Xem thêm

Cao đẳng sâm - Sản phẩm chăm sóc sức khỏe tiện lợi từ dược liệu quý

Đẳng sâm, còn được gọi là đảng sâm, là một sản phẩm chăm sóc sức khỏe có nhiều ứng dụng khác nhau. Ngoài việc sử dụng củ tươi và củ khô, bạn cũng có thể...

Đẳng sâm, còn được gọi là đảng sâm, là một sản phẩm chăm sóc sức khỏe có nhiều ứng dụng khác nhau. Ngoài việc sử dụng củ tươi và củ khô, bạn cũng có thể dùng cao đẳng sâm để chăm sóc sức khỏe hàng ngày. Cao đẳng sâm là dạng cô đặc của dịch chiết từ củ đẳng sâm, có thể được kết hợp với các thành phần khác hoặc không. Điều đáng tiếc là nhiều người chưa biết đến sản phẩm này, mặc dù nó có rất nhiều lợi ích.

Cao đẳng sâm là gì?

Cao đẳng sâm là một sản phẩm chăm sóc sức khỏe được sản xuất từ các thành phần tự nhiên, trong đó dịch chiết đẳng sâm chiếm phần lớn. Tùy theo nhà sản xuất, cao có thể được pha trộn với các thành phần khác có lợi cho sức khỏe, như mật ong hoặc các tá dược. Tuy nhiên, phần quan trọng nhất của các sản phẩm này là cao cô đặc từ dịch chiết đẳng sâm, chiếm từ 95 - 99% tổng lượng sản phẩm.

Đẳng sâm là một trong 10 loại sâm quý và phổ biến nhất của Việt Nam, được biết đến với các tên gọi khác nhau như sâm dây, hồng đẳng sâm, đảng sâm. Nó cũng có mặt và được sử dụng rộng rãi tại nhiều nước trên thế giới với tên khoa học là Codonopsis pilosula. Giống sâm này đã được Viện Dược liệu Việt Nam phát hiện vào năm 1961 ở các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên.

Củ đẳng sâm tươi - nguyên liệu để bào chế cao đẳng sâm Hình ảnh minh họa: Củ đẳng sâm tươi - nguyên liệu để bào chế cao đẳng sâm

Quá trình sản xuất cao đẳng sâm

Quá trình sản xuất cao đẳng sâm tương tự như sản xuất các loại cao dược liệu khác. Quy trình sản xuất cao đẳng sâm bao gồm các công đoạn sau:

  • Đẳng sâm được trồng và chăm bón tại vườn cho đến khi đủ điều kiện thu hoạch.
  • Thu hoạch củ đẳng sâm, rửa sạch và sơ chế theo quy trình khép kín.
  • Cắt đẳng sâm bằng máy cắt dược liệu rồi đem sấy khô.
  • Sấy khô đẳng sâm bằng nồi ninh trong khoảng 5 - 7 ngày.
  • Sản phẩm cuối cùng là cao đẳng sâm cô đặc. Các sản phẩm này được kiểm nghiệm, lưu mẫu và đóng gói theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Hiện nay, trên thị trường cũng có nhiều sản phẩm khác có thành phần đẳng sâm, nhằm tăng cường sức khỏe. Ví dụ, Viên uống Sâm Kỳ Đại Bổ là một sản phẩm phổ biến.

Cao đẳng sâm có công dụng gì?

Từ xa xưa, y học cổ truyền đã sử dụng đẳng sâm như một dược liệu quý. Đẳng sâm có tính bình, vị ngọt và nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Cao đẳng sâm giữ nguyên được lợi ích sức khỏe của đẳng sâm tươi hoặc đẳng sâm khô. Dưới đây là một số công dụng của cao đẳng sâm:

