Xem thêm

Câu Kỷ Tử: Vị Thuốc Cổ Truyền Đa Tác Dụng, Bổ Gan, Tăng Sức Khỏe, Trị Bệnh

Kỷ tử, một vị thuốc quen thuộc trong y học cổ truyền, không chỉ là một loại thảo dược nhỏ bé mà còn có nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Bên cạnh việc sử...

Kỷ tử, một vị thuốc quen thuộc trong y học cổ truyền, không chỉ là một loại thảo dược nhỏ bé mà còn có nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Bên cạnh việc sử dụng lá và thân cây để nấu canh cho phụ nữ sau sinh, quả kỷ tử còn được biết đến là một liệu pháp điều trị cho các bệnh thông thường khác. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về nguồn gốc, đặc điểm, tác dụng, cách sử dụng, giá bán và nơi mua uy tín của câu kỷ tử.

Giới thiệu về cây kỷ tử

Cây kỷ tử là gì?

Kỷ tử, còn được gọi là Câu khởi, khởi tử, địa cốt tử, câu kỷ tử, là quả chín của cây khởi tử. Kỷ tử có kích thước nhỏ nhưng lại có nhiều tác dụng với sức khỏe. Cây kỷ tử có kích thước nhỏ bé, chỉ cao từ 0,5 đến 1,5m. Lá của cây mảnh, có gai ở kẽ lá. Hoa của cây có màu tím đỏ và quả của cây có hình dạng trứng. Quả khi chín có màu tím đỏ hoặc vàng đỏ. Bên trong, quả có nhiều hạt hình thận màu vàng.

Cây câu kỷ tử phân bố ở đâu?

Cây kỷ tử có nguồn gốc từ vùng Đông Nam châu Âu và lan rộng từ Tây Nam châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản. Hiện nay, Trung Quốc là quốc gia chủ yếu trồng cây kỷ tử. Ở Việt Nam, kỷ tử được trồng nhiều nhất ở vùng núi miền Bắc, đặc biệt là ở Sa Pa, Lào Cai. Cây kỷ tử thường trồng để lấy thân, cành non và lá làm rau nấu canh. Theo y học cổ truyền, canh rau từ lá cây kỷ tử là một món ăn rất tốt cho phụ nữ sau khi sinh con.

Thu hái và chế biến câu kỷ tử

Cả cây kỷ tử đều có thể được sử dụng làm thuốc. Lá và thân cây được sử dụng để nấu canh bồi bổ sức khỏe, trong khi quả được sử dụng trong y học cổ truyền. Thu hoạch quả kỷ tử thường diễn ra từ tháng 8 đến tháng 11, sau khi quả đã chín đỏ. Quả kỷ tử sau khi thu hoạch sẽ được phơi khô để sử dụng làm thuốc. Quả kỷ tử sau khi phơi khô có thể được bảo quản trong lọ kín nơi khô ráo.

Thành phần hóa học có trong cây kỷ tử

Trong kỷ tử, có nhiều thành phần hóa học như betaine, axit amino, acid nicotinic, polysaccharide, Carotene, Thiamine, Riboflavin, Vitamin C, b-Sitosterol, Linoleic acid, vitamin B1, B2, C, cũng như các chất khoáng như Canxi, Phốt pho, Sắt. Theo nghiên cứu khoa học, trong 100g quả kỷ tử có 3,96mg Caroten, 150mg Canxi, 3mg Vitamin C, 6,7mg Phốt pho, 3,4mg sắt, 1,7mg axit lactic và 0,23mg Amoni sunfat.

Tác dụng của câu kỷ tử đối với sức khỏe và điều trị bệnh

Theo Đông y, kỷ tử có tính hơi hàn, không độc, ngọt, có tác dụng trị can thận âm suy, hoa mắt chóng mặt, mệt mỏi, mỏi gối, nhức xương, ho khan, di tinh, yếu sinh lý, xuất tinh sớm, vô sinh... Theo y học hiện đại, kỷ tử chứa các chất chống lão hóa và polysaccharides giúp kiểm soát hệ thống sinh hóa trong cơ thể, tác động tích cực lên chức năng của các tế bào khắp cơ thể. Vì vậy, kỷ tử có những tác dụng như bảo vệ cơ thể khỏe mạnh, chống lão hóa, giảm áp huyết, ngăn ngừa ung thư, ổn định mức cholesterol trong máu, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, tăng cường chức năng sinh lý, giúp giảm cân, cải thiện thị lực, bảo vệ hệ tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch, tái tạo tế bào máu, giúp cải thiện sưng đau khớp, cải thiện trí nhớ và bổ gan.

Một số bài thuốc sử dụng câu kỷ tử chữa bệnh hiệu nghiệm

  1. Câu kỷ tử trị viêm gan viêm mạn tính: Bắc sa sâm, Mạch môn, Đương quy, Kỷ tử, Sinh địa, Xuyên luyện tử được sắc nước uống trong ngày.
  2. Câu kỷ tử trị suy nhược, thận hư, đau mỏi gối: Thục địa, Sơn dược, Câu kỷ tử, Sơn thù nhục, Ngưu tất, Thỏ ty tử, Lộc giao, Quy bản được tán bột, trộn mật ong làm hoàn viên.
  3. Câu kỷ tử trị các chứng bệnh về mắt: Thục địa, Sơn thù, Sơn dược, Đơn bì, Trạch tả, Phục linh, Cúc hoa, Kỷ tử được tán bột, trộn với mật ong làm hoàn viên.
  4. Câu kỷ tử trị sinh dục suy yếu: Mỗi tối nhai khoảng 15g kỷ tử, nhai liên tục trong 1 tháng.
  5. Kỷ tử trị dạ dày viêm teo mãn tính: Kỷ tử sao khô được giã nát và uống 20g mỗi ngày, chia làm 2 lần.

Qua quá trình tìm hiểu, chúng ta có thể thấy rằng câu kỷ tử là một loại vị thuốc cổ truyền đa tác dụng, với những lợi ích vượt trội cho sức khỏe và điều trị bệnh. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, bạn nên tư vấn với chuyên gia y tế để đảm bảo an toàn và hiệu quả. Hãy tham khảo và mua sản phẩm từ các nguồn uy tín để đảm bảo chất lượng và hiệu quả trong việc sử dụng câu kỷ tử cho sức khỏe của bạn.

Cây kỷ tử giúp bổ gan

1