Xem thêm

Lý thuyết Tuần hoàn ở động vật - Sự kết nối tri thức

Hệ tuần hoàn của động vật: Được tạo thành từ những bộ phận quan trọng Dịch tuần hoàn là máu hoặc hỗn hợp máu - dịch mô. Tim là một bơm hút và đẩy máy...

Hệ tuần hoàn của động vật: Được tạo thành từ những bộ phận quan trọng

Dịch tuần hoàn là máu hoặc hỗn hợp máu - dịch mô. Tim là một bơm hút và đẩy máy chảy trong hệ thống mạch máu. Hệ thống mạch máu gồm động mạch, mao mạch và tĩnh mạch.

Chức năng của hệ tuần hoàn: Đảm bảo sự sống của cơ thể

Hệ tuần hoàn vận chuyển các chất từ bộ phận này đến bộ phận khác và đảm bảo hoạt động sống của cơ thể.

Các dạng của hệ tuần hoàn: Khám phá sự đa dạng

Hệ tuần hoàn hở có ở đa số động vật thuộc ngành chân khớp và một số loài thân mềm. Hệ tuần hoàn kín có ở giun đốt, một số thân mềm và động vật có xương sống. Hệ thừa hoàn kín bao gồm hệ tuần hoàn đơn (cá xương, cá sụn) và hệ tuần hoàn kép (lưỡng cư, bò sát, chim và thú).

Cấu tạo của tim: Quan trọng và phức tạp

Tim người có 4 buồng, gồm 2 buồng nhỏ thu nhận máu từ tĩnh mạch (tâm nhĩ) và 2 buồng lớn hơn bơm máu ra khỏi tim (tâm thất).

Hoạt động của tim: Tự động và nhịp nhàng

Tim có khả năng tự co dãn, được điều hòa bởi hệ dẫn truyền tim. Hoạt động của tim được chia thành hai pha: tâm thu (tim co) và tâm trương (tim dãn).

Cấu tạo của hệ mạch: Mạch máu và tĩnh mạch

Động mạch và tĩnh mạch đều có cấu tạo từ 3 lớp. Các tĩnh mạch lớn ở chân có van để máu di chuyển theo một chiều từ chân về tim. Mao mạch có cấu tạo từ một lớp tế bào biểu mô dẹt.

Hoạt động của hệ mạch: Huyết áp và vận tốc máu

Huyết áp là áp lực của máu lên thành mạch. Hệ mạch có huyết áp tâm thu (tâm thất co) và huyết áp tâm trương (tâm thất dãn). Vận tốc máu trong hệ mạch thay đổi tùy theo tổng tiết diện mạch máu.

Trao đổi chất ở mao mạch: Quan trọng và đa dạng

Mao mạch có kích thước nhỏ và số lượng lớn, tạo ra diện tích trao đổi giữa máu và tế bào cơ thể lớn. Mao mạch có lỗ nhỏ cho phép chất đi qua và máu trao đổi chất với tế bào thông qua dịch mô.

Điều hòa hoạt động của tim mạch: Thần kinh và thể dịch

Hoạt động tim mạch được điều hòa bằng cơ chế thần kinh và thể dịch.

Lợi ích của việc luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên đối với hệ tuần hoàn

Luyện tập thể dục và thể thao thường xuyên có nhiều lợi ích đối với hệ tuần hoàn. Đối với tim, luyện tập giúp cơ tim phát triển, lưu lượng tim tăng và sự co dãn của tim cải thiện. Đối với mạch máu và máu, luyện tập làm tăng khả năng đàn hồi của mạch máu và cung cấp oxy tốt hơn.

Tác hại của việc lạm dụng rượu bia đối với tim mạch và sức khỏe

Lạm dụng rượu bia có thể gây tác hại cho tim mạch và sức khỏe như tăng huyết áp, suy tim, rối loạn nhịp tim và tổn thương mạch máu. Ngoài ra, lạm dụng rượu còn làm suy yếu hoạt động thần kinh, tác động đến tư duy và gây ra những hành động không nghĩ đến hậu quả.

Nguyên nhân gây bệnh về hệ tuần hoàn

Nguyên nhân gây bệnh về hệ tuần hoàn có thể là di truyền, bẩm sinh hoặc do lối sống không lành mạnh như ăn quá nhiều chất béo.

1