  • Bồi bổ cơ thể, tăng cường sinh lực.
  • Giúp ăn ngon, ngủ ngon và tăng cân.
  • Tăng cường đề kháng tự nhiên của cơ thể, giảm nguy cơ mắc các bệnh do virus và viêm nhiễm.
  • Kích thích lưu thông tuần hoàn máu, tăng sản xuất hồng cầu, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị chứng thiếu máu.
  • Ổn định đường huyết, hữu ích với người tiền tiểu đường.
  • Giảm cholesterol xấu trong máu, phòng ngừa các bệnh về tim mạch.
  • Giúp giảm nguy cơ nhiễm một số vi khuẩn như trực khuẩn lao, tụ cầu khuẩn,...
  • Hỗ trợ phục hồi tổn thương trong niêm mạc dạ dày và tế bào gan.
  • Giảm tác động xấu của các gốc tự do lên tế bào cơ thể, giúp duy trì sự tươi trẻ và giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính.
  • Cung cấp năng lượng tức thì để cơ thể phục hồi nhanh chóng khi mệt mỏi và kiệt sức.
  • Tăng cường khả năng ghi nhớ và tập trung, giúp giảm stress.
  • Giúp kiểm soát sự phát triển của các tế bào khối u lành và ác tính, làm giảm tác động xấu từ xạ trị đối với bệnh nhân ung thư.

Có vô vàn lợi ích sức khỏe từ cao đẳng sâm Hình ảnh minh họa: Có vô vàn lợi ích sức khỏe từ cao đẳng sâm

Ưu điểm của việc dùng cao đẳng sâm

So với việc sử dụng củ đẳng sâm tươi hoặc khô, việc sử dụng cao đẳng sâm mang lại sự tiện lợi đối đa. Bạn không cần phải tốn thời gian và công sức để chế biến đẳng sâm thành các món tốt cho sức khỏe. Hiện nay, sản phẩm cao đẳng sâm được sản xuất bởi các công ty dược liệu uy tín, đảm bảo chất lượng và hàm lượng dược chất.

Để sử dụng cao đẳng sâm, bạn có thể uống trực tiếp hoặc pha cùng nước ấm. Hướng dẫn sử dụng chi tiết cho từng đối tượng thường được ghi trên bao bì sản phẩm của các hãng. Thông thường, người lớn có thể dùng 10g cao mỗi ngày, trong khi trẻ em dùng một nửa liều của người lớn.

Cao đẳng sâm phù hợp với những người bị suy dinh dưỡng, suy nhược cơ thể, hay mắc các vấn đề như đau đầu, mất ngủ. Ngoài ra, người mới ốm dậy và phụ nữ sau sinh cũng nên sử dụng để tăng cường sức khỏe. Cao đẳng sâm cũng hữu ích cho những người mắc bệnh gan, đang điều trị ung thư, uống nhiều bia rượu, hoặc nam giới muốn tăng cường sinh lực.

Đẳng sâm dạng bào chế thành cao chỉ phát huy tác dụng khi bạn dùng đúng cách Hình ảnh minh họa: Đẳng sâm dạng bào chế thành cao chỉ phát huy tác dụng khi bạn dùng đúng cách

Lưu ý khi sử dụng cao đẳng sâm

Mặc dù cao đẳng sâm mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng cũng có một số đối tượng không nên sử dụng. Điều này bao gồm những người có dị ứng với các thành phần của cao, trẻ em dưới 1 tuổi, người bị rối loạn đông máu, và người chuẩn bị phẫu thuật. Một số người cũng có thể gặp phản ứng phụ khi sử dụng đẳng sâm và các dạng bào chế khác như hạ đường huyết, mất ngủ, buồn nôn và tiêu chảy.

Khi sử dụng cao đẳng sâm, bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc hoặc bác sĩ. Đặc biệt, trong trường hợp có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, bạn nên thăm khám trước khi tự ý sử dụng cao dược liệu. Để tận dụng tối đa công dụng của đẳng sâm, cũng như bất kỳ dược liệu nào khác, kiến thức và sử dụng đúng cách là cần thiết.

Xem thêm:

  • Cách dùng đẳng sâm tốt cho sức khỏe
  • Trà đẳng sâm và công dụng ít người biết
  • Lợi ích của đẳng sâm ngâm rượu đối với sức khỏe
1