Xem thêm

Cách dạy tiếng Anh cho trẻ lớp 1 tại nhà hiệu quả nhất 2024

# Cách dạy tiếng Anh cho trẻ lớp 1 tại nhà hiệu quả nhất Cách dạy tiếng Anh cho trẻ lớp 1 tại nhà. I. Phương pháp dạy tiếng anh cho trẻ lớp 1 tại...

# Cách dạy tiếng Anh cho trẻ lớp 1 tại nhà hiệu quả nhất

Cách dạy tiếng Anh cho trẻ lớp 1 tại nhà Cách dạy tiếng Anh cho trẻ lớp 1 tại nhà.

I. Phương pháp dạy tiếng anh cho trẻ lớp 1 tại nhà hiệu quả nhất

Muốn dạy trẻ lớp 1 học tiếng Anh tại nhà vừa hiệu quả lại ít tốn kém, bố mẹ cần tìm ra phương pháp học phù hợp. Đây không chỉ đơn thuần dựa trên những kiến thức đã được kiểm chứng khoa học mà còn phải dựa vào việc quan sát cá tính và sở thích của con.

Chẳng hạn, nếu con là một em bé năng động, bố mẹ không nên ép buộc con ngồi yên một chỗ để học. Thay vào đó, hãy tham khảo phương pháp tiếng Anh BMyC, được thiết kế đồng thời tạo sự tự nhiên và hứng thú cho con.

Bố mẹ cần quản lý thời gian học tiếng Anh tại nhà hợp lý. Con sẽ tiếp xúc với nhiều môn học mới và phải làm bài tập về nhà khi vào giai đoạn tiểu học. Vì vậy, bố mẹ cần cân đối thời gian học trên lớp và tự học tại nhà, tránh để con cảm thấy mệt mỏi.

II. Kinh nghiệm dạy bé học từ vựng tiếng Anh lớp 1

Thay vì ghi từ vựng vào giấy note, cách học truyền thống này có thể khiến bé cảm thấy nhàm chán và học chậm tiến. Bố mẹ nên áp dụng những cách học từ vựng thú vị và hiệu quả hơn như học qua từ điển hình ảnh, qua mindmap, qua bài hát và câu chuyện.

Muốn con học từ vựng tiếng Anh hiệu quả, bố mẹ cần cho con nghe và đánh vần mọi từ tiếng Anh bằng phương pháp học Phonics. Sau đó, cho con tiếp xúc với từ vựng đơn từ nhiều nguồn khác nhau như flashcard, truyện và bài hát.

Dưới đây là một số cách học từ vựng thú vị mà bố mẹ có thể áp dụng:

  • Học theo loại từ (danh từ, động từ...)
  • Học theo cặp từ đồng nghĩa, trái nghĩa
  • Học từ vựng kết hợp với ngôn ngữ cơ thể và cảm xúc
  • Học từ đơn thành cụm từ ghép
  • Học từ dễ đến khó theo cấu tạo từ

Khi dạy từ vựng cho bé, bố mẹ nên diễn giải và ví dụ cụ thể trong đời sống để bé không chỉ học ngôn ngữ mà còn có thêm kiến thức thực tế hữu ích.

Phụ huynh Trần Ngần, đã thành công trong việc giúp con học từ vựng trên phần mềm Razkids, chia sẻ:

"Con ban đầu ngại đọc Razkids vì các cấp độ sau càng khó con cảm thấy nản. Nhưng mẹ đã tìm lại hứng thú cho con bằng cách duy trì 1 bài cấp độ E và 2 bài cấp độ aa - đọc lại. Con sẽ hào hứng chịu nghe và luyện hơn cấp độ E. Sau đó, con được chọn đọc những bài dễ hơn. Việc con có thể lựa chọn nhiều mục tiêu khi học là một điểm đáng mừng."

III. Cách dạy bé học ngữ pháp tiếng Anh lớp 1 tại nhà

Cách dạy bé học ngữ pháp tiếng Anh lớp 1 tại nhà không chỉ đơn giản là qua những cuốn sách ngữ pháp. Bố mẹ nên cho con quen thuộc với các cấu trúc câu thông qua các bài hát và truyện.

Thay vì ép con học ngữ pháp theo cách truyền thống, hãy tìm các phần mềm đọc truyện hoặc ứng dụng phân cấp ngữ pháp để con làm quen. Trang web Razkids, được nhiều phụ huynh ở nhóm BMyC khuyên dùng, cung cấp truyện ở 29 chủ đề, từ dễ đến khó. Việc tiếp xúc với từ và câu theo cấp độ giúp con hiểu ngữ pháp một cách tự nhiên, không chỉ dừng lại ở cấu trúc cơ bản.

