Xem thêm

Hướng dẫn thi mô phỏng bằng lái B2 & C từ A-Z

Bạn đang muốn lấy bằng lái xe B2, C để có thể tự tin tham gia giao thông? Bạn đã học xong lý thuyết và thực hành lái xe nhưng vẫn lo lắng về phần...

Bạn đang muốn lấy bằng lái xe B2, C để có thể tự tin tham gia giao thông? Bạn đã học xong lý thuyết và thực hành lái xe nhưng vẫn lo lắng về phần thi mô phỏng? Nhưng bạn không biết phần thi mô phỏng là gì và cách thức thực hiện như thế nào? Nếu bạn đang có những câu hỏi này, hãy đọc bài viết này để có được những thông tin hữu ích về hướng dẫn thi mô phỏng bằng B2 từ A-Z.

Giới thiệu về bài thi mô phỏng bằng B2. Mục tiêu và ý nghĩa của bài thi, các yêu cầu và tiêu chí đánh giá

Bài thi mô phỏng bằng B2 là nội dung được bổ sung vào quy trình thi sát hạch của các thí sinh khi tham gia kỳ thi lấy giấy phép lái xe B2. Đây là quy định mới và được áp dụng kể từ giữa năm 2022 của Bộ Giao thông vận tải.

Mục tiêu của bài thi mô phỏng là để kiểm tra khả năng nhận biết và xử lý các tình huống giao thông nguy hiểm của thí sinh. Bài thi mô phỏng giúp học viên làm quen với một số tình huống giao thông phức tạp có thể xảy ra và hình thành phản xạ an toàn khi tham gia giao thông.

Ý nghĩa của bài thi mô phỏng là để nâng cao chất lượng đào tạo lái xe, giảm thiểu tai nạn giao thông do người lái xe gây ra, và đáp ứng yêu cầu của Luật Giao thông đường bộ.

Các yêu cầu và tiêu chí đánh giá của bài thi mô phỏng là:

  • Hoàn thành 10 tình huống trong 10 phút
  • Nhấn nút cách trên bàn phím khi phát hiện tình huống nguy hiểm
  • Được chấm điểm từ 0 đến 5 cho mỗi tình huống, tùy thuộc vào thời điểm nhấn nút cách
  • Được công nhận đạt nếu đạt từ 35 điểm trở lên

Giới thiệu về phần mềm thi mô phỏng và cách tải về và cài đặt trên các nền tảng khác nhau

Phần mềm thi mô phỏng là phần mềm do Tổng cục Đường bộ Việt Nam cung cấp cho các trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe. Tuân thủ theo quy trình thực hiện của phần mềm sát hạch mô phỏng do Tổng cục đường bộ phát hành (V.1.2.3) mới nhất.

Phần mềm thi mô phỏng có thể chạy trên các nền tảng khác nhau, như máy tính, điện thoại, máy tính bảng. Bạn có thể tải về và cài đặt phần mềm này từ các nguồn sau:

Alt text Hình ảnh minh họa: Phần mềm thi mô phỏng lái xe

Sau khi tải về và cài đặt phần mềm, bạn cần nhập số báo danh, xác nhận thông tin thí sinh, và nhấn nút bắt đầu thi để thực hiện bài thi mô phỏng.

Phần 1: Tổng quan về các chương trình học và bài kiểm tra theo định dạng của bài thi mô phỏng, cách thức học tập và ôn luyện hiệu quả

Để chuẩn bị cho bài thi mô phỏng, bạn cần nắm vững các chương trình học và bài kiểm tra theo định dạng của bài thi mô phỏng. Các chương trình học và bài kiểm tra này được xây dựng dựa trên 120 tình huống giao thông được chia thành 6 chương. Mỗi chương xoay quanh một khu vực hoặc loại đường khác nhau. Cụ thể:

  • Chương I : 29 tình huống xoay quanh các tình huống thực tế khi tham gia giao thông trong khu đô thị, khu dân cư đông đúc.
  • Chương II : 13 tình huống từ 30 - 43 xoay quanh các tình huống thực tế khi tham gia giao thông ở các đường gấp khúc vào buổi tối.
  • Chương III : 19 tình huống từ 44 - 63 xoay quanh các tình huống thực tế khi tham gia giao thông ở trên đường cao tốc.
  • Chương IV : 9 tình huống từ 64 - 73 xoay quanh các tình huống thực tế khi tham gia giao thông ở trên đường cao tốc.
  • Chương V : 16 tình huống từ 64 - 90 xoay quanh các tình huống thực tế khi tham gia giao thông ở khu vực ngoại thành.
  • Chương VI : 29 tình huống từ 91 - 120 xoay quanh các tình huống thực tế khi tham gia giao thông các tình huống hỗn hợp.

