Xem thêm

Bí quyết cực "đỉnh" giúp dạy toán tiếng Anh lớp 1 cho bé hiệu quả

Toán là môn học quan trọng mà bé sẽ tiếp xúc trong suốt 12 năm phổ thông. Ngoài việc nắm vững kiến thức Toán trong sách giáo khoa lớp 1, rất nhiều bố mẹ đã...

Toán là môn học quan trọng mà bé sẽ tiếp xúc trong suốt 12 năm phổ thông. Ngoài việc nắm vững kiến thức Toán trong sách giáo khoa lớp 1, rất nhiều bố mẹ đã cho con làm quen với Toán Tiếng Anh lớp 1 vì nhiều ưu điểm khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách giúp con tiếp thu môn học này một cách hiệu quả.

Trong bài viết này, hãy cùng khám phá bí quyết cực hay giúp dạy Toán Tiếng Anh lớp 1 cho bé hiệu quả nhé.

I. Vì sao nên cho bé tiếp xúc học toán tiếng Anh lớp 1?

1. Rèn luyện tiếng Anh song song với giải toán

Toán là môn học quan trọng mà các bé sẽ được tiếp xúc từ lớp 1 và tiếp tục gắn bó trong suốt 12 năm phổ thông. Trong khi đó, việc học tiếng Anh cũng được khuyến khích trong giai đoạn từ 3 đến 8 tuổi để đem lại kết quả tốt nhất.

Khi kết hợp hai môn học này với nhau bằng Toán Tiếng Anh, các bé sẽ có cơ hội rèn luyện song song cả tư duy lý luận, giải quyết vấn đề và phát triển ngôn ngữ.

Thông thường, các bé tiếp xúc với tiếng Anh từ giai đoạn 3-5 tuổi thì sau 1-2 năm đã có khả năng nghe, đọc, nói tiếng Anh thành thạo. Việc giúp bé học và làm các bài Toán Tiếng Anh sẽ phần nào giúp bé hoàn thiện thêm kỹ năng viết. Đây cũng là một hình thức thú vị giúp bé rèn luyện đồng thời cả não trái và não phải.

2. Tiếp cận tài liệu hoặc chương trình quốc tế chất lượng cao

Sau khi con thành thạo nghe, đọc, nói tiếng Anh, bước tiếp theo các bố mẹ thường sẽ cho con tiếp cận với các chương trình homeschool bán phần hoặc toàn phần như Acellus, Miacademy, Abeka... để con tự học các môn phổ thông bằng tiếng Anh. Các gia đình có điều kiện hơn sẽ chọn các trường quốc tế trực tuyến như Ivy Global School, NorthStar American School.

Ưu điểm khi học các môn phổ thông bằng tiếng Anh với các chương trình chất lượng cao là con sẽ không chỉ mở rộng vốn hiểu biết mà còn được xây nền tiếng Anh vững chắc ở 4 kỹ năng trong mảng học thuật. Khi con tốt nghiệp phổ thông, con hoàn toàn có thể tự tin đi du học mà không gặp rào cản ngôn ngữ như các học sinh ôn thi tiếng Anh cấp tốc trong thời gian dưới 1 năm.

Bên cạnh đó, với việc học Toán Tiếng Anh nói riêng, con sẽ có cơ hội tiếp xúc với nhiều chương trình Toán khác nhau và nhiều nguồn tư liệu quý giá của nhân loại. Thay vì chỉ bó hẹp trong những cuốn sách tham khảo bằng tiếng mẹ đẻ, các con có thể trực tiếp tìm kiếm các nghiên cứu toán học nổi tiếng và có được những thông tin mình cần.

3. Bước đệm cho các cuộc thi toán quốc tế

Nếu bố mẹ hướng con đến các kỳ thi toán quốc tế thì việc học Toán Tiếng Anh từ sớm là vô cùng cần thiết. Hiện nay, có rất nhiều cuộc thi Toán quốc tế được tổ chức tranh tài cho nhiều độ tuổi như Olympic Toán học Quốc tế TIMO, Cuộc thi tìm kiếm tài năng Toán học Quốc tế - ITMC, Cuộc thi ASMO, Cuộc thi Toán quốc tế Kangaroo (IKMC). Cho con tham gia các cuộc thi toán quốc tế cũng là một cách thức tuyệt vời để giúp con được làm quen và rèn luyện trong môi trường thi cử.

4. Ưu điểm khi đi du học

Các kỳ thi tuyển sinh quốc tế thường đánh giá năng lực học tập và kỹ năng giải toán bằng tiếng Anh của thí sinh. Vì vậy, nếu bố mẹ có ý định cho con đi du học thì việc học Toán Tiếng Anh từ nhỏ là rất cần thiết.

