Xem thêm

Cách Học Tiếng Anh Của Trẻ Em Mỹ: Bí Quyết và Kinh Nghiệm Hữu Ích

Tiếng Anh ngày càng trở nên phổ biến và quan trọng hơn bao giờ hết. Việc cho trẻ em học tiếng Anh từ sớm không chỉ mang lại lợi ích trong tương lai mà còn...

Tiếng Anh ngày càng trở nên phổ biến và quan trọng hơn bao giờ hết. Việc cho trẻ em học tiếng Anh từ sớm không chỉ mang lại lợi ích trong tương lai mà còn giúp trẻ phát triển toàn diện. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách học tiếng anh của trẻ em mỹ - một trong những phương pháp hiệu quả nhất.

Học ở mọi nơi, học không theo trình tự nhất định

Các chương trình dạy tiếng Anh cho người nước ngoài thường áp dụng một lối mòn nhất định, theo logic của người lớn. Tuy nhiên, trẻ em học một ngôn ngữ mới không theo logic hay quy tắc nào. Trong cuộc sống hàng ngày, trẻ sẽ tiếp xúc với từ vựng từ đơn giản nhất cho đến phức tạp nhất, cùng với tất cả các thì ngữ pháp cùng một lúc. Vì vậy, việc dạy theo trình tự sẽ khiến trẻ thiếu tự tin trong giao tiếp.

Học từng kỹ năng một, lần lượt

Thay vì dạy trẻ cùng một lúc nhiều kỹ năng viết, trẻ em Mỹ được cha mẹ chú trọng vào việc học từng kỹ năng một. Kỹ năng nghe và hiểu là kỹ năng ưu tiên. Nghe giúp trẻ xây dựng vốn từ vựng mà không cần phải học thuộc, học vẹt. Sau đó, trẻ sẽ lặp lại những điều đã học và thực hành nói.

Học đánh vần để có nền tảng vững chắc

Tương tự như tiếng Việt, trẻ em Mỹ được học phương pháp đánh vần (Phonics) từ nhỏ. Điều này giúp trẻ biết cách phát âm đúng và viết chính tả chuẩn xác. Tuy nhiên, quy tắc đánh vần trong tiếng Anh phức tạp hơn rất nhiều, đòi hỏi chương trình và giáo viên được đào tạo bài bản.

Học viết văn thông qua việc đọc

Với trẻ em Mỹ, việc đọc sách từ nhỏ là rất quan trọng. Trẻ được tạo thói quen đọc sách, truyện trước khi đi ngủ, kích thích trí tưởng tượng và tăng cường vốn từ vựng. Sau đó, trẻ được giao những bài văn theo lối tiếp cận mở, khuyến khích sáng tạo và cải thiện kỹ năng viết luận.

Học kĩ năng nghe đầu tiên

Trẻ em Mỹ được sống trong môi trường tiếng Anh và từ nhỏ đã nghe bố mẹ, người thân nói chuyện. Điều này giúp bé học tiếng Anh qua những tình huống giao tiếp và tiếp xúc với từ vựng cơ bản, phức tạp cùng tất cả các thì ngữ pháp. Khi học tiếng Anh, cần cho bé nghe những từ vựng và cấu trúc đơn giản kết hợp với hình ảnh bắt mắt để trẻ không chán.

Kỹ năng nói và phát âm

Kỹ năng nói theo sau kỹ năng nghe. Trẻ lặp lại những điều đã học và thực hành nói. Thời gian bé nghe được càng nhiều từ vựng và câu hội thoại thì càng nói được nhiều hơn. Đồng thời, cần dạy bé cách phát âm đúng chuẩn từng từ và thực hành nói một cách mềm mại, tự nhiên thông qua những cuộc hội thoại đơn giản.

Chú trọng từ vựng hơn ngữ pháp

Khi học tiếng Anh cùng con tại nhà, cần chú trọng dạy từ vựng hơn là ngữ pháp. Ngữ pháp được học bài bản trên giáo trình. Tập trung vào từ vựng giúp bé giao tiếp tốt hơn và truyền tải ý tưởng. Trẻ em Mỹ học tiếng Anh theo trình tự trên.

Lời kết

Trên đây là những phương pháp học tiếng anh của trẻ em Mỹ mà chúng ta có thể áp dụng. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn có những thông tin hữu ích. Chúc bạn thành công trong việc áp dụng những kinh nghiệm này để giúp con bạn học tiếng Anh hiệu quả.

1