Bạn có thể xem chi tiết các tình huống này từ các nguồn sau:

  • Sách giáo khoa lái xe B2- Tổng cục Đường bộ Việt Nam
  • Website của các trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe
  • Các video hướng dẫn trên Youtube

Để học tập và ôn luyện hiệu quả cho bài thi mô phỏng, bạn cần thực hiện các bước sau:

  1. Xem video hướng dẫn các tình huống giao thông trên Youtube hoặc website.
  2. Thi thử nhiều lần bằng phần mềm thi mô phỏng trên điện thoại hoặc máy tính.
  3. Chọn đề thi ngẫu nhiên hoặc cố định. Đề thi ngẫu nhiên sẽ trộn 10 tình huống trong 120 tình huống. Đề thi cố định sẽ có 12 đề từ 120 tình huống.
  4. Nhấn nút cách khi gặp tình huống nguy hiểm. Điểm số sẽ phụ thuộc vào thời điểm nhấn nút cách.
  5. Xem lại kết quả thi và nhận xét của phần mềm. Nhận được gợi ý và lời khuyên để cải thiện kỹ năng lái xe.
  6. Làm lại các câu hỏi sai hoặc khó trong danh sách 120 câu hoặc trong mục Câu hay sai.
  7. Ôn luyện lý thuyết và thực hành lái xe trong hình và trên đường.

Phần 2: Chi tiết về các tình huống giao thông trong bài thi mô phỏng bằng B2, cách nhận biết và xử lý các tình huống nguy hiểm, các lỗi thường gặp và cách khắc phục

Trong phần này, chúng ta sẽ đi vào chi tiết về các tình huống giao thông trong bài thi mô phỏng bằng B2, cách nhận biết và xử lý các tình huống nguy hiểm, các lỗi thường gặp và cách khắc phục. Chúng ta sẽ xem xét các tình huống theo từng chương, từ chương I đến chương VI.

Chương I: Các tình huống giao thông trong khu đô thị, khu dân cư đông đúc Trong chương này, bạn sẽ gặp 29 tình huống giao thông khi tham gia giao thông trong khu đô thị, khu dân cư đông đúc. Các tình huống này liên quan đến các vấn đề như:

  • Chấp hành biển báo, đèn tín hiệu, vạch kẻ đường
  • Quan sát và nhường đường cho người đi bộ, xe máy, xe đạp, xe buýt
  • Điều khiển xe an toàn khi qua ngã tư, ngã ba, ngã năm
  • Điều khiển xe an toàn khi qua cầu, hầm, đường hẹp
  • Điều khiển xe an toàn khi có xe dừng đỗ trên đường
  • Điều khiển xe an toàn khi có xe quay đầu, chuyển làn
  • Điều khiển xe an toàn khi có xe ưu tiên, xe vận chuyển hàng nguy hiểm
  • Điều khiển xe an toàn khi có trẻ em, người già, người khuyết tật
  • Điều khiển xe an toàn khi có sương mù, mưa bão

Cách nhận biết và xử lý các tình huống nguy hiểm trong chương I:

