Xem thêm

Mẹo thi thực hành lái xe hạng C: Chìa khóa thành công trong kỳ thi

Chuẩn bị thi thực hành lái xe hạng C có thể là một kỳ thi đáng sợ với nhiều người. Tuy nhiên, nếu bạn biết những mẹo nhỏ sau đây, đậu kỳ thi sát hạch...

Chuẩn bị thi thực hành lái xe hạng C có thể là một kỳ thi đáng sợ với nhiều người. Tuy nhiên, nếu bạn biết những mẹo nhỏ sau đây, đậu kỳ thi sát hạch với điểm tuyệt đối là không khó.

Bài thi số 1: Xuất phát

Xe dừng trước vạch xuất phát, nổ máy, đặt số 1 và bật đèn xi-nhan trái. Khi nghe tín hiệu "xuất phát", hãy khởi động xe. Nhớ tắt đèn xi-nhan sau khi nghe tiếng "tưng tưng", nếu quên tắt sẽ bị trừ điểm. Nếu sau 30 giây chưa vượt qua vạch, bạn sẽ bị loại.

Lỗi thường gặp: nhả côn quá nhanh hoặc quên tắt đèn xi-nhan trái.

Xe dừng trước vạch xuất phát Ảnh minh họa: Xe dừng trước vạch xuất phát

Bài thi số 2: Dừng xe nhường đường cho người đi bộ

Bài thi này khá đơn giản. Chỉ cần dừng xe sao cho hai bánh trước cách đều giữa hai vạch là tốt. Nhớ tránh các lỗi như không dừng xe trước vạch hoặc dừng xe quá vị trí quy định, không dừng xe ngoài phạm vi quy định... Ngoài ra, sau khi dừng xe, hãy nhả côn để xe tiếp tục di chuyển. Dừng lâu hơn 30 giây sẽ bị trừ điểm.

Dừng xe nhường đường cho người đi bộ Ảnh minh họa: Dừng xe nhường đường cho người đi bộ

Bài thi số 3: Dừng và khởi hành xe ngang dốc

Bài thi này không cần sử dụng ga, mở côn, hay thả chân ga. Nhấn thắng chân ga và xe sẽ tự nâng lên dốc. Khi xe đến gần vạch dừng, hãy nhấn thắng và đạp côn nhẹ nhàng để xe rung lắc. Tiếp theo, nhả thắng và đạp chân ga để tiến lên. Đây là bài thi khó khiến nhiều người bị loại. Hãy nhớ rằng, nếu không chắc chắn, hãy dừng xe sớm hơn là bị loại. Nhưng hãy cẩn thận, không dừng xa hơn 50cm để tránh bị loại ngay. Nếu không vượt qua dốc trong vòng 30 giây, bạn sẽ bị loại.

Dừng và khởi hành ngang dốc Ảnh minh họa: Dừng và khởi hành ngang dốc

Bài thi số 4: Qua vệt bánh xe và đường hẹp vuông góc

Bài thi này đòi hỏi bạn phải đi vào đúng làn của mình. Nếu bạn thi lái xe hạng C mà vào làn của xe hạng B, bạn sẽ bị loại. Trước khi vào vệt, hãy làm một kiểm tra bằng cách đè lên vệt. Nếu không, bạn sẽ bị báo không thể tham gia bài thi. Khi bạn đã vào bài thi, giữ cho xe thẳng và đi chéo mà không đè bánh trước lên vạch. Hãy giữ tay lái ổn định khi xe qua vạch. Nếu không, bánh sau sẽ đè lên vạch.

Bài thi đường hẹp vuông góc: khi vai của bạn lọt góc, hãy nhìn vào gương bên tay phải.

Qua vệt bánh xe và đường hẹp vuông góc Ảnh minh họa: Qua vệt bánh xe và đường hẹp vuông góc

Bài thi số 5: Qua ngã tư có tín hiệu điều khiển giao thông

Khi tiếp cận đèn tín hiệu, hãy dừng trước vạch vào bài. Dừng lại trước vạch vàng cách 1m và nhả côn. Chờ đến khi đèn đỏ còn khoảng 2 giây, hãy từ từ đạp côn để tiếp tục di chuyển (lưu ý rằng nếu đèn xanh còn 3-4 giây, bạn không được phép di chuyển vì khi đèn đỏ, xe vẫn chưa qua hết sẽ bị trừ 10 điểm).

Qua ngã tư có tín hiệu điều khiển giao thông Ảnh minh họa: Qua ngã tư có tín hiệu điều khiển giao thông

Bài thi số 6: Đường vòng quanh co

Bài thi này phải được thực hiện theo quy tắc "Tiến bám lưng - lùi bám bụng".

