Xem thêm

Bí quyết cải thiện kỹ năng giao tiếp tốt trong mọi tình huống

Cải thiện kỹ năng giao tiếp là điều mà mọi người cần học hỏi và hoàn thiện bản thân mỗi ngày. Nó sẽ giúp bạn xây dựng mối quan hệ tốt và công việc thuận...

Cải thiện kỹ năng giao tiếp là điều mà mọi người cần học hỏi và hoàn thiện bản thân mỗi ngày. Nó sẽ giúp bạn xây dựng mối quan hệ tốt và công việc thuận lợi, đạt được nhiều bước tiến quan trọng trong sự nghiệp. Vậy làm thế nào để cải thiện được các kỹ năng giao tiếp hiệu quả?

Thế nào là giao tiếp tốt?

Bất cứ ai cũng muốn sở hữu cho mình kỹ năng giao tiếp tốt Bất cứ ai cũng muốn sở hữu cho mình kỹ năng giao tiếp tốt

Giao tiếp tốt là kỹ năng mềm mà bất cứ ai cũng muốn sở hữu. Người có kỹ năng giao tiếp tốt là biết cách sử dụng ngôn từ, ánh mắt, nụ cười, giọng nói và các cử chỉ, điệu bộ ngôn ngữ cơ thể thật sự khéo léo để truyền tải thông tin đến người nghe một cách tốt nhất. Có các phương pháp giao tiếp cơ bản và phổ biến nhất hiện nay bao gồm: Giao tiếp bằng lời nói, giao tiếp bằng hình ảnh, giao tiếp bằng văn bản, giao tiếp phi ngôn ngữ. Hoặc cũng có một số tài liệu chia giao tiếp thành 2 loại bao gồm giao tiếp trực tiếp và giao tiếp gián tiếp.

Cải thiện kỹ năng giao tiếp là điều mà rất nhiều người hiện nay đều mong muốn bởi giao tiếp tốt mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời:

Học cách giao tiếp tốt sẽ giúp bạn ứng xử các tình huống xảy ra xung quanh mình khéo léo, mang đến những thông tin giá trị với người nghe. Với những ai làm việc trong ngành bán hàng, sale, marketing… thì giao tiếp hay sẽ giúp bạn thuyết phục được khách hàng, đối tác mua và sử dụng sản phẩm. Các doanh nghiệp đều ưu tiên lựa chọn những nhân viên sở hữu cách nói chuyện nhanh nhẹn và linh hoạt bởi họ sẽ mang đến hiệu suất công việc rất tốt.

Cải thiện kỹ năng giao tiếp giúp bạn xây dựng được cho mình nhiều mối quan hệ tốt đẹp: bạn bè, đồng nghiệp, người thân, đối tác. Ngày nay giao tiếp giống như sợi dây liên kết mọi người lại với nhau một cách gần hơn. Người nào không học giao tiếp thì rất khó kết nối được với mọi người, từ đó công việc cũng như các mối quan hệ sẽ bị cản trở.

Các kỹ năng quan trọng trong giao tiếp

Muốn cải thiện kỹ năng giao tiếp tốt thì bản thân mỗi chúng ta cần nắm được có những kỹ năng giao tiếp hiệu quả và quan trọng, cụ thể:

Kỹ năng lắng nghe

Bí quyết giao tiếp tốt đầu tiên mà chúng tôi muốn giới thiệu đến quý vị đó chính là kỹ năng lắng nghe. Bạn cần phải hiểu rõ rằng giao tiếp bản chất là sự trao đổi thông tin 2 chiều, có người nói - người nghe. Một người cứ chỉ nói thao thao bất tuyệt mà không biết kiềm chế và dừng lại để lắng nghe đôi phương nói thì sẽ khiến người nghe ngay lập tức muốn rời bỏ cuộc trò chuyện.

Làm thế nào để giao tiếp tốt với mọi người? Cách đơn giản trước tiên đó là học cách lắng nghe, mà lắng nghe ở đây là sự tập trung chuyên sâu chứ không phải nghe một cách thụ động. Điều này tưởng chừng dễ nhưng thực tế sẽ cần tốn nhiều thời gian để học kỹ năng quan trọng này.

Kỹ năng ứng xử

Kỹ năng ứng xử liên quan đến việc ăn nói, chào hỏi, đi đứng, thái độ Kỹ năng ứng xử liên quan đến việc ăn nói, chào hỏi, đi đứng, thái độ

Kỹ năng giao tiếp tiếp theo mà chúng tôi muốn mọi người đều nắm được đó là kỹ năng ứng xử. Nó liên quan đến tất tần tật việc ăn nói, chào hỏi, đi đứng, thái độ… Những điều này không hẳn thể hiện toàn bộ tính cách của bạn nhưng lại là thứ để người ngoài nhìn vào và đánh giá. Cách để giao tiếp tốt đó là bạn cần ăn nói nhẹ nhàng, từ tốn, trang phục gọn gàng, đi lại ung dung, chào hỏi ân cần….

