Xem thêm

Các bài luận tiếng Anh mẫu theo chủ đề, Cách viết bài luận

Bài luận tiếng Anh là một phần phổ biến trong các kỳ thi tiếng Anh. Đặc biệt đối với những thí sinh đang có dự định du học thì bài luận tiếng Anh giữ vai...

Bài luận tiếng Anh là một phần phổ biến trong các kỳ thi tiếng Anh. Đặc biệt đối với những thí sinh đang có dự định du học thì bài luận tiếng Anh giữ vai trò quan trọng trong việc ghi điểm, gây ấn tượng với ban tuyển sinh. Vậy bài luận là gì? Cách viết thế nào? Mời các bạn cùng tham khảo bài viết để hiểu rõ hơn nhé.

1/ Bài luận tiếng Anh là gì?

Bài luận tiếng Anh hay Essay là bài viết bằng ngôn ngữ Anh. Nhằm đưa ra quan điểm, lập luận của người viết về một vấn đề nào đó trong cuộc sống. Qua đây, người ra đề có thể đánh giá được tư duy, góc nhìn và hiểu biết của tác giả.

bài luận tiếng anh

Bài luận tiếng Anh có ở mọi cấp học, với đa dạng chủ đề. Chính vì vậy, dù bạn học tiểu học, cấp 2, cấp 3 ở Hoa Kỳ hay đi du học Mỹ, vẫn phải làm bài luận trong các kỳ thi.

Essay được coi như một phần của các kỳ thi quan trọng, tuyển sinh đại học, thi học sinh giỏi,… Hay đơn giản là một kỹ năng không thể thiếu trong việc học ngôn ngữ. Một số kiểu bài luận phổ biến, thường gặp như:

  • Argumentative essay (Bài luận tranh luận): Bài luận mà bạn cần cho biết là đồng tình hay không đồng tình với quan điểm nào đó. Đi kèm với đó là dẫn chứng, lý lẽ chứng minh cho quan điểm của bạn.
  • Autobiographical essay (Bài luận tự nguyện): Diễn tả lại những gì đáng nhớ, một điều gì đó ấn tượng. Hay một dấu mốc quan trọng trong cuộc đời tác giả.
  • Descriptive essay (Bài luận mô tả): Bài luận này khá quen thuộc. Đó là bài luận mà bạn mô tả lại bất cứ thứ gì: con người, trải nghiệm, kỷ niệm,…
  • Narrative essay (Bài luận trải nghiệm): Diễn tả lại một chặng hành trình của bạn.
  • Persuasive essay (Bài luận thuyết phục): Đưa ra quan điểm bản thân và thuyết phục độc giả đồng tình với quan điểm của bạn.
  • Photo essay (Bài luận dưới dạng hình ảnh): Đưa ra các bức ảnh chứng minh cho một quan điểm chủ đề nào đó. Ngoài ra, bạn cũng có thể ghi bình luận dưới các bức ảnh.

2/ Bài luận tiếng anh gồm những gì?

Essay gồm 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài. Mỗi phần có 1 hoặc nhiều đoạn văn. Trong mỗi đoạn văn là tập hợp của các câu.

2.1/ Kết cấu bài luận

Mở bài (introduction) Mở bài là phần mà bạn sẽ tóm gọn lại vấn đề của bài viết, đưa ra những lập luận tổng quan của bản thân.

phần mở đầu bài viết

Thân bài (Body) Phần thân bài nên được chia thành từ 2 đoạn văn trở lên. Nếu đề bài có nhiều hơn một yêu cầu, bạn hãy chia thành nhiều đoạn, mỗi đoạn văn giải quyết một vấn đề. Ở phần body, bạn sẽ tập trung đưa ra những dẫn chứng, lý lẽ giải thích cho lập luận của mình xoay quanh chủ đề bài viết.