Trên thực tế, rất hiếm các gia đình Việt Nam cho con học ở nước ngoài từ lớp 1. Thông thường, các bố mẹ sẽ cho con học một số năm nhất định ở Việt Nam sau đó mới chuyển tiếp lên trường quốc tế hoặc đi du học.

Rất nhiều trường hợp con học chuyên toán ở Việt Nam, IELTS 7.0 nhưng vẫn chỉ đạt điểm trung bình môn toán khi đi du học. Nguyên nhân là vì con quá bỡ ngỡ và choáng ngợp trước các thuật ngữ toán học. Con không liên kết được kiến thức giữa Toán Tiếng Việt và Toán Tiếng Anh. Chính vì thế, nếu có định hướng cho con đi du học, các bố mẹ nên cho con học Toán Tiếng Anh sớm nhất có thể.

II. Bắt đầu chương trình toán tiếng anh lớp 1 như thế nào?

Trong chương trình Toán lớp 1, bé sẽ được tiếp cận với các số đếm từ 1 đến 100, các phép tính cộng trừ khá đơn giản, các hình khối cơ bản như hình tam giác, hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật và khái niệm đường thẳng, đoạn thẳng.

Để làm quen với Toán Tiếng Anh lớp 1, trước hết bé cần làm quen với những từ vựng về số đếm, hình khối, dấu cộng, dấu trừ, dấu bằng, học đếm...

Nếu chưa sẵn sàng cho bé học Toán Tiếng Anh lớp 1 qua sách vở, bố mẹ có thể bắt đầu bằng việc cho bé chơi các game Toán Tiếng Anh đơn giản để bé quen tai với từ vựng.

III. Bí quyết giúp dạy toán tiếng Anh lớp 1 cho bé hiệu quả

Để đồng hành cùng con học Toán Tiếng Anh lớp 1 hiệu quả, hãy cho con làm quen từng bước như dưới đây:

1. Cùng bé học làm quen từ vựng toán tiếng Anh lớp 1

  • add: cộng, thêm vào
  • take away: bớt đi
  • have/has left: còn lại
  • addition: phép cộng
  • subtraction: phép trừ
  • ...plus...equals... : ...cộng...bằng...
  • ...minus...equals... : ...trừ...bằng...
  • count: đếm
  • greater than: lớn hơn
  • less than: ít hơn
  • compare: so sánh
  • measurement: đo đạc
  • point: điểm
  • segment: đoạn thẳng
  • circle: hình tròn
  • triangle: hình tam giác
  • square: hình vuông
  • altogether, sum, in total: tổng
  • align: thẳng hàng

2. App học toán tiếng anh lớp 1

Sử dụng app học Toán Tiếng Anh lớp 1 cũng là một cách học tập hiệu quả và thú vị. Hãy lựa chọn một, hai app phù hợp với con và áp dụng phương pháp để đồng hành cùng con: tạo thói quen, tạo thói quen học đúng và duy trì thói quen học đúng.

Dưới đây là một vài gợi ý về các app học Toán Tiếng Anh lớp 1 mà có thể tham khảo cho con:

  • Phần mềm học Toán Tiếng Anh Matific
  • App học Toán Tiếng Anh Arithmetic Invaders Express
  • App Khan Academy Kids

3. Tài liệu học toán lớp 1 tiếng Anh cho trẻ

Ngoài các app thú vị ở trên, bố mẹ có thể cho bé tìm hiểu các bộ sách Toán Tiếng Anh lớp 1 pdf.

Bên cạnh những bộ sách trên, cũng đề xuất cho bố mẹ 4 kênh youtube siêu hấp dẫn dưới đây giúp bé học Toán Tiếng Anh lớp 1 hiệu quả:

  • Math & Learning videos 4 Kids
  • Brain Candy TV
  • KidsEduc - Kids Educational Games
  • Numberblocks

Sau khi ôn luyện các bộ tài liệu, nếu bố mẹ muốn thử thách con, hãy thử cho bé làm đề.

IV. Lưu ý khi đồng hành cùng con học toán tiếng anh lớp 1 tại nhà

Bố mẹ hãy tham khảo những lưu ý dưới đây để việc đồng hành cùng con học Toán Tiếng Anh lớp 1 tại nhà diễn ra hiệu quả và suôn sẻ nhé.

  1. Thực sự dành thời gian cùng con
  2. Quan sát để nắm được "chiêu trò" của con
  3. Chuẩn bị trước kiến thức nếu có ý định cho con đi thi

Bài viết trên vừa tóm gọn những bí quyết hữu ích để bố mẹ đồng hành cùng con học Toán Tiếng Anh lớp 1 hiệu quả. Hi vọng rằng bài viết đã cho bố mẹ một góc nhìn toàn cảnh về hành trình này cũng như giúp bố mẹ chuẩn bị một tinh thần vững vàng trước hành trình mới.

Chúc bố mẹ và các con kiên trì và gặt hái được nhiều kết quả cao với Toán Tiếng Anh lớp 1.

1