Xem thêm

Cách Diễn Đạt Lại trong Kỳ Thi IELTS

Giới Thiệu Bạn đang chuẩn bị cho kỳ thi IELTS và không biết cách diễn đạt lại một cách hiệu quả. Bài viết này sẽ chỉ bạn cách diễn đạt lại một cách thông minh....

Giới Thiệu

Bạn đang chuẩn bị cho kỳ thi IELTS và không biết cách diễn đạt lại một cách hiệu quả. Bài viết này sẽ chỉ bạn cách diễn đạt lại một cách thông minh.

Phương Pháp Diễn Đạt Lại

Diễn đạt lại là việc viết lại một cụm từ hoặc câu sao cho nghĩa vẫn giữ nguyên nhưng thay đổi từ ngữ. Việc diễn đạt lại là một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà bạn cần nắm trước khi tham gia kỳ thi IELTS. Nó quan trọng nhất đối với phần viết và phần nói, nhưng cũng sẽ giúp bạn trong phần đọc và nghe. Nói cách khác, nếu bạn biết cách diễn đạt lại, khả năng cao bạn sẽ đạt được điểm số mong muốn.

Quá trình tư duy cần thiết để diễn đạt lại cũng sẽ giúp bạn hiểu đầy đủ câu hỏi, và đây là một trong những lý do tại sao tôi khuyên học viên của mình nên bắt đầu tất cả câu trả lời trong bài thi viết bằng cách diễn đạt lại câu hỏi.

Hãy xem một ví dụ.

Ví Dụ

Câu gốc: Diễn đạt lại là một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà bạn cần nắm trước khi tham gia kỳ thi IELTS.

Câu diễn đạt lại: Trước khi tham gia kỳ thi IELTS, việc nắm vững kỹ năng diễn đạt lại là một trong những việc quan trọng nhất cần làm.

Như bạn có thể thấy, câu thứ hai (câu diễn đạt lại) sử dụng từ đồng nghĩa để thay đổi một số từ vựng (ví dụ, từ "quan trọng" thành "cần làm") và thay đổi ngữ pháp (ví dụ, từ "diễn đạt lại là một trong những kỹ năng quan trọng nhất" thành "nắm vững kỹ năng diễn đạt lại").

Bạn cũng có thể thay đổi thứ tự các từ.

Trong kỳ thi IELTS, bạn nên sử dụng ba phương pháp chính để diễn đạt lại câu. Lý tưởng nhất, bạn nên cố gắng sử dụng cả ba, nhưng đôi khi chỉ có thể sử dụng hai.

Bây giờ chúng ta sẽ xem xét từng phương pháp một cách chi tiết và cũng xem xét về cách sử dụng câu bị động.

Phương pháp số 1: Sử dụng từ đồng nghĩa

Các từ đồng nghĩa là các từ khác nhau có cùng nghĩa. Ví dụ, "con người" là từ đồng nghĩa của "nhân loại" và "đẹp" là từ đồng nghĩa của "xinh đẹp". Phương pháp này thay thế các từ bằng cùng nghĩa để tạo ra một câu mới.

Ví dụ:

Câu gốc: Xe của tôi cần nhiên liệu.

Câu diễn đạt lại: Xe hơi của tôi yêu cầu nhiên liệu.

Như bạn có thể thấy, tôi đã thay thế 3 trong số 4 từ bằng từ đồng nghĩa để tạo ra một câu mới có cùng nghĩa như câu đầu tiên. Bạn sẽ thấy rằng tôi chưa thay thế toàn bộ các từ, nhưng bạn nên cố gắng thay thế nhiều từ nhất có thể.

Đây là một phương pháp phổ biến mà học viên thường sử dụng, và nó có thể sử dụng hiệu quả, nhưng bạn cần phải cẩn thận.

Hãy xem một ví dụ tốt khác:

Câu gốc: Tội phạm bạo lực đang gia tăng trong giới trẻ.

Câu diễn đạt lại: Tội phạm bạo lực đang tăng lên trong số người trẻ.

Học viên này đã thay đổi từ "giới trẻ" thành "người trẻ". Chúng là những từ tương đồng và rõ ràng, giới trẻ là người trẻ tuổi, tuy nhiên, trẻ em và người trẻ, từ 18-30 tuổi, cũng có thể được miêu tả là người trẻ. Một cách diễn đạt lại tốt hơn cho câu này sẽ là:

Câu diễn đạt lại: Tội phạm bạo lực đang tăng lên trong số tuổi vị thành niên.

Vì vậy, bạn chỉ nên sử dụng những từ mà bạn chắc chắn 100%. Đừng thay đổi một từ trừ khi bạn chắc chắn rằng đó là từ đồng nghĩa trực tiếp. Nếu không, bạn có thể mắc lỗi, làm giảm điểm số của mình.

Hãy xem một ví dụ tốt khác:

Câu gốc: Nói chung, việc bảo vệ môi trường là trách nhiệm của chính phủ và các công ty.

Câu diễn đạt lại: Nhìn chung, việc bảo vệ môi trường là trách nhiệm của chính phủ và các doanh nghiệp.

Phương pháp số 2: Thay đổi thứ tự từ

Thay đổi thứ tự từ cũng cho phép chúng ta diễn đạt lại một câu một cách hiệu quả, nhưng một lần nữa, chúng ta cần phải cẩn thận. Đừng thay đổi thứ tự từ mà không xem xét cách điều này ảnh hưởng đến ngữ pháp của câu. Bằng việc thay đổi thứ tự từ, bạn có thể phải thêm từ, bớt từ hoặc thay đổi hình thức của từ.