Kết bài (Conclusion) Phần kết bài có thể hiểu đơn giản là cách viết khác đi của mở bài. Cụ thể, bạn hãy nêu lại vấn đề và tóm lược lại câu trả lời cho chủ đề bài viết.

2.2/ Kết cấu đoạn văn trong bài luận

Các đoạn luận sẽ gồm các câu văn được liên kết với nhau một cách logic. Nhằm chứng minh cho các luận điểm được đưa ra.

  • Một câu chủ đề (topic sentence): Đưa ra luận điểm của đoạn văn. Ví dụ, câu chủ đề của đoạn văn là “Việc sử dụng mạng xã hội quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của gen Z”.
  • Các câu hỗ trợ (supporting sentences): Các câu chứng minh cho luận điểm. Tiếp nối ví dụ trên, bạn có thể đưa ra các câu hỗ trợ. Ví dụ như “gen Z có thể dễ mắc các tật về mắt như cận thị”, “gen Z có thể mắc các hội chứng về tâm lý khi chịu những lời chỉ trích trên mạng xã hội”,..
  • Luận cứ & dẫn chứng (evidence): Đưa vào bài viết những dẫn chứng cụ thể để tăng tính thuyết phục cho luận điểm.
  • Các câu phân tích (analysis): Các câu lập luận, phân tích dẫn chứng, câu hỗ trợ để chứng minh cho những gì bạn đúc kết là đúng.
  • Một câu kết luận (concluding sentence): tóm gọn và nêu lại quan điểm của bạn, cùng việc khéo léo chuyển đoạn sang đoạn văn tiếp theo.

3/ Cách viết bài luận tiếng Anh

Sau khi tham khảo các phần của bài luận. Cùng Ivycation tìm hiểu về cách viết Essay “đỉnh của chóp” nhé!

3.1/ Tìm hiểu qua về chủ đề bạn sẽ viết

Xác định trọng tâm chủ đề bài viết. Lên ý tưởng nội dung cho Essay.

3.2/ Nghiên cứu đề tài

Trước khi lên dàn bài hãy lục lại trong trí nhớ những thông tin hữu ích về chủ đề của bài luận. Sắp xếp, chắt lọc chúng để tìm ra những ý chính sẽ triển khai trong Essay.

nghiên cứu

Để làm được điều này trong quá trình ôn luyện, bạn phải viết bài đa dạng chủ đề. Chủ động tìm kiếm thông tin trên mạng internet, đọc sách thư viện, hỏi những người làm chuyên môn, hỏi thầy cô giáo,… Sau đó, ghi chú lại để ghi nhớ và làm tài liệu tham khảo.

3.3/ Lập dàn bài

Lập dàn bài là bước quan trọng giúp triển khai bài viết suôn sẻ.Tránh việc sót ý, sắp xếp các ý không theo thứ tự, logic.

Mở bài: Vạch ra ý tưởng viết đoạn mở bài thu hút, gây ấn tượng người đọc. Xác định câu chủ đề đoạn, câu hấp dẫn người đọc.

Thân bài: Vạch ra các ý chính bạn sẽ triển khai trong phần body. Có thể dành thêm thời gian để lên ý tưởng câu chủ đề cho mỗi đoạn. Việc thứ 2 đó là bạn cần ước tính số từ mà bạn sẽ viết cho phần này.

Kết bài: Xác định số câu bạn sẽ viết trong phần này. Các câu tóm lược vấn đề bài viết, nhưng vẫn phải đảm bảo sự thu hút, để lại cảm xúc, tình cảm với độc giả.