Điều quan trọng đầu tiên là đảm bảo bạn đang trong hạng C. Nếu bạn thi lái xe hạng B2 mà vào làn C, bạn sẽ bị loại. Bạn phải hoàn thành bài thi trong thời gian quy định. Chạm vào vạch sẽ bị trừ 5 điểm. Đánh lái phải nhanh chóng và đúng thời điểm (khi nhìn thấy góc cắt cáp chạm tới vỉa hẻ-toa).

Đường vòng quanh co Ảnh minh họa: Đường vòng quanh co

Bài thi số 7: Gép xe dọc vào nơi đỗ

Bài thi này cũng là bài thi dễ gây trượt nhất. Bạn phải hoàn thành bài thi trong thời gian quy định. Mỗi lần chạm vào vạch, bạn sẽ bị trừ 5 điểm. Nếu lùi xe mà chưa có kiểm tra, bạn sẽ bị loại.

Nếu có xe khác đang thực hiện bài thi, hãy dừng trước vạch vàng. Không được lấn vạch vàng. Nếu lấn vạch, bạn sẽ bắt đầu tính thời gian. Đợi cho xe khác hoàn thành bài thi trước khi bạn bắt đầu.

Gép dọc vào nơi đỗ Ảnh minh họa: Gép dọc vào nơi đỗ

Để căn bằng gương trái bên lái, khi gương chạm tới giữa chuồng, hãy đánh lái sang phải cho đến khi nhìn thấy cửa chuồng (nhớ chú ý độ rộng của làn đường trước chuồng, hãy tập vào một bãi rộng trước). Khi xe đến cửa chuồng, hãy đánh lái sang trái cho đến khi xe song song với thân chuồng. Khi nghe tiếng báo "Ping", hãy đạp phanh. Nếu quên đạp phanh, bạn sẽ bị báo rớt. Nếu xe lệch quá nhiều sang trái hoặc phải, hãy tiến xe lên và chỉnh lại. Đừng quên xem thời gian.

Bài thi số 8: Dừng xe chỗ có đường sắt chạy qua

Nếu bạn không dừng, bạn sẽ bị loại. Hãy dừng xe trước vạch hoặc không lấn vạch. Để tiếp tục di chuyển, hãy chờ cho tín hiệu đi tiếp.

Dừng xe chỗ có đường sắt chạy qua Ảnh minh họa: Dừng xe chỗ có đường sắt chạy qua

Bài thi số 9: Thay đổi số trên đường thẳng

Khi nghe tín hiệu "Tứng tưng", hãy đạp phanh. Sau đó, hãy di chuyển đến vị trí có biển tăng số và tăng số lên 2. Khi đến vị trí có biển đường dốc, bạn cần đạt tốc độ tối thiểu 20km/h và đồng thời đạt mức số 2 trên hộp số. Khi đến vị trí có biển tốc độ tối đa 20km/h, bạn cần giảm tốc độ xuống dưới 20km/h và đồng thời giảm số còn 1. Hãy chắc chắn rằng khi vượt qua biển, bạn đang ở số 2 và không đạp côn. Nếu bạn đạp côn khi vượt qua biển, hệ thống sẽ ghi là bạn chuyển sang số 0 và bạn sẽ bị trừ điểm. Hãy đợi và đi qua biển khác để đảm bảo an toàn.

Thay đổi số trên đường thẳng Ảnh minh họa: Thay đổi số trên đường thẳng

Bài thi số 10: Kết thúc

Bắt buộc phải bật đèn xi-nhan khi đi đến đích. Khi vượt qua vạch đích, hãy dừng xe và kéo phanh tay, không cần đạp ga để tiếp tục di chuyển. Chờ đến khi xe đỗ hoặc bánh sau qua vạch, bạn mới hoàn thành bài thi. Nếu thời gian của bạn vượt quá 20 phút, bạn sẽ bị loại.

100% đậu - Mục tiêu thành công Ảnh minh họa: Đậu 100% - Mục tiêu thành công

Lưu ý: Bài thi còn một tình huống đặc biệt nữa là xử lý tình huống nguy hiểm. Rất nhiều người bị mất điểm ở bài này vì bị bất ngờ. Khi nghe còi hoặc thấy đèn nhấp nháy, hãy dừng xe ngay lập tức và bật đèn báo hiệu sự cố. Khi được tín hiệu đi tiếp, hãy di chuyển từ từ và chờ một vài giây trước khi tắt đèn báo hiệu sự cố. Bạn không bị trừ điểm nếu tắt đèn muộn một vài giây, nhưng sẽ bị trừ điểm nếu tắt đèn quá sớm.

Chúc các bạn đạt 100% trong kỳ thi sát hạch!

1