Kỹ năng thuyết phục, đàm phán

Thuyết phục, đàm phán tốt là điều cần có ở bất cứ ai vì nó sẽ hỗ trợ đắc lực trong công việc và quyết định sự thành công của một người. Cuộc sống của chúng ta khó có thể tránh khỏi xung đột, mâu thuẫn hay các vấn đề khó khăn, muốn mọi việc được ổn thỏa, không rối tung lên thì bạn cần rèn luyện kỹ năng giao tiếp, sử dụng khả năng thuyết phục, đàm phán của bản thân, mang lại lợi ích cho cả đôi bên.

Kỹ năng đặt câu hỏi

Khi học cách giao tiếp thông minh, bạn sẽ biết rằng một trong những kỹ năng không thể thiếu đó là biết cách đặt câu hỏi. Vì nếu đặt câu hỏi khôn khéo chúng ta sẽ khai thác và thu thập được nhiều thông tin cần thiết, hữu ích. Với những nghề nghiệp như nhà báo, cảnh sát thẩm vấn tội phạm, chuyên viên tư vấn, luật sư… thì kỹ năng này càng quan trọng hơn nữa.

Đặt câu hỏi quả thực không khó, cái khó là câu hỏi đó cần đúng thời điểm và khéo léo để người trả lời không cảm giác khó chịu. Trước khi quyết định hỏi một câu nào đó, bạn hãy tự trả lời cho mình: câu hỏi đó có thật sự phù hợp với đối phương, thời điểm này đặt câu hỏi đó có thích hợp không…

Kỹ năng xử lý tình huống

Học xử lý tình huống cũng là cách cải thiện kỹ năng giao tiếp hiệu quả. Thực tế cuộc sống muôn màu muôn vẻ, có nhiều tình huống bất ngờ xảy đến buộc chúng ta cần chủ động linh hoạt ứng phó. Muốn có kỹ năng này đòi hỏi bạn cần tiếp xúc va chạm nhiều với các tình huống khác nhau, đồng thời cũng có thể trò chuyện, đọc sách, lắng nghe những câu chuyện rắc rối người khác gặp phải và tìm hiểu các cách giải quyết tháo gỡ tốt nhất, biết đâu một ngày nào đó chính bản thân mình lại rơi vào tình huống tương tự.

Làm thế nào để cải thiện kỹ năng giao tiếp được tốt hơn?

Bản thân mỗi người cần học cách giao tiếp hàng ngày để có kỹ thuật giao tiếp tốt Bản thân mỗi người cần học cách giao tiếp hàng ngày để có kỹ thuật giao tiếp tốt

Muốn có kỹ thuật giao tiếp tốt thì bản thân mỗi người cần học cách giao tiếp hàng ngày, liên hệ bản thân về kỹ năng giao tiếp để từ đó tự rút ra kinh nghiệm và sửa đổi. Dưới đây chúng tôi sẽ gợi ý một số cách rèn luyện kỹ năng giao tiếp tốt bạn nhất định nắm rõ, cụ thể:

Lắng nghe, lắng nghe

Tập lắng nghe sẽ là khởi điểm đầu tiên để bạn có một cuộc giao tiếp thành công. Bởi bất kỳ ai cũng mong muốn mình được lắng nghe, thấu hiểu, họ sẽ rất có cảm tình với người chịu lắng nghe và chia sẻ những gì họ nói. Khi lắng nghe, chúng ta nên chú ý thật tâm xem họ chia sẻ điều gì và đừng quên đặt ra một vài câu hỏi liên quan đến câu chuyện của họ nhé!

Tôn trọng người đối diện

Cách ngoại giao giỏi là bạn cần luôn luôn thể hiện sự tôn trọng đối phương và ngược lại. Khi đối phương nói thì bạn nên lắng nghe và tôn trọng những ý kiến của họ dù đúng hay sai, bởi thực tế thế giới quan của mỗi người sẽ có sự khác nhau, việc áp đặt suy nghĩ của bạn vào người khác là hoàn toàn không nên.

Tự tin ở bản thân

Bản thân tự tin sẽ khiến người đối diện tinh tưởng vào năng lực của bạn hơn Bản thân tự tin sẽ khiến người đối diện tinh tưởng vào năng lực của bạn hơn

Học cách giao tiếp giỏi, cải thiện kỹ năng giao tiếp thì bạn cần luôn thể hiện được bản lĩnh và sự tự tin trước người đối diện. Muốn có sự tự tin, bạn nên trau dồi cho mình kiến thức phong phú đa dạng, điều này sẽ khiến người đối diện tinh tưởng vào năng lực của bạn hơn. Việc rụt rè, không dám nhìn thẳng vào mắt đối phương mà cứ cúi gằm xuống sẽ khiến người đối diện đánh giá không tốt về bạn.

Nói

1