Xem thêm

Cứu cánh điểm số Listening với "luyện nghe tiếng Anh thụ động"

I. Nghe tiếng Anh thụ động là gì? Nghe tiếng Anh thụ động (Passive Listening) là việc lắng nghe mà không cố gắng tập trung vào nó (ít hoặc không để ý đến vấn đề...

Luyện nghe tiếng Anh thụ động - phương pháp cứu cánh thí sinh khi làm bài thi Listening?

I. Nghe tiếng Anh thụ động là gì?

Nghe tiếng Anh thụ động (Passive Listening) là việc lắng nghe mà không cố gắng tập trung vào nó (ít hoặc không để ý đến vấn đề đó). Mục đích của việc luyện nghe tiếng anh thụ động là giúp con người làm quen với ngôn ngữ mới một cách tự nhiên nhất.

Một câu hỏi mà nhiều bạn học thắc mắc là liệu có nên luyện nghe tiếng Anh thụ động hay không? Câu trả lời là bạn nên luyện nghe tiếng Anh thụ động hàng ngày, nhưng không nên coi đây là phương pháp duy nhất để cải thiện kỹ năng nghe. Passive Listening chỉ là một công cụ hỗ trợ.

Nghe tiếng Anh thụ động là gì?

III. Lợi ích của luyện nghe tiếng Anh thụ động

1. Hạn chế dịch trong đầu

Đối với các bạn mới học tiếng Anh, việc hiểu một đoạn tiếng Anh là rất khó khăn. Bạn có thể gặp phải tình huống nghe một câu, hiểu được ý nghĩa câu đó trong đầu, nhưng lại không thể hiểu toàn bộ đoạn audio hay không thể diễn đạt ý kiến bằng tiếng Anh mà phải dịch từ tiếng Việt trong đầu. Điều này xảy ra vì chúng ta chưa tiếp xúc với tiếng Anh đủ lâu. Luyện nghe tiếng Anh thụ động giúp chúng ta loại bỏ bước dịch trong đầu.

Hạn chế dịch trong đầu

2. Hình thành hệ thống ngôn ngữ bản ngữ

Luyện nghe tiếng Anh thụ động hàng ngày giúp chúng ta quen với âm thanh của người bản ngữ. Chúng ta nhận ra từng lời nói của người bản ngữ có ngữ điệu và ngắt nghỉ đúng nhịp. Việc này giúp chúng ta hiểu được hệ thống ngôn ngữ bản ngữ.

Hình thành hệ thống ngôn ngữ bản ngữ

Tham khảo bài viết:

  • Bí kíp và tài liệu luyện nghe IELTS miễn phí giúp bạn thoát khỏi tình trạng điểm Listening mãi dậm chân tại chỗ

III. 4 bước luyện nghe tiếng Anh thụ động chi tiết

Bước 1: Lựa chọn nguồn nghe

  • Nguồn nghe chính thống: Tìm những kênh podcasts, kênh radio hay video Youtube của người bản ngữ để luyện tập. Nên chọn cả những accent khác nhau để cải thiện kỹ năng nghe.
  • Phù hợp với level: Nếu hiểu 60 - 80% từ vựng, đó là nguồn nghe phù hợp với trình độ. Nếu hiểu 40 - 50% từ vựng, đó là nguồn nghe có trình độ cao hơn, khó hiểu hơn.

Bước 2: Chọn chủ đề yêu thích để tiến hành nghe

Chọn những chủ đề bạn yêu thích và hứng thú. Lựa chọn nguồn nghe mà bạn ao ước có thể diễn đạt như vậy.

Bước 3: Nghiên cứu từ vựng

Tạo ra một danh sách từ vựng liên quan đến chủ đề bạn sẽ nghe. Điều này giúp bạn nắm bắt thông tin trong quá trình nghe.

Bước 4: Nghe lặp lại

Nghe lặp lại một bài nhiều lần để khám phá nhiều điều thú vị. Việc nghe đi nghe lại giúp bạn nắm vững nội dung và cảm thấy thành tựu khi hiểu được thêm mỗi ngày.

Lưu ý: Đừng mỗi ngày nghe một video khác nhau, điều đó khiến bạn không hiểu rõ nội dung và cảm thấy thất vọng.

IV. Lời kết

Đấy là tổng quan về phương pháp luyện nghe tiếng anh thụ động. Hy vọng rằng bạn sẽ học luyện thi hiệu quả và đạt điểm số cao trong bài thi Listening IELTS.

Nếu bạn đang tìm kiếm một lộ trình học IELTS toàn diện và linh hoạt về thời gian, hãy tham khảo khóa học ôn thi IELTS online của Prep.

1