Xem thêm

Luyện nghe tiếng Anh giao tiếp cơ bản qua 6 cách chuẩn khoa học

Để học tiếng Anh hiệu quả trong việc luyện nghe tiếng Anh giao tiếp cơ bản, chúng ta cần tuân thủ các phương pháp luyện nghe tiếng Anh chuẩn và xây dựng môi trường học...

Để học tiếng Anh hiệu quả trong việc luyện nghe tiếng anh giao tiếp cơ bản, chúng ta cần tuân thủ các phương pháp luyện nghe tiếng anh chuẩn và xây dựng môi trường học phù hợp. Tuy nhiên, đối với những bạn mới bắt đầu, việc này có thể gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về những phương pháp luyện nghe tiếng Anh giao tiếp cơ bản, giúp bạn có hướng dẫn rõ ràng khi rèn luyện kỹ năng nghe.

Tại sao bạn vẫn không tiến bộ trong việc luyện kỹ năng nghe?

Cách phát âm và viết khác nhau trong tiếng Anh

Tiếng Anh là một ngôn ngữ đa dạng và phong phú. Trong đó, cách phát âm và viết của một số từ có thể khác nhau hoàn toàn. Điều này khiến cho việc nhận ra đúng âm và ý nghĩa của một từ khi giao tiếp trở nên khó khăn đối với các bạn, dù đã học tiếng Anh trong một thời gian dài. Ví dụ, các từ như "climb", "honesty" hoặc "thought" có âm câm, khi nhìn vào cách viết, bạn có thể đọc sai âm câm trong các từ này. Đây chính là lý do khiến nhiều bạn vẫn không thể tiến bộ trong kỹ năng nghe, vì chưa chú ý đến sự khác biệt giữa cách phát âm và cách viết.

Tính chất nối từ của người bản ngữ

Tình trạng nối từ hay còn được gọi là connected speech là một trong những nguyên nhân khiến bạn không thể hiểu tiếng Anh tốt. Người bản ngữ thường có thói quen nói nhanh và đọc liền mỗi khi họ giao tiếp với nhau. Họ thường bỏ đi những âm cuối và kết nối hai từ lại với nhau để dễ dàng trong việc đọc. Điều này khiến cho việc nhận ra ý nghĩa của từ khi nghe vẫn còn khó khăn đối với bạn. Ví dụ, chúng ta có cụm từ "pick it up". Với những người học thông thường, chúng ta sẽ phát âm chậm và rõ từng chữ một. Tuy nhiên, với những người học lâu năm và có phát âm tự nhiên hoặc người bản ngữ, họ sẽ đọc là "pickidup". Vì vậy, chúng ta sẽ khó nhận ra ý nghĩa của từ khi nghe chưa đủ nhiều, và hiểu sai nghĩa theo hướng khác.

Nghe chưa đủ nhiều

Việc nghe chưa đủ cũng dẫn đến việc bạn gặp khó khăn trong việc hiểu tiếng Anh. Theo các nghiên cứu của các giáo sư chuyên về ngôn ngữ, bạn cần luyện nghe ít nhất 2 giờ mỗi ngày để trở nên thành thạo tiếng Anh trong vòng một năm. Nếu bạn cảm thấy không có đủ điều kiện để luyện nghe nhiều như vậy, đừng nản lòng. Việc luyện tập đều đặn mỗi ngày sẽ hiệu quả hơn những giờ học cường độ cao nhưng không bền. Hãy luôn nhớ "Mỗi ngày chỉ cần học thêm 5 phút". Như vậy, bạn sẽ đỡ bị áp lực và học tập hiệu quả hơn.

6 cách chuẩn khoa học để luyện nghe tiếng Anh giao tiếp cơ bản

1. Lựa chọn nguồn nghe tiếng Anh giao tiếp cơ bản

Có rất nhiều tài liệu nghe tiếng Anh hiện có trên mạng. Tuy nhiên, bạn cần chọn nguồn nghe phù hợp với trình độ của mình. Để có được tài liệu nghe phù hợp và không làm bạn chán nản, bạn nên lưu ý những điểm sau:

  • Nội dung nghe phải đúng trọng tâm hoặc đúng với các chủ đề bạn yêu thích. Để việc nghe trở nên thú vị hơn, bạn có thể chọn các video hoặc phim hoạt hình dành cho trẻ em.
  • Đưa tiếng Anh vào đời sống hàng ngày của bạn bằng cách áp dụng những từ vựng từ các video đã học.
  • Ngoài các chủ đề mà bạn yêu thích, bạn có thể ưu tiên học các chủ đề liên quan đến cuộc sống hàng ngày như gia đình, bạn bè, hoạt động hàng ngày, học tập...