3.4/ Viết bài

Mở bài: Giới thiệu chủ đề của bài viết (câu chủ đề). Có thể trả lời câu hỏi của đề bài bằng một nhận định. Hoặc dùng câu dẫn nhập để khái quát đề tài. Nhưng đảm bảo độc giả hiểu rõ những gì bạn sẽ viết trong bài.

viết Essay

Thân bài: Mỗi đoạn văn triển khai một luận điểm mà bạn đã vạch ra ở phần dàn bài. Bạn cần trình bày những kiến thức và hiểu biết của mình để chứng minh cho luận điểm đó. Ngoài ra, để tăng tính thuyết phục, hãy đưa ra những dẫn chứng cụ thể. Mỗi đoạn cần có câu chủ đề, giữa các câu có tính liên kết, logic. Còn tùy vào đề bài mà bạn cần viết số từ phù hợp. Không nên viết quá dài, lan man hãy tập trung làm rõ quan điểm của mình.

Kết bài: Ở phần end hãy sử dụng câu kết ấn tượng, để lại dấu ấn trong lòng độc giả. Đây là yếu tố quan trọng để giám khảo đánh giá cao bài viết của bạn. Kết bài ngắn gọn từ 3 - 4 câu là ổn. Không nên đưa thông tin mới vào phần này. Việc đưa thông tin mới vào bài viết đồng nghĩa với việc bạn phải có kèm dẫn chứng và lý luận cho thông tin đó. Điều này rất mất thời gian mà không trọng tâm. Và tất nhiên, các ban giám khảo nước ngoài không thích “món quà bất ngờ” này.

4/ Một số lưu ý để viết Essay hiệu quả

Sau đây là một số lưu ý giúp bạn viết bài luận hiệu quả. Cùng Ivycation tham khảo nhé!

  • Để viết một bài luận tiếng Anh hay thì bạn cần cả một quá trình luyện tập. Do đó, bạn hãy tập viết càng sớm càng tốt, nhằm sớm đạt mục tiêu mình đề ra nhé!
  • Trình bày rõ ràng, mạch lạc và dễ hiểu. Cấu trúc cần đầy đủ 2 thành phần bắt buộc là chủ ngữ và vị ngữ. Các dấu câu sử dụng chính xác.
  • Có thể vốn từ của bạn phong phú. Nhưng trước khi viết, hãy định hướng văn phong dùng cho bài luận. Chọn lọc từ ngữ, giọng văn phù hợp sẽ giúp bài viết của bạn được đánh giá cao.
  • Sử dụng đúng ngữ pháp. Đây là điều rất quan trọng và không đáng để sai. Đặc biệt, hãy rà soát lại bài văn của bạn một lần nữa sau khi hoàn thành. Đảm bảo các từ đúng chính tả, câu văn đúng cấu trúc ngữ pháp và thì tiếng Anh,…
  • Bám sát vào đề bài, tránh lạc đề.
  • Nên viết các ý tưởng ra giấy nháp trước xem có vấn đề gì không. Sau đó mới thêm vào viết bài.
  • Bài viết phải có đủ 3 phần: mở, thân, kết. Mỗi đoạn có câu chủ đề.
  • Các câu, các đoạn cần có sự liên kết.
  • Không nên nộp bài luận ngay lập tức. Bạn cần thời gian để kiểm tra và nghĩ kỹ lại xem bài luận của mình cần chỉnh sửa gì không.

5/ Các bài luận tiếng Anh theo chủ đề

Cùng tham khảo một số bài luận tiếng Anh hay theo chủ đề nhé! (Nguồn tham khảo & các bạn có thể tìm tham khảo thêm các bài viết khác tại đây nhé: link)

Chủ đề môi trường:

  • Influence of human beings on the world’s ecosystem is leading to the extinction of species and loss of biodiversity.
  • What are the primary causes of loss of biodiversity?
  • What solutions can you suggest?

Bài luận:

Despite knowing about biodiversity’s importance for a long time, human activity has been causing massive extinctions of different species. This essay will examine the main causes of loss of biodiversity and possible solutions of this problem.

