Xem thêm

Cấu trúc: Tổ chức và Tính chất của Đa dạng Nhân loại

Hình ảnh minh họa: Cấu trúc của dãy DNA Cấu trúc là yếu tố quan trọng trong sự tổ chức và sắp xếp của các thành phần bên trong một đối tượng hoặc hệ thống....

Cấu trúc của dãy DNA Hình ảnh minh họa: Cấu trúc của dãy DNA

Cấu trúc là yếu tố quan trọng trong sự tổ chức và sắp xếp của các thành phần bên trong một đối tượng hoặc hệ thống. Vật liệu cấu trúc có thể là những công trình do con người xây dựng như tòa nhà hay máy móc, hoặc tự nhiên như sinh vật, các chất khoáng và hợp chất hóa học. Cấu trúc cũng có thể tồn tại trong các lĩnh vực khác nhau như dữ liệu trong máy tính và hình thức âm thanh.

Chịu lực[sửa | sửa mã nguồn]

Một căn nhà truyền thống Sami để dự trữ, bảo quản thực phẩm Hình ảnh minh họa: Một căn nhà truyền thống Sami để dự trữ, bảo quản thực phẩm

Cấu trúc chịu lực là một khái niệm quan trọng trong kiến trúc và xây dựng. Ví dụ như các tòa nhà, máy bay, bộ khung xương và mái vòm đều là những ví dụ về cấu trúc chịu lực. Xây dựng các công trình này được chia thành hai nhóm: công trình xây dựng và cấu trúc không phải xây dựng, cung cấp cơ sở hạ tầng cho cuộc sống của con người.

Sinh học[sửa | sửa mã nguồn]

Băng sơ đồ 3D cấu tạo của protein triosephosphate isomerase. Hình ảnh minh họa: Băng sơ đồ 3D cấu tạo của protein triosephosphate isomerase

Trong sinh học, cấu trúc là quy mô tổ chức từ những nguyên tử và phân tử nhỏ nhất cho đến các tế bào, mô, cơ quan, cơ thể sống, quần thể, quần xã, hệ sinh thái và sinh quyển. Cấu trúc sinh học liên quan đến cấu trúc sinh học của các phân tử, đặc biệt là protein và axit nucleic. Các chức năng của các phân tử này được xác định bởi hình dạng và thành phần của nó, và cấu trúc có nhiều cấp độ khác nhau. Cấu trúc Protein, ví dụ, có bốn cấp độ, trong đó chuỗi axit amin là thành phần chính làm cho nó trở nên ổn định.

Hóa học[sửa | sửa mã nguồn]

Một bảng công thức cho dopamine Hình ảnh minh họa: Một bảng công thức cho dopamine

Cấu trúc trong hóa học tham chiếu đến cấu trúc hình học và cấu trúc điện tử của chất. Cấu trúc có thể được biểu diễn dưới dạng một chuỗi sơ đồ gọi là sơ đồ cấu tạo chất hóa học. Sơ đồ Lewis sử dụng các biểu tượng dấu chấm để đại diện cho electron hóa trị của một nguyên tử, đó là các electron quyết định vai trò của nguyên tử trong các phản ứng hóa học.

Xã hội[sửa | sửa mã nguồn]

Một cấu trúc xã hội là một mô hình của các mối quan hệ xã hội, từ cá nhân, gia đình, người thân, bạn bè, cộng đồng cho đến xã hội tổ chức. Có nhiều loại cấu trúc xã hội, chẳng hạn như cấu trúc gia đình và sơ đồ tổ chức nhân viên trong một công ty hay nhà máy. Cấu trúc này bao gồm nhiều người, với những người có vị trí cao như nhân vật chủ chốt hoặc ông bà trong một gia đình, và những thành viên thấp hơn như nhân viên, công nhân hoặc con cháu trong gia đình.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

  • Cấu trúc toán học
  • Cấu trúc địa chất

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Đọc thêm[sửa | sửa mã nguồn]

1