Xem thêm

Bao nhiêu từ tôi nên viết trong IELTS Writing?

Như bạn đã biết, IELTS Writing được chia thành 2 phần: Task 1 và Task 2. Nhiều người thường tự đặt câu hỏi: "Tôi nên viết bao nhiêu từ?" Điều này cũng không phải là...

Như bạn đã biết, IELTS Writing được chia thành 2 phần: Task 1 và Task 2. Nhiều người thường tự đặt câu hỏi: "Tôi nên viết bao nhiêu từ?" Điều này cũng không phải là một câu hỏi dễ trả lời. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Những nguồn thông tin sai lầm

Trước khi đi vào vấn đề, tôi muốn nhắc lại rằng có rất nhiều thông tin sai lầm xoay quanh câu hỏi này. Một số thông tin sai lầm mà tôi thấy người ta thường đưa ra là: "Viết dưới 250 từ trong phần viết Task 2 cũng được, chỉ cần 10% dưới giới hạn này là ok." hoặc "Hãy viết càng nhiều từ càng tốt để đạt điểm cao." Nhưng tôi khẳng định rằng những lời khuyên này hoàn toàn sai và sẽ khiến bạn mất điểm.

Hậu quả khi viết ít hơn yêu cầu

Lời khuyên duy nhất mà bạn nên lắng nghe là: "Nếu bạn muốn trả lời câu hỏi một cách chính xác, bạn phải viết ít nhất 250 từ ở phần 2 và ít nhất 150 từ ở phần 1." Nếu bạn viết ít hơn số từ này, bạn sẽ bị mất điểm ở khía cạnh "Thực hiện nhiệm vụ" vì bạn chưa trả lời câu hỏi một cách đúng đắn.

Các giám khảo IELTS phải ngồi và đếm tất cả các từ mà bạn viết. Điều đáng tiếc là khi một thí sinh giỏi viết một câu trả lời xuất sắc nhưng chỉ viết 249 từ ở phần 2. Rất đáng tiếc, chúng tôi phải trừ điểm cho họ.

Viết nhiều từ để đạt điểm cao - một ý tưởng tệ

Không! Điều này là một ý tưởng tồi vì một số lý do sau đây.

Thứ nhất, bạn chỉ có một thời gian nhất định để trả lời cả hai câu hỏi. Quản lý thời gian là một trong những điều quan trọng nhất tại kỳ thi IELTS Writing. Nếu bạn dành quá nhiều thời gian cho một câu hỏi, bạn sẽ mất điểm ở câu hỏi còn lại.

Thứ hai, nếu bạn viết quá số lượng từ giới hạn, bạn có khả năng mắc lỗi ngữ pháp và điều này sẽ làm giảm tổng điểm của bạn.

Cuối cùng, bạn được đánh giá về chất lượng, không phải số lượng. Hãy tập trung để câu trả lời của bạn trở nên tốt nhất có thể thay vì chỉ cố gắng viết nhiều nhất có thể. Hãy nhớ rằng bạn nên dành thời gian để lập kế hoạch, kiểm tra và viết.

Bạn nên viết bao nhiêu từ?

Trong kỳ thi, bạn không có thời gian để đếm tất cả các từ của mình. Do đó, tôi đề xuất rằng bạn nên mục tiêu viết khoảng 10% so với số từ yêu cầu. Nói cách khác, hãy cố gắng viết khoảng 160-170 từ cho phần 1 và 270-280 từ cho phần 2. Nếu bạn hướng đến mức này, bạn sẽ có khả năng vượt quá giới hạn từ yêu cầu.

Làm thế nào để biết được số từ mình đã viết?

Như đã nêu ở trên, bạn không có thời gian để đếm tất cả các từ trong kỳ thi. Tuy nhiên, có các cách khác để xác định điều này. Tôi khuyên học viên của mình tải về các bản đáp án viết chính thức của IELTS, in chúng ra và thực hành sử dụng chúng. Tất cả các bảng đáp án có cùng kích thước, do đó, bạn có thể biết được bạn đã sử dụng bao nhiêu phần trăm của tờ giấy cho giới hạn từ yêu cầu.

Thực hành với các bản đáp án chính thức cũng giúp bạn quen với bài kiểm tra và bạn sẽ không có bất kỳ bất ngờ nào trong ngày thi.

Từ được tính như thế nào?

Rất tiếc, không phải tất cả các từ được tính như nhau. Từ có dấu gạch nối như 'First-class' hoặc 'State-of-the-art' chỉ tính là một từ. Từ viết tắt như 'I'll' hoặc 'we're' cũng chỉ tính là một từ. (Lý tưởng nhất, bạn không nên sử dụng từ viết tắt trong bài luận học thuật).

Các từ như 'a', 'an' và 'the' luôn được tính vào giới hạn từ.

Dấu câu không được tính vào số từ.

Tôi có thể sao chép từ trong câu hỏi không?

Bạn có thể sao chép từ riêng lẻ nhưng không thể sao chép toàn bộ đoạn câu hỏi. Bạn không nên sao chép toàn bộ câu hỏi. Việc lặp lại câu hỏi sẽ khiến người chấm điểm trừ đi các từ này khỏi số từ của bạn và có nghĩa là viết chẳng khác gì gì cả. Bạn được đánh giá về khả năng thay đổi lời nói bằng cách sử dụng từ đồng nghĩa, vì vậy hãy cố gắng làm chủ kỹ năng này và bạn sẽ tránh việc sao chép.

Kết luận

Trong kỳ thi IELTS Writing, việc viết đúng số lượng từ yêu cầu không phải là dễ dàng. Tuy nhiên, bạn có thể tuân thủ các quy tắc và lời khuyên trong bài viết này để tạo ra một câu trả lời hoàn hảo. Hãy nhớ rằng chất lượng đã quan trọng hơn số lượng.

1