Xem thêm

Klong Studio: Tự hào chữ viết tay!

Xin chào bạn! Heng đây. Gần đây, nhiều bạn quan tâm đến chữ viết tay nên mình sẽ chia sẻ một ít về điều này. Đầu tiên, hãy xem chữ viết tay của mình cách...

Xin chào bạn! Heng đây. Gần đây, nhiều bạn quan tâm đến chữ viết tay nên mình sẽ chia sẻ một ít về điều này.

Đầu tiên, hãy xem chữ viết tay của mình cách đây 7,8 tháng, khi mình mới bắt đầu luyện chữ. Lúc đó, dù nỗ lực nhưng chữ của mình vẫn chưa đều đẹp, nhất là phần chân chữ.

Image Chữ viết tay của mình cách đây 7,8 tháng trước

Hiện tại, chữ viết tay của mình đã khác hơn rất nhiều đúng không? Và bây giờ, mình sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm với mọi người.

Image Image Cải thiện chữ viết tay

Mình sử dụng Binder File B5 còng nhựa để lưu lại ghi chú vì nó có thể được tẩy xóa và có tab phân trang rất tiện lợi.

Image Binder File B5 còng nhựa

Việc lựa chọn bút cũng ảnh hưởng đến chất lượng chữ viết tay. Mình có vài lưu ý: bạn nên chọn ngòi bút 0.5mm trở xuống, nếu ngòi bút quá lớn thì chữ sẽ trở nên đậm và khó nhìn. Bạn cũng nên chọn bút có đệm cao su ở tay để viết lâu không bị đau hoặc ra mồ hôi tay.

Image Những lưu ý khi chọn bút cho chữ viết tay

Nếu bạn chọn giấy có độ dày hơn 100gsm, khả năng cao là chữ sẽ lâu khô trên giấy, nên bạn cần chọn bút mực nhanh khô. Thông thường, chỉ sau khoảng 3 giây mực đã khô nên đừng lo lắng quá.

Image Chọn giấy và bút phù hợp

Mình sẽ giới thiệu một số font chữ mà mình thường dùng. Bạn có thể tham khảo và áp dụng trong việc ghi chú của mình.

1. Font không chân (Sans serif)

Hiện nay, rất nhiều bạn đang sử dụng font này. Font này không có chân và không nối các chữ với nhau. Từ đó, khi viết từ xa, bài ghi chú trông rất ngăn nắp. Mình sẽ viết chuỗi chữ để bạn dễ theo dõi.

Image Font không chân

Một lưu ý khi viết font này là bạn nên nhấc tay sau mỗi nét chữ. Tại sao lại như vậy? Dù mất thời gian nhưng việc nhấc tay giúp chữ của bạn đều hơn rất nhiều. Nếu không nhấc tay, chữ sẽ không tròn, khoảng cách giữa hai nét không đều và gạch dưới sẽ bị nghiêng. Luyện chữ là công việc cần kiên nhẫn, nên hãy viết chậm rãi và từ từ sửa nét của mình.

Image Image Cải thiện việc nhấc tay khi viết font không chân

2. Font chữ đánh máy - font chữ có chân (Typewriter)

Sau khi thành thạo việc viết font không chân, viết font này sẽ dễ dàng hơn. Lưu ý là hãy thêm chân cho chữ ngay sau khi viết xong nét, đừng viết hết rồi mới thêm chân vì điều này sẽ mất thời gian. Bạn có thể dễ dàng thêm gạch chân cho các chữ không chân trước đó, tuy nhiên có một vài ngoại lệ.

Image Image Font chữ có chân

Mình sẽ phân tích sự khác nhau giữa hai font chữ này. Trong bảng chữ cái, có 3 chữ viết hoàn toàn khác nhau, như hình minh hoạ là bên trái (font không chân) và bên phải (font có chân). Đó là 3 chữ "a, g, y". Chỗ này bạn nhớ luyện tập đều đặn nhé vì viết nhiều, viết lâu mới nhớ mặt chữ và không bị nhầm lẫn.

Image So sánh giữa font chữ có chân và font chữ không chân

3. Font Amatic SC

Font này có quy tắc đặc biệt. Thông thường khi viết chữ in hoa, phần gạch ngang sẽ nằm ở giữa chữ. Nhưng phần gạch ngang này nằm ở hai phần 3 của chữ và phần trên sẽ nhiều hơn phần dưới. Phần còn lại đơn giản, y như chữ in hoa bình thường, bạn viết nó mỏng hơn là được. Bạn có thể dùng đầu bút fine line để viết những tiêu đề dài khi trên lớp sử dụng font chữ này. Rất đẹp và gọn gàng đấy. Khi viết font chữ này trên vở Caro, bạn hãy lưu ý rằng bề ngang viết tầm 1 ô Caro là đủ.

Image Image Font Amatic SC

4. Font in nghiêng

Font này thích hợp khi bạn cần nhấn mạnh những phần ghi chú quan trọng, lưu ý, kết luận,... Font này giống với font chữ đi học bình thường, không cần nhấc tay nên tiết kiệm thời gian. Khi viết ý quan trọng, bạn có thể linh hoạt chuyển sang font này mà không cần dùng highlighter. Bạn viết font này dễ dàng hơn khi nghiêng giấy 1 góc 45 độ hoặc nghiêng hơn. Sau đó, bạn viết font chữ bình thường hoặc bay bổng hơn để tạo hiệu ứng đẹp hơn. Hãy chú ý nối chữ khi viết từ "a" đến "z" liên tục mà không ngắt quãng. Chữ sẽ mỏng và đẹp hơn nếu bạn nghiêng giấy hơn. Sử dụng đầu bút fine line để tạo nét to hơn sẽ đẹp hơn nữa.

Image Image Font in nghiêng

Mình đã giới thiệu về những font chữ mình thường dùng. Tiếp theo, mình sẽ nói về cách luyện chữ một cách hiệu quả.

Cách của mình là khi cần viết một font chữ nào đó, mình sẽ viết nguyên bảng chữ cái ra trước. Như vậy, mình có thể nhìn vào và dễ dàng viết, kết hợp. Chữ viết sẽ đều hơn khi khoảng cách giữa các chữ bằng nhau.

Image Viết nguyên bảng chữ cái

Mình vẫn dùng câu tiếng Anh quen thuộc "The quick brown fox jumps over the lazy dog" - câu này thực sự rất hiệu quả khi luyện bất cứ font chữ nào. Khi viết nhiều, bạn sẽ căn được khoảng cách đều, nhưng chữ không đều lên ngay lập tức. Hãy có cảm hứng và áp dụng những font chữ mới vào việc ghi chú, bujo hoặc swatch bút mới. Khi luyện tập, hãy viết chậm và căn chữ sao cho đẹp trước, sau đó tăng dần tốc độ.

Image Image Cải thiện việc căn chữ viết tay

Heng đã chia sẻ một số lời khuyên để cải thiện chữ viết tay. Hãy cùng cải thiện để viết chữ đẹp hơn nhé!

1