Xem thêm

Lộ trình trở thành giáo viên tiếng Anh từ con số 0

Chào bạn! Bạn đang muốn trở thành một giáo viên tiếng Anh và muốn biết nên bắt đầu từ đâu? Trong bài viết này, TESOL Simple Education (Tiền thân là TESOL Simple English) sẽ chia...

Chào bạn! Bạn đang muốn trở thành một giáo viên tiếng Anh và muốn biết nên bắt đầu từ đâu? Trong bài viết này, TESOL Simple Education (Tiền thân là TESOL Simple English) sẽ chia sẻ toàn bộ kiến thức và kinh nghiệm mà chúng tôi đã thu thập được trên con đường trở thành giáo viên tiếng Anh. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn đạt đến giấc mơ trên con đường làm giáo dục của mình.

Năng lực tiếng Anh

Để trở thành một giáo viên tiếng Anh (English Teacher, TESOL Teacher hoặc ESL Teacher), điều kiện tiên quyết nhất là năng lực tiếng Anh. Dưới đây, chúng tôi sẽ liệt kê các kỹ năng theo thứ tự ưu tiên và cấp độ của một giáo viên tiếng Anh:

Kỹ năng phát âm

Phát âm tiếng Anh chính xác là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi giảng dạy. Bạn cần phát âm chính xác tất cả 44 âm trong bảng IPA (International Phonemic Alphabet), biết cách đặt khẩu hình miệng, phát âm đúng âm đuôi, dạng thêm -S/ES, -ED, âm Schwa, nhấn nhá, nối âm đúng. Các kiến thức này không chỉ tạo ấn tượng tốt với học viên và nhà tuyển dụng, mà còn là nền tảng để giải đáp các thắc mắc về phát âm của học viên.

Bạn có thể luyện tập phát âm qua nhiều kênh trên YouTube.

Kỹ năng Nói

Kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh là rất quan trọng. Bạn cần có sự trôi chảy khi nói, không bị ấp úng, và cũng phải chính xác về ngữ pháp, nhuần nhuyễn và dùng đúng 5 thì cơ bản. Tối thiểu, bạn phải có khả năng đáp lại câu hỏi và giải thích nghĩa từ vựng bằng tiếng Anh, khả năng nói tương đương IELTS Speaking 6.5+.

Kỹ năng Nghe & Đọc

Khả năng nghe và đọc cũng rất quan trọng. Bên cạnh việc nghe hiểu người bản ngữ, bạn cần nghe được các lỗi sai khi học viên phát âm để sửa. Bạn cũng cần đọc hiểu các sách giảng dạy và nắm vững từ vựng trong giáo dục. Tương đương IELTS Listening & Reading 7.0+.

Kỹ năng Viết

Kỹ năng viết chính xác, không lỗi chính tả và nắm rõ ngữ pháp là rất quan trọng. Bạn cần biết viết từ vựng chính xác, dùng đúng 5 thì cơ bản và các mẫu câu điều kiện, câu hỏi Yes/No, câu hỏi WH. Kỹ năng viết đặc biệt quan trọng cho việc dạy luyện thi IELTS phần Writing và sửa lỗi cho học viên. Tối thiểu bạn cần có khả năng viết tương đương IELTS Writing 6.0+.

Bằng cấp

Để trở thành giáo viên tiếng Anh trong trường phổ thông, bạn cần có chứng chỉ nghiệp vụ Sư phạm của bộ Giáo Dục. Ngoài ra, hầu hết các trung tâm yêu cầu bằng TESOL để xem xét việc tuyển dụng.

Bằng TESOL học tại Việt Nam cũng có giá trị sử dụng trong khu vực Đông Nam Á/Châu Á. Ngoài bằng TESOL, IELTS đang ngày càng trở thành yêu cầu thiết yếu với công việc giảng dạy tiếng Anh.

Kiến thức và năng lực giảng dạy

Để trở thành một giáo viên tiếng Anh giỏi, bạn cần trau dồi kiến thức sư phạm và rèn dũa năng lực giảng dạy. Đây mới là yếu tố thực sự quan trọng của một giáo viên tiếng Anh!

Kiến thức giảng dạy

Kiến thức sư phạm không giống những gì bạn học trong trường Đại học, mà là sự hiểu biết về các phương pháp giảng dạy hiện đại như học từ vựng bằng TPR (Total Physical Response), đọc sách tăng vốn từ vựng và ngữ pháp bằng Pleasure Reading, các phương pháp giảng dạy trẻ em như Montessori, Waldorf, và nhiều phương pháp khác.

Bạn cũng cần có kiến thức để giải thích rõ các câu hỏi của học viên như "học mãi không giỏi" hoặc "phương pháp nào phù hợp".

Năng lực giảng dạy

Năng lực giảng dạy là cách bạn điều phối lớp học và tạo sự năng lượng cho lớp. Bạn cần thông minh cảm xúc, kỹ năng thuyết trình, khả năng giải thích rõ ràng và sáng tạo các hoạt động để lớp học trở nên thú vị.

Để trở thành một giáo viên tiếng Anh tuyệt vời, bạn cần không ngừng trau dồi kiến thức và rèn luyện năng lực giảng dạy. Hãy luôn là nguồn cảm hứng cho học trò của mình và không ngừng học hỏi.

Chúc bạn thành công trên con đường trở thành một giáo viên tiếng Anh tuyệt vời!

Source

Lộ trình trở thành giáo viên tiếng Anh Caption: Buổi tốt nghiệp khóa học TESOL của Mr. Bách tại TESOL Simple Education.

1