để đảm bảo cơ hội việc làm và ra trường đúng hạn.

Môi trường đại học yêu cầu sự tự lập và tự quyết định từ sinh viên. Việc học như thế nào phụ thuộc vào bản thân mỗi người, và giáo viên chỉ có vai trò hướng dẫn và đánh giá kết quả cuối cùng.

Các bạn học sinh sinh viên bây giờ phải học cách tự lập, tự chủ, tự quyết định mọi thứ chứ không còn được cha mẹ chỉ đường dẫn lối như xưa nữa.

Tác hại của việc không xác định mục tiêu học tập

Việc không xác định mục tiêu học tập có thể gây nhiều tác hại. Đối với nhiều người, việc xác định mục tiêu học tập khó khăn vì họ đã quen sự bảo bọc, không có khả năng tự quyết định về bản thân. Ngoài ra, nhiều người còn chưa có suy nghĩ về mục tiêu xa hơn và thường vào đại học theo ý muốn của cha mẹ.

Quá trình học tập mà không có mục tiêu và động lực cố gắng sẽ khiến cuộc sống sinh viên trở nên tẻ nhạt và vô ích. Không có mục đích phấn đấu dẫn đến cảm giác chán nản và mất tự giác. Nếu không có mục tiêu hay động lực, chúng ta sẽ trở thành người lữ hành trên sa mạc, không biết phương hướng để đạt đến mong muốn.

Làm sao để xác định mục tiêu học tập chính xác?

Mục tiêu học tập của mỗi người sẽ khác nhau tùy thuộc vào sở thích, khả năng và ước mơ cá nhân. Để xác định và thiết lập mục tiêu học tập hiệu quả, chúng ta có thể áp dụng nguyên tắc SMART:

  • Specific (Cụ thể): Mục tiêu phải được xác định cụ thể, như đạt điểm 10 bài kiểm tra Toán.
  • Measurable (Có thể tính toán): Mục tiêu phải có quy trình thực hiện có thể tính toán.
  • Attainable (Có tính khả thi): Mục tiêu phải phù hợp với khả năng của người thực hiện.
  • Relevant (Phù hợp, liên quan): Mục tiêu phải phù hợp với điều kiện và mục tiêu đặt ra.
  • Time-bound (Giới hạn về thời gian): Mục tiêu phải có thời gian thực hiện.

Ngoài ra, cần xác định thế mạnh và mong muốn của bản thân để lên kế hoạch chi tiết cho từng buổi học và cải thiện những kỹ năng cần thiết. Mục tiêu học tập cần phù hợp với năng lực và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên để tối ưu hóa khả năng thực hiện. Đồng thời, cần tạo thói quen và nghiêm khắc với bản thân để hoàn thành mục tiêu đúng hạn và tìm sự giúp đỡ từ chuyên gia nếu cần thiết.

NHC Việt Nam - Đối tác tâm lý học tập

Đối với học sinh và sinh viên đang băn khoăn và chưa có suy nghĩ về mục tiêu học tập, NHC Việt Nam cung cấp chương trình "Thiết lập mục tiêu - Thổi bùng động lực cho năm học mới 2023 - 2024". Chương trình này giúp các bạn tìm ra sở thích, thế mạnh, xác định ước mơ, tạo động lực và lên kế hoạch để có một năm học thành công.

Chương trình có sự tham gia và tư vấn từ những chuyên gia tâm lý có kinh nghiệm từ NHC Việt Nam. Họ sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ và đồng hành như những người bạn thân thiết, đưa ra những lời khuyên hữu ích và giúp bạn tự tin vào bản thân.

Thông qua chương trình này, NHC Việt Nam mong muốn giúp các bạn tìm thấy động lực và mục tiêu không chỉ trong học tập, mà còn trong tương lai phía trước.

Mục tiêu học tập là điều không thể thiếu để giúp các bạn học sinh và sinh viên có động lực hơn trong học tập, hướng đến thành công trong tương lai và trở thành những công dân mẫu mực. Hy vọng các bạn có một năm học vui vẻ, thành công và đạt được những ước muốn.

1