Xem thêm

LỘ TRÌNH HỌC TIẾNG ANH CHO NGƯỜI MẤT GỐC: Cải thiện trình độ Tiếng Anh của bạn dễ dàng

Bạn đã từng rơi vào tình trạng mất gốc tiếng Anh và cảm thấy việc học tiếng Anh không hề hiệu quả? Bạn đang tìm kiếm một lộ trình học tiếng Anh phù hợp để...

Bạn đã từng rơi vào tình trạng mất gốc tiếng Anh và cảm thấy việc học tiếng Anh không hề hiệu quả? Bạn đang tìm kiếm một lộ trình học tiếng Anh phù hợp để cải thiện trình độ của mình? Nếu đây là tình huống bạn đang đối mặt, hãy cùng tìm hiểu cách học tiếng Anh cho người mất gốc hiệu quả nhất thông qua bài viết này của IGE IELTS.

Tập làm quen, tiếp xúc với tiếng Anh mỗi ngày

Để bắt đầu, hãy tập làm quen và tiếp xúc với tiếng Anh mỗi ngày bằng cách Nghe, Xem và Thưởng thức.

Nghe là cách tự nhiên nhất để học và "thấm dần" một ngôn ngữ. Hãy tham khảo lời khuyên sau đây: luôn có điều gì đó bằng tiếng Anh trong điện thoại của bạn, có thể là những bài hát, chương trình radio, podcast, audiobook, cuộc hội thoại, và lắng nghe chúng vào bất kỳ thời gian rảnh rỗi nào.

Tiếp theo, xem phim bằng tiếng Anh. Một gợi ý cho bạn là xem phim trên Netflix với phụ đề tiếng Anh và tiếng Việt. Điều quan trọng khi học tiếng Anh qua phim là chọn những bộ phim mình thích và sẵn sàng xem nhiều lần mà không bị chán. Chia nhỏ phim để tập trung và luyện tập với đoạn clip ngắn nhiều lần kết hợp với ôn tập từ vựng để ghi nhớ. Quá trình ôn tập sẽ giúp kiến thức bạn học đi vào vùng trí nhớ dài hạn và trở thành phản xạ tự nhiên.

Bạn cũng có thể xem gameshow có phụ đề tiếng Việt để nâng cao trình độ tiếng Anh ngay cả khi thư giãn. Qua những tình huống giao tiếp của người chơi hay MC, bạn sẽ có cơ hội luyện nghe và nói tiếng Anh. Gameshow là cách học tiếng Anh đơn giản, ít áp lực nhưng cực kỳ hiệu quả. Khi tinh thần thoải mái, bạn có thể hấp thụ tiếng Anh một cách tự nhiên nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ học được văn hóa ứng xử và giao tiếp của người bản ngữ thông qua gameshow.

Học từ vựng vô cùng quan trọng

Theo nhà ngôn ngữ học D. A. Wilkins, "Không có từ vựng, không một thông tin nào có thể được truyền đạt". Từ vựng được coi là sự bắt đầu của việc học ngoại ngữ và quyết định sự thành công của người học. Vì vậy, để học tiếng Anh hiệu quả và ứng dụng cao, chúng ta cần nắm rõ tầm quan trọng của từ vựng.

Đề xuất cho bạn là bắt đầu với 1000 từ tiếng Anh thông dụng nhất. Hãy chia nhỏ và học từng nhóm từ mỗi ngày (5 từ, 10 từ, 25 từ, 50 từ tuỳ theo điều kiện và mong muốn của bạn). Khi bạn đã nắm vững 1000 từ này, bạn sẽ hiểu được 88% tất cả từ vựng được sử dụng trong giao tiếp và gần 80% từ xuất hiện trong sách tiếng Anh.

Tập nói tiếng Anh

Hãy để IGE IELTS mách bạn cách tự luyện nói tiếng Anh ở nhà một cách hiệu quả.

Phương pháp 1: Repeat and Shadow - Hãy nghe và nhái theo giọng của người bản xứ. Chọn một đoạn video bất kì 2-3 phút mỗi ngày để tập. Tra nghĩa và phát âm những từ mới, sau đó nghe và nhái theo, đảm bảo đúng chính tả và phát âm. Lặp lại quá trình này cho đến khi bạn cảm thấy đọc trôi chảy. Thu âm lại giọng nói của mình, mở phim không tiếng, lồng tiếng coi thử hay không. Rút kinh nghiệm từ những lỗi sai và nhờ người giỏi hơn góp ý về phát âm.

Phương pháp 2: Self-talk - Hãy tự nói trước gương. Sau quá trình nghe và nhái theo video, thu âm giọng của mình, so sánh với bản gốc và tập nói trước gương. Viết ra những gì bạn muốn nói, tập đọc đúng phát âm, thu âm lại và lắng nghe. Đứng trước gương và kể lại những gì đã viết, tập đến khi nào không nhìn script và nói tốt thì thôi. Cố gắng dùng từ khó hơn nếu có thể. Thi thoảng, hãy post lên Facebook để mọi người nhận xét và rút kinh nghiệm.

Học ngữ pháp

Tiếng Anh có nhiều cấu trúc ngữ pháp phức tạp, vì vậy, nắm chắc những cấu trúc ngữ pháp cơ bản là điều quan trọng. Để giúp bạn có cái nhìn tổng quan về ngữ pháp tiếng Anh, IGE IELTS chia sẻ "Ebook tổng hợp ngữ pháp thông dụng" để củng cố kiến thức ngữ pháp cơ bản nhất.

Để học tiếng Anh hiệu quả hơn, hãy tham gia các khóa học tại trung tâm Anh ngữ IGE. Với chương trình học đa dạng và thiết kế khoa học dành riêng cho từng cấp độ, IGE cam kết giúp bạn đạt hiệu quả mong muốn trong thời gian ngắn nhất.

Qua bài viết trên đây, hi vọng bạn đã tìm được cách cải thiện trình độ tiếng Anh của mình. Chúc bạn thành công!

Lộ trình học tiếng Anh cho người mất gốc lộ trình học tiếng Anh cho người mất gốc

1