Quy tắc 100% lại áp dụng ở đây nữa, đừng thay đổi nếu bạn không chắc chắn rằng điều đó đúng ngữ pháp. Hãy nhớ rằng bạn đánh giá theo khả năng tạo ra câu không có lỗi trong kỳ thi IELTS và sử dụng một loạt cấu trúc ngữ pháp.

Rất may là có hai cách đơn giản để thay đổi thứ tự từ trong hầu hết các câu trong kỳ thi IELTS.

  1. Bạn có thể dễ dàng thay đổi thứ tự các mệnh đề nếu câu gốc có nhiều hơn một mệnh đề.

Câu gốc: Khi ngôn ngữ như tiếng Tây Ban Nha, tiếng Trung Quốc và tiếng Anh trở nên phổ biến hơn, có một sự lo ngại rằng nhiều ngôn ngữ thiểu số có thể tuyệt chủng.

Câu diễn đạt lại bằng thay đổi thứ tự từ: Có một sự lo ngại rằng nhiều ngôn ngữ thiểu số có thể tuyệt chủng khi ngôn ngữ như tiếng Tây Ban Nha, tiếng Trung Quốc và tiếng Anh trở nên phổ biến hơn.

Chúng ta cũng có thể thêm một số từ đồng nghĩa để diễn đạt lại một cách tốt hơn:

Câu diễn đạt lại bằng thay đổi thứ tự từ và từ đồng nghĩa: Có một sự lo ngại lớn mà nhiều ngôn ngữ thiểu số có thể biến mất khi tiếng Tây Ban Nha, tiếng Trung Quốc và tiếng Anh trở nên phổ biến hơn.

  1. Bạn cũng có thể thay đổi thứ tự từ nếu câu gốc có tính từ hoặc danh từ. Bạn chỉ cần thay đổi tính từ thành mệnh đề quan hệ.

Câu gốc: Học cách quản lý tiền là một trong những khía cạnh quan trọng của cuộc sống người lớn.

Câu diễn đạt lại: Học cách quản lý tiền là một khía cạnh quan trọng của cuộc sống người lớn.

Phương pháp số 3: Thay đổi hình thức của từ

Có nhiều hình thức từ khác nhau, bao gồm danh từ, động từ, tính từ và trạng từ. Thay đổi hình thức của một từ cho phép chúng ta diễn đạt lại một cách hiệu quả. Một lần nữa, đừng chỉ đơn giản thay đổi hình thức của từ, bạn cũng cần kiểm tra xem những thay đổi của bạn có hợp lí về ngữ pháp không. Bạn có thể cần thay đổi các từ xung quanh để câu không có lỗi.

Câu gốc: Tuổi thọ ngày càng dài và sự cải thiện về sức khỏe của người cao tuổi cho thấy những người trên 65 tuổi có thể tiếp tục sống một cuộc sống đầy đủ và tích cực.

Câu diễn đạt lại bằng thay đổi hình thức từ: Tuổi thọ ngày càng dài và sự cải thiện về sức khỏe của người cao tuổi đang cho thấy rằng những người trên 65 tuổi có thể tiếp tục sống một cuộc sống đầy đủ và tích cực.

Phương pháp số 4: Chuyển từ chủ động sang bị động

Câu bị động thường được sử dụng trong văn viết học thuật và cũng có thể được sử dụng trong bài viết thích hợp với kỳ thi IELTS. Chỉ những động từ có túc từ có thể chuyển thành câu bị động.

Câu gốc: Các nhà phát triển bất động sản đã đầu tư 20 triệu đô la vào việc phát triển trung tâm mua sắm.

Câu bị động: 20 triệu đô la đã được đầu tư vào việc phát triển trung tâm mua sắm.

Chúng ta thường sử dụng câu bị động trong văn viết học thuật khi không muốn nói rằng đó là ý kiến của chúng ta.

Câu gốc: Mọi người nói rằng hiện tượng nóng lên toàn cầu do việc đốt cháy nhiên liệu hóa thạch.

Câu bị động: Nói rằng hiện tượng nóng lên toàn cầu do việc đốt cháy nhiên liệu hóa thạch.

Sử dụng Các Phương pháp

Các phương pháp trên có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp. Tôi khuyến nghị học viên của mình nên thay đổi ngữ pháp (thứ tự từ và/hoặc hình thức từ) và sử dụng từ đồng nghĩa. Hãy nhớ chỉ sử dụng các phương pháp bạn cảm thấy 100% tự tin và đảm bảo công việc của bạn không có lỗi.

Bước Tiếp Theo

Những phương pháp diễn đạt lại này chỉ giúp bạn trong kỳ thi IELTS nếu bạn thực hành sử dụng chúng. Hãy tìm một số câu hỏi viết mẫu và thử diễn đạt lại chúng bằng những phương pháp này. Bạn có thể sử dụng các phương pháp cá nhân hoặc kết hợp chúng. Hãy thử tất cả để xem điều gì hoạt động với bạn. Nếu bạn thực hành đủ, bạn sẽ bắt đầu nhận ra các mẫu trong các câu hỏi và các từ và cụm từ thông thường sẽ trở nên dễ dàng để thay đổi.

Nếu bạn muốn xem ví dụ về diễn đạt lại, hãy tìm trên Google. Nhiều bài báo sẽ xuất hiện trên cùng một chủ đề nếu bạn tìm kiếm các từ khóa cụ thể. Bằng cách so sánh những bài này, bạn sẽ có thể thấy cách các nhà văn khác nhau diễn đạt cùng một ý tưởng.

Bạn cần tôi sửa bài viết và cung cấp phản hồi? Xem dịch vụ sửa bài viết của chúng tôi.

ielts_writing_-_paraphrase

1