  • Bạn cần tuân thủ biển báo, đèn tín hiệu, vạch kẻ đường và quy định giao thông. Không vượt đèn đỏ, biển cấm, đi vào làn xe buýt hoặc người đi bộ.
  • Bạn cần nhường đường cho người đi bộ, xe máy, xe đạp, xe buýt khi họ ưu tiên hoặc sang đường. Không cắt ngang hoặc gây trở ngại cho họ.
  • Bạn cần an toàn khi qua ngã tư, ngã ba, ngã năm. Không chuyển làn bất ngờ hoặc không có tín hiệu. Không vượt ẩu hoặc chen lấn.
  • Bạn cần an toàn khi qua cầu, hầm, đường hẹp. Không vượt ẩu hoặc chen lấn. Không dừng đỗ trên cầu hoặc trong hầm.
  • Bạn cần an toàn khi có xe dừng đỗ trên đường. Không vượt ẩu hoặc chen lấn. Không dừng đỗ trái phép hoặc cản trở giao thông.
  • Bạn cần an toàn khi có xe quay đầu hoặc chuyển làn. Không quay đầu ở nơi cấm hoặc có biển báo không cho phép.
  • Bạn cần an toàn khi có xe ưu tiên, xe vận chuyển hàng nguy hiểm. Không cản trở hoặc vượt ẩu trước xe ưu tiên. Không đi sát hoặc chèn lấn xe vận chuyển hàng nguy hiểm.
  • Bạn cần an toàn khi có trẻ em, người già, người khuyết tật. Không vượt ẩu hoặc gây trở ngại cho họ. Không bấm còi hoặc đèn pha làm họ hoảng sợ.
  • Bạn cần an toàn khi có sương mù, mưa bão. Phải bật đèn pha và đèn xi nhan khi cần thiết.

Các lỗi thường gặp và cách khắc phục trong chương I:

  • Lỗi nhấn nút cách sai: Lỗi này phổ biến nhất. Nhấn nút cách sớm: bất cẩn hoặc thiếu tự tin. Nhấn nút cách muộn: chậm chạp hoặc thiếu quan sát. Cách khắc phục: tập trung quan sát và nhấn nút cách khi có nguy hiểm.
  • Lỗi không nhận biết biển báo, đèn tín hiệu, vạch kẻ đường: Lỗi này do thiếu lý thuyết hoặc kinh nghiệm. Không nhận biết được: không biết điều khiển xe và gây tai nạn. Cách khắc phục: ôn tập lý thuyết và xem video hướng dẫn.
  • Lỗi không nhường đường cho người đi bộ, xe máy, xe đạp, xe buýt: Lỗi này do thiếu ý thức hoặc quan sát. Không nhường đường khi họ ưu tiên hoặc sang đường: gây cản trở giao thông hoặc tai nạn. Cách khắc phục: tôn trọng quyền ưu tiên và quan sát kỹ qua các ngã.

Phần 3: Cung cấp các đề thi mô phỏng bằng B2 online và offline, cách thức thực hiện bài thi, cách chấm điểm và xem lại kết quả, các mẹo và kinh nghiệm thi mô phỏng thành công

Trong phần này, chúng ta sẽ cung cấp các đề thi mô phỏng bằng B2 online và offline, cách thức thực hiện bài thi, cách chấm điểm và xem lại kết quả, các mẹo và kinh nghiệm thi mô phỏng thành công.

Các đề thi mô phỏng bằng B2 online và offline

Bạn có thể thi thử mô phỏng bằng B2 online hoặc offline. Online là bạn thi trên website hoặc ứng dụng điện thoại có cung cấp dịch vụ này. Offline là bạn tải về và cài đặt phần mềm thi mô phỏng trên máy tính.

Các đề thi mô phỏng bằng B2 sẽ có 10 tình huống giao thông được chọn ngẫu nhiên từ 120 tình huống trong 6 chương. Các chương là:

  • Chương I: Các tình huống giao thông trong khu đô thị, khu dân cư đông đúc
  • Chương II: Các tình huống giao thông khi qua đường gấp khúc vào buổi tối
  • Chương III: Các tình huống giao thông khi qua đường cao tốc
  • Chương IV: Các tình huống giao thông khi qua đường hẹp
  • Chương V: Các tình huống giao thông khi qua khu vực ngoại thành
  • Chương VI: Các tình huống giao thông hỗn hợp

Bạn có thể xem lại 120 tình huống giao thông tại đây.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thi thử theo đề thi cố định được lấy từ 120 tình huống. Đây là các đề thi được biên soạn theo cấu trúc giống như đề thi thật. Bạn có thể xem và tải về 12 đề thi cố định tại đây.

