Xem thêm

Cách Tiếp Cận Khách Hàng Cá Nhân Mới Dành Cho Nhân Viên Mới

Bạn Mới Là Nhân Viên Mới - Làm Sao Để Tiếp Cận Khách Hàng Cá Nhân? Khi bạn nhận được một cơ sở dữ liệu khách hàng mới một mệnh lệnh duy nhất: hãy ra...

Bạn Mới Là Nhân Viên Mới - Làm Sao Để Tiếp Cận Khách Hàng Cá Nhân? Khi bạn nhận được một cơ sở dữ liệu khách hàng mới một mệnh lệnh duy nhất: hãy ra đường và tiếp cận khách hàng này cho tôi! Bạn sẽ làm gì? Mỗi người có một cách tiếp cận khách hàng cá nhân riêng, và tôi xin chia sẻ một vài cách nhỏ, dễ thực hiện mà các bậc tiền bối đã từng gợi ý cho các bạn mới hay các bạn đang chuẩn bị thi vào Ngân hàng.

1. Tìm hiểu về khách hàng cá nhân

1.1. Khách hàng cá nhân là gì?

Để biết cách tiếp cận khách hàng cá nhân đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cần tìm hiểu về khái niệm khách hàng cá nhân là gì? Về cơ bản, khách hàng cá nhân là cụm từ dùng để chỉ một người hoặc một nhóm người có nhu cầu, muốn sử dụng hoặc đang sử dụng các sản phẩm, dịch vụ mà ngân hàng đang cung cấp. Việc sử dụng các dịch vụ và sản phẩm này phục vụ mục đích chung của gia đình hoặc mục đích cá nhân của khách hàng.

1.2. Vai trò của khách hàng cá nhân

Trong thời buổi kinh tế phát triển mạnh mẽ như hiện nay, không thể phủ nhận vai trò cực kỳ quan trọng của khách hàng cá nhân đối với một ngân hàng. Lý do là bởi những khách hàng cá nhân này sẽ quyết định trực tiếp đến sự thành công hay thất bại của một ngân hàng trong cuộc chiến cạnh tranh giữa các ngân hàng thương mại. Đối với một ngân hàng, cần xác định khách hàng cá nhân là mục tiêu, là người quyết định sự sống còn đối với ngân hàng của họ. Vì khách hàng cá nhân chính là người sẽ tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ cuối cùng, đồng thời trực tiếp đem lại giá trị kinh tế thông qua lợi nhuận ròng.

2. Phân tích dữ liệu khách hàng cá nhân

Đầu tiên, bạn cần phân tích cơ sở dữ liệu khách hàng. Trong quá trình phân tích, việc quan trọng nhất là phân loại. Có nhiều tiêu chí để phân loại cơ sở dữ liệu khách hàng nhưng cách thông thường là phân loại theo vùng địa lý, phân loại theo đặc điểm riêng biệt và kết hợp các cách phân loại khác.

3. Tiếp cận "mục tiêu" khách hàng cá nhân

Rồi, khi đã phân loại xong, tới lúc tiếp cận. Đừng nghĩ là chỉ cần gọi điện thoại ngay lập tức. Trước khi tiếp cận, hãy xác định mục đích tiếp cận của bạn. Cụ thể, bạn đang chuẩn bị tiếp cận người ta để làm gì? Khi đã biết rõ, hãy tiếp cận họ với một mục đích rõ ràng, cẩn thận và hiển thị các sản phẩm, dịch vụ mà bạn muốn tiếp thị. Hãy tìm ra cho từng sản phẩm những đặc điểm riêng biệt phù hợp với đối tượng khách hàng chuẩn bị tiếp cận. Đồng thời, hãy hiểu rõ về lợi ích mà khách hàng có thể nhận được từ các đặc điểm đó. Khách hàng chỉ quan tâm nếu như sản phẩm, dịch vụ mang lại lợi ích cho họ.

4. Cần lưu ý gì trong cách tiếp cận khách hàng cá nhân?

Để cách tiếp cận khách hàng cá nhân diễn ra thuận lợi, hãy lưu ý một số vấn đề sau:

  • Tìm kiếm và thu thập thông tin chi tiết về khách hàng cá nhân có nhu cầu với các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Tìm kiếm cơ hội để gặp gỡ và tiếp xúc trực tiếp với khách hàng cá nhân để thực hiện tư vấn bán hàng dễ dàng hơn.
  • Thẩm định kỹ càng xem khách hàng có đủ điều kiện để sử dụng sản phẩm, dịch vụ hay không.
  • Theo dõi và hỗ trợ khách hàng khi cần thiết.
  • Truyền đạt thông điệp, giá trị có thể chạm tới cảm xúc của khách hàng, để sản phẩm, dịch vụ của bạn được bán thành công.
  • Tìm khách hàng, và bán thứ họ cần, không phải thứ bạn đang có.

Chúc bạn thành công khi tiếp cận và khai thác khách hàng cá nhân mới!

1