The two main causes of species extinction are change of their habitats and overexploitation of natural resources. When humans artificially transform the environment, they destroy vegetation and animals’ natural habitat. For instance, to build new roads people are cutting down the trees and cementing the soil, altering the environment. Because of that, a lot of species are dying out. Also, when the activities connected with capturing and harvesting a natural resource are too intense in a particular area, the resource becomes exhausted. For example, too frequent fishing doesn’t leave enough time for fish to reproduce and makes them disappear. In other words, human activities often deplete local flora and fauna and cause loss of biodiversity.

Some possible solutions to this problem are protecting natural areas and promoting awareness among people. By protecting areas where human activity is limited and avoiding overexploitation of its resources, we can save the untouched environment and prevent species from dying out. Moreover, the next step in fighting biodiversity loss is informing the general population about the dangers of this problem. This way, people will be more conscious of the environment and won’t overuse or destroy its resources.

To conclude, people’s activities that change the environment have a negative impact on the world’s ecosystem. However, we can significantly lessen the extinction of species by protecting natural areas and enlightening people as to this problem.

Chủ đề xã hội:

  • Đề bài: Some people believe that violence on television and in computer games has a damaging effect on the society. Others deny that these factors have any significant influence on people’s behavior. What is your opinion?

Bài văn:

These days, the amount of violence in the media is growing. While some people argue that this trend will undoubtedly lead humans to a dangerous future, others claim that it has no damaging effect on society. I believe that in most cases media violence doesn’t affect people’s behavior.

Firstly, I think that people act from their motives, regardless of what they see on the television. That is to say, if someone intends to do harm to somebody, that is not because of watching TV or playing computer games, but due to that person’s character and education. Although it is generally considered that violent media accustomed viewers to cruelty, I doubt this opinion. In my view, reasonable and intelligent people treat others humanely irrespective of what they see or hear in fictional stories.

Moreover, video games and television may even reduce social violence by providing a safe outlet for aggressiveness. In other words, truculent people may fight in virtual reality instead of evincering their combative spirit in the real world. This may not only help those people, but also reduce the level of social violence in the long-term perspective.

Finally, despite many claims and assumptions about negative effects of television and computer games I have never seen any proven connection between violent media and illegal activities in social life.

Taking everything into consideration, I would say that violence in contemporary media has no substantial influence on people’s behavior. Television and computers are not the main factors that shape personal character, and they can even be useful in reducing the level of violence.

Chủ đề sức khỏe:

  • Đề bài: Today more people are overweight than ever before.
  • What in your opinion are the primary causes of this?
  • What are the main effects of this epidemic?

Bài văn:

Nowadays the number of overweight people is constantly increasing. This essay will discuss the main reasons for this epidemic and then describe the possible effects of the problem.

In my opinion, the foremost causes of obesity are inactive lifestyle and unhealthy eating habits. Today more and more people rely on cars instead of walking, have less physical demands at work and prefer inactive leisure activities. This results in burning less calories and gaining weight. Moreover, the problem is accentuated by the growing number of people, who eat irregularly and consume large portions of high-calorie food. For example, about 50% of the adult population in Europe with so-called disordered eating suffer from obesity.

The possible effects of this problem include physical health problems and loss of productivity. First of all, obesity results in incorrect functioning of the human body and contributes to the risk of developing some chronic illnesses. For example, as body fat percentage increases, the person’s metabolism worsens, which in turn may result in diabetes or heart diseases. Secondly, overweight people are very unhealthy and often suffer from stress and tiredness. This lessens their work capacity and results in lower productivity. For example, it has been proven that an obese person needs to put more effort to complete some task than a person with normal weight.

To sum up, obesity is a big problem that affects a lot of people nowadays. It’s mainly caused by an inactive lifestyle and eating disorders and results in severe health problems and loss of productivity.

Trên đây là những chia sẻ về cách viết bài luận tiếng Anh. Ivycation hy vọng bài viết mang đến những thông tin hữu ích cho quý vị. Nếu các bạn đang quan tâm khóa luyện thi SAT/ACT Ivycation vui lòng liên hệ hotline 0942.897.897 để nhận tư vấn miễn phí.

1