IV. Cách dạy bé lớp 1 kỹ năng nghe tiếng Anh đúng

Ngoài sách giáo khoa, bố mẹ nên đa dạng hóa nguồn nghe cho con và cho bé tiếp xúc với những nguồn nghe thú vị như bài hát, câu chuyện có âm thanh và hình vẽ minh họa, hoặc các bộ phim hoạt hình yêu thích bằng tiếng Anh.

Chia sẻ của phụ huynh BMyC về cách dạy tiếng Anh cho trẻ lớp 1 tại nhà Chia sẻ của phụ huynh BMyC về cách dạy tiếng Anh cho trẻ lớp 1 tại nhà

Bên cạnh đó, bố mẹ có thể cho con luyện nghe qua các phần mềm để con không chỉ nghe mà còn có các hoạt động luyện nói và tương tác với game. Như vậy, việc luyện nghe của con sẽ không bao giờ nhàm chán.

Khi giúp bé luyện nghe tiếng Anh, bố mẹ cần lưu ý các yếu tố sau:

  1. Lựa chọn bài nghe phù hợp với trình độ của con. Không nên chọn những bài nghe quá khó để tránh tạo áp lực không cần thiết cho con.
  2. Không tạo áp lực cho con. Bố mẹ không nên ép con ngồi lâu và tập trung chỉ nghe. Con có thể nắm bắt nội dung khi đang chơi, vẽ hoặc ăn. Não bộ của con vẫn ghi nhận các âm thanh để giúp con điều chỉnh phát âm sau này.

V. Một số chủ đề tiếng Anh thông dụng trong cách dạy tiếng Anh cho trẻ lớp 1 tại nhà

1. Chủ đề gia đình

Chủ đề gia đình quen thuộc với các bé, vì khi còn nhỏ, bé tiếp xúc với thành viên trong gia đình nhiều nhất. Bố mẹ có thể tham khảo các từ vựng và mẫu câu thuộc chủ đề gia đình.

2. Chủ đề màu sắc

Những màu sắc rực rỡ luôn có mặt trong cuộc sống của bé. Hãy giúp bé khám phá từ vựng về màu sắc để bé có thể miêu tả sự vật bằng tiếng Anh.

3. Đồ vật trong nhà

Bố mẹ có thể cho con biết tên các đồ vật trong căn phòng của mình. Sau đó, kết hợp với từ vựng về màu sắc, vị trí, hình dạng để bé có thể tự miêu tả một căn phòng bất kỳ trong nhà.

4. Hoạt động sở thích

Khi học về hoạt động sở thích, bé không chỉ thể hiện bản thân mà còn giúp bố mẹ hiểu sở thích của bé.

5. Thời tiết

Chủ đề thời tiết là một chủ đề luôn được bàn luận trong cuộc sống hàng ngày. Bố mẹ có thể trao đổi với con về chủ đề này.

6. Động vật

Bé luôn bị cuốn hút bởi chủ đề động vật. Hãy cho bé làm quen với những vật nuôi trong nhà rồi mở rộng đến các loài động vật sống ở rừng, biển hoặc ở các quốc gia khác.

7. Bữa ăn sáng

Chủ đề bữa ăn sáng phù hợp với thời điểm bé thường ăn sáng tại nhà. Cùng con học từ vựng, câu giao tiếp và hội thoại về chủ đề này.

VI. Bài tập tiếng Anh cho bé lớp 1 sách giáo khoa (có đáp án chi tiết)

Trong sách giáo khoa lớp 1, con sẽ làm quen với các dạng bài tập tương ứng với từng kỹ năng như nghe, nói và viết. Dưới đây là các dạng bài tập:

  • Nghe và chọn đáp án đúng
  • Nghe và khoanh tròn đáp án đúng
  • Nghe và nói, nhắc lại
  • Nói theo tranh, nói theo mẫu câu
  • Hỏi đáp theo hội thoại hoặc mẫu câu cho sẵn
  • Nối tranh theo từ vựng cho sẵn
  • Hoàn thiện từ vựng theo tranh mẫu
  • Nghe và viết lại chữ cái, từ được nhắc đến

Bố mẹ có thể tải bài tập tiếng Anh lớp 1 và đáp án chi tiết tại đây.

Trên đây là hướng dẫn về cách dạy tiếng Anh cho trẻ lớp 1 tại nhà và những tài liệu được gợi ý. Hi vọng rằng những hướng dẫn này đã giúp bố mẹ xóa tan nỗi lo giúp con tự học tiếng Anh khi bỡ ngỡ bước vào lớp 1.

1