2. Luyện nghe tiếng Anh giao tiếp cơ bản với phương pháp "Shadowing"

"Shadowing" là một phương pháp luyện nghe và lặp lại khá nổi tiếng trong cộng đồng học tiếng Anh. Phương pháp này giúp bạn cải thiện kỹ năng tập trung, phát âm và tăng phản xạ hiệu quả. Với mục tiêu luyện nghe tiếng Anh giao tiếp cơ bản, bạn nên chọn các tài liệu nghe giao tiếp đơn giản nhất và lặp lại theo chúng nhiều lần. Để bắt đầu luyện tập "Shadowing", bạn có thể:

  • Lựa chọn các video hoặc audio thiên về giao tiếp với các chủ đề bạn yêu thích và đặt mục tiêu lặp lại ít nhất 3 lần trong mỗi bài học.
  • Để ý cảm xúc lên - xuống của giọng nói nhân vật để hiểu ngữ cảnh và ý nghĩa lời nói/quan sát phụ đề và đọc theo.

3. Luyện tập với việc chép chính tả

Phương pháp nghe và chép chính tả rất hiệu quả khi chúng ta có thể nghe rõ từng từ và nhận diện được hoàn toàn nội dung của bài nói. Với phương pháp này, bạn nên chọn nội dung có thời lượng phù hợp, chép ra tất cả những gì mà mình có thể nghe được. Sau đó, so sánh với phụ đề gốc và sửa các lỗi sai. Để học hiệu quả hơn, bạn có thể nghe và lặp lại để ghi nhớ từ vựng, đọc to và bắt chước giọng đọc của người bản xứ.

4. Xem ti vi bằng tiếng Anh và phim có phụ đề song ngữ

Luyện nghe tiếng Anh giao tiếp cơ bản qua các bộ phim song ngữ cũng là cách tốt để bạn phát triển kỹ năng nghe. Với phụ đề song ngữ, bạn sẽ dễ dàng tra cứu ý nghĩa của từ mà không làm mất đi sự tập trung. Ngoài ra, việc hiểu được ý nghĩa từ các bộ phim hay video yêu thích sẽ kích thích tinh thần và động lực học tập hơn rất nhiều. Phụ đề tiếng Anh cũng sẽ hỗ trợ bạn cải thiện khả năng nói và ôn tập ngữ pháp hiệu quả.

5. Giữ thói quen luyện nghe liên tục

Các phương pháp trên sẽ trở nên vô hiệu nếu bạn không duy trì thói quen luyện nghe tiếng Anh giao tiếp cơ bản mỗi ngày. Thói quen này cần được xây dựng và duy trì một thời gian. Để giữ thói quen luyện nghe, bạn cần tạo một lịch học cố định. Ví dụ, bạn có thể dành thời gian mỗi ngày vào lúc 8 giờ tối để thực hành luyện nghe. Dần dần, khung thời gian này sẽ trở nên cố định và bạn sẽ thấy thích thú hơn trong việc luyện tập theo thời gian.

6. Sử dụng môi trường hỗ trợ học tập

Một môi trường hỗ trợ học tập phù hợp sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh giao tiếp cơ bản một cách hiệu quả. iTalk Web là một công cụ hợp lý để bạn luyện nghe tiếng Anh. Với iTalk Web, bạn sẽ được:

  • Cải thiện phát âm Anh ngữ với công nghệ AI (Voice Recognition).
  • Luyện tập mọi lúc mọi nơi với thời gian không giới hạn.
  • Tự tin thể hiện với trợ lý AI, tăng thời gian ôn luyện kỹ năng Speaking.
  • Tập trung vào từ vựng, ngữ pháp và các chủ đề giao tiếp chuyên biệt.

Với các phương pháp và môi trường học tập như trên, bạn sẽ dễ dàng luyện nghe tiếng Anh giao tiếp cơ bản một cách hiệu quả. Hãy bắt đầu ngay và thực hiện những bước nhỏ mỗi ngày để đạt được mục tiêu của mình trong việc học tiếng Anh giao tiếp.

Có thể bạn quan tâm:

Luyện nghe tiếng Anh giao tiếp cơ bản

1