Xem thêm

La hán quả tiểu đường uống được không? Loại trái cây tốt cho người tiểu đường

Quả la hán, một loại trái cây từ Trung Quốc, được biết đến là dược liệu có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đặc biệt, quả la hán là nguồn nước giải khát ngon miệng,...

Quả la hán, một loại trái cây từ Trung Quốc, được biết đến là dược liệu có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đặc biệt, quả la hán là nguồn nước giải khát ngon miệng, thích hợp cho cả những người bị tiểu đường. Vậy, liệu la hán quả tiểu đường có thể uống được không?

Giá trị dinh dưỡng của quả la hán

Quả la hán là đặc sản đến từ vùng Quảng Tây, Quế Lâm, Trung Quốc. Loại quả này không chỉ được sử dụng để làm nước giải khát thơm ngon mà còn có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Về thành phần dinh dưỡng, quả la hán chứa nhiều chất như đường, protein, axit béo, vitamin C, Se, iốt, kẽm, mangan và chất nhầy.

Tác dụng của quả la hán

Giảm nguy cơ tiểu đường, béo phì

La hán quả tiểu đường có thể uống được. Với lượng calo thấp, quả la hán phù hợp cho những người bị thừa cân, béo phì và tiểu đường. Thậm chí, người khỏe mạnh cũng có thể sử dụng loại quả này đúng cách để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Quả la hán cũng có thể được sử dụng như là một phần trong việc điều trị bệnh tiểu đường.

La hán quả tiểu đường uống được không? La hán quả tiểu đường uống được không? Lượng calo rất thấp nên an toàn cho người tiểu đường, béo phì

Chống oxy hóa

Thành phần mogroside trong quả la hán có tính năng chống oxy hóa. Vì vậy, việc sử dụng quả la hán đúng cách có thể giảm quá trình lão hóa và bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của các gốc tự do, từ đó giúp da đẹp và phòng chống bệnh tật.

Tăng cường miễn dịch

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thành phần trong quả la hán có thể giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể và giảm tác nhân gây hại.

Hỗ trợ điều trị các bệnh hô hấp và tim mạch

Theo các chuyên gia, việc sử dụng nước la hán đúng cách có thể phòng và hỗ trợ điều trị các bệnh đường hô hấp như viêm họng, ho kéo dài. Ngoài ra, quả la hán cũng có tác dụng giảm các triệu chứng bệnh tim mạch, cao huyết áp và xơ vữa động mạch.

Giảm táo bón

Nước quả la hán có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và làm mát cơ thể. Đồng thời, nó cũng giúp giảm hiện tượng táo bón và cải thiện chức năng tiêu hóa. Ngoài ra, thành phần chất kháng viêm trong quả la hán giúp giảm sưng và đau một cách hiệu quả.

Nước quả la hán có tác dụng thanh nhiệt, chữa táo bón Nước quả la hán có tác dụng thanh nhiệt, chữa táo bón

Phòng ngừa ung thư

Quả la hán chứa nhiều chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn chặn sự phát triển không bình thường của tế bào ung thư. Chất tạo ngọt trong quả la hán cũng được đánh giá là an toàn cho bệnh nhân ung thư.

Giảm triệu chứng dị ứng

Quả la hán cũng chứa chất kháng histamine, có khả năng chống viêm nhiễm, dị ứng và giảm các triệu chứng dị ứng.

Tác dụng khác

Ngoài những tác dụng trên, quả la hán còn giúp giải độc gan, thanh nhiệt, cải thiện tiêu hóa, giảm căng thẳng và mệt mỏi.

La hán quả tiểu đường uống được không?

Quả la hán chứa hoạt chất saponin triterpene tạo vị ngọt tự nhiên đặc trưng. Lượng đường trong quả la hán gấp 3 - 4 lần đường mía nhưng lại ít calo hơn. Vì vậy, người bệnh tiểu đường có thể bổ sung quả la hán để hỗ trợ điều trị bệnh và giải nhiệt cơ thể.

Tuy nhiên, không nên lạm dụng quả la hán mà hãy duy trì liều lượng sử dụng đúng. Thông thường, liều lượng khuyến nghị là 9 - 15g quả la hán/ngày, có thể sắc hoặc hãm nước để uống.

Hơn nữa, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, người bệnh tiểu đường cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng quả la hán.

Những ai không nên dùng quả la hán?

Mặc dù quả la hán có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng những người sau đây nên cẩn thận và không nên sử dụng quả la hán thường xuyên:

  • Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú.
  • Người hay bị ho, cảm, phong hàn, lạnh tay chân,... bởi quả la hán có tính hàn và có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.
  • Người dị ứng với thành phần trong quả la hán.
  • Người đang dùng thuốc nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng.

Một số loại quả giúp hạ đường huyết

Trái cây là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ cao có thể khuyến khích quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng, tăng cảm giác thèm ăn và giúp duy trì cân bằng axit trong cơ thể. Do đó, bệnh nhân tiểu đường nên tiêu thụ trái cây một cách hợp lý để ổn định đường huyết.

Quả kiwi

Kiwi rất giàu khoáng chất, canxi, phốt pho, sắt, carotene và nhiều loại vitamin. Sau khi tiêu thụ, hệ thống miễn dịch được tăng cường. Đặc biệt, quả kiwi chứa crom giúp kích thích sản xuất insulin, từ đó ổn định lượng đường trong máu và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường.

Kiwi kích thích sản xuất insulin từ đó ổn định lượng đường trong máu

Bưởi

Bưởi rất giàu crom, có tác dụng hạ đường huyết trong máu và hỗ trợ giảm cân. Đối với bệnh nhân tiểu đường, bưởi có tác dụng chữa bệnh rất tốt và cũng có lợi cho những người mắc các bệnh tim mạch.

Dâu tây

Dâu tây là một loại trái cây ít calo nhưng giàu vitamin và khoáng chất, giúp giảm lượng đường trong máu một cách hiệu quả.

Cam

Cam có ít đường, giàu vitamin C, axit xitric, pectin, rutin và các chất khác. Quả cam có tác dụng phòng ngừa bệnh võng mạc do tiểu đường và cũng có tác dụng trong việc phòng ngừa mỡ máu, cao huyết áp và các bệnh tim mạch.

Như vậy, những thông tin trong bài viết này đã giúp mọi người hiểu rõ hơn về việc có thể uống quả la hán khi bị tiểu đường. Tuy nhiên, việc tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng luôn là điều quan trọng để đảm bảo sự an toàn và hiệu quả. Bệnh nhân tiểu đường nên ăn trái cây vào giữa hai bữa ăn hoặc trước khi đi ngủ trưa khoảng 1 tiếng, bởi lúc này là lúc thuốc hạ đường huyết hoạt động mạnh nhất và bệnh nhân dễ bị hạ đường huyết.

1