Cách thức thực hiện bài thi

Để thực hiện bài thi mô phỏng bằng B2, bạn cần làm theo các bước sau:

  1. Nhập số báo danh của bạn. Nếu bạn thi online, bạn có thể nhập số bất kỳ. Nếu bạn thi offline, bạn có thể nhập số 1.
  2. Nhấn xác nhận thí sinh.
  3. Nhấn bắt đầu thi.
  4. Quan sát video về tình huống giao thông và nhấn nút cách trên bàn phím khi phát hiện tình huống nguy hiểm. Bạn chỉ được nhấn nút cách một lần cho mỗi tình huống.
  5. Sau khi hoàn thành 10 tình huống, nhấn kết thúc để xem kết quả.

Cách chấm điểm và xem lại kết quả

Điểm số của bạn sẽ được tính theo công thức sau:

Điểm số = Tổng số điểm của 10 tình huống / 10

Trong mỗi tình huống, bạn sẽ được chấm điểm từ 0 đến 5, tùy thuộc vào thời điểm bạn nhấn nút cách. Thời điểm nhấn nút cách sớm nhất sẽ được 5 điểm. Thời điểm nhấn nút cách muộn nhất sẽ được 0 điểm.

Để xem lại kết quả, bạn có thể xem số điểm của mình cho mỗi tình huống, tổng số điểm cho cả bài thi. Bạn cũng sẽ biết được bạn có đạt hay không đạt yêu cầu của bài thi mô phỏng. Bạn cũng sẽ nhận được những gợi ý và lời khuyên của phần mềm. Để khắc phục những sai sót và cải thiện kỹ năng lái xe của mình.

Các mẹo và kinh nghiệm thi mô phỏng thành công

Để thi mô phỏng bằng B2 thành công, bạn cần lưu ý các mẹo và kinh nghiệm sau:

  • Ôn tập kỹ lý thuyết về các biển báo, đèn tín hiệu, vạch kẻ đường và các quy tắc giao thông.
  • Xem lại các video hướng dẫn về các tình huống giao thông và cách xử lý của phần mềm thi mô phỏng.
  • Thi thử nhiều lần bằng phần mềm thi mô phỏng trên điện thoại hoặc máy tính. Bạn nên thi thử cả đề ngẫu nhiên và đề cố định để làm quen với các tình huống khác nhau.
  • Tập trung quan sát tình huống giao thông và nhấn nút cách khi thấy có dấu hiệu nguy hiểm rõ ràng. Bạn không nên nhấn nút cách quá sớm hoặc quá muộn.
  • Xem lại kết quả thi và nhận xét của phần mềm. Bạn nên lưu ý đến các tình huống bạn làm sai hoặc khó để rèn luyện kỹ năng nhận biết và xử lý các tình huống giao thông nguy hiểm.
  • Kết hợp ôn luyện lý thuyết và thực hành lái xe trong hình và trên đường để có kỹ năng toàn diện và tự tin khi thi sát hạch bằng B2.

Tóm lại

Bài viết cung cấp thông tin hữu ích về cách ôn thi mô phỏng bằng B2. Bạn biết được các tình huống giao thông, cách nhận biết và xử lý nguy hiểm, các lỗi thường gặp và cách khắc phục. Bạn cũng biết được các đề thi online và offline, cách thực hiện, chấm điểm, xem kết quả, mẹo và kinh nghiệm thi thành công.

Thi mô phỏng bằng B2 là nội dung mới và quan trọng. Phần thi mô phỏng giúp bạn làm quen với tình huống giao thông phức tạp. Bài thi mô phỏng cũng giúp bạn hình thành phản xạ nhận biết và xử lý nguy hiểm khi lái xe.

Để thi mô phỏng bằng B2 thành công, bạn cần ôn tập lý thuyết, xem video hướng dẫn, thi thử bằng phần mềm thi mô phỏng, quan sát tình huống giao thông và nhấn nút cách khi có nguy hiểm, xem kết quả thi và nhận xét của phần mềm, kết hợp ôn luyện lý thuyết và thực hành lái xe.

1