Xem thêm

Áp dụng sơ đồ tư duy "mindmap" để học tiếng Anh

Hiện nay, việc học tiếng Anh đã trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, khi mà nguồn tài nguyên học tập càng ngày càng đa dạng. Cùng với đó, cách chúng ta học cũng...

Hiện nay, việc học tiếng Anh đã trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, khi mà nguồn tài nguyên học tập càng ngày càng đa dạng. Cùng với đó, cách chúng ta học cũng ngày càng được quan tâm. Trong số nhiều phương pháp học tập, phương pháp sơ đồ tư duy đã trở nên phổ biến.

1. Sơ đồ tư duy (mindmap) là gì?

Sơ đồ tư duy là một phương pháp học tập phổ biến giúp chúng ta ghi nhớ kiến thức một cách hiệu quả. Thông tin được sắp xếp và lưu trữ theo thứ tự ưu tiên bằng cách sử dụng từ khóa và hình ảnh.

Khác với các phương pháp học truyền thống, sơ đồ tư duy kích thích hoạt động của bộ não, giúp chúng ta nhận diện tri thức và sáng tạo một cách tối đa.

Sơ đồ tư duy Mind Map là một phương pháp sắp xếp thông tin bằng hình ảnh và text Sơ đồ tư duy Mind Map là một phương pháp sắp xếp thông tin bằng hình ảnh và text

Các sơ đồ tư duy nhìn chung đều đi theo một cấu trúc:

  • Chủ đề chính
  • Nhánh con
  • Từ khoá
  • Hình ảnh gợi nhớ
  • Liên kết
  • Màu sắc, kích cỡ

Sơ đồ tư duy được áp dụng trong nhiều môn học khác nhau như Toán, Ngữ Văn, Vật Lý, Tiếng Anh... và phù hợp với nhiều độ tuổi khác nhau. Đặc biệt, trong môn tiếng Anh, đã có 3 cuốn sách áp dụng phương pháp sơ đồ tư duy rất thành công là:

  • Mind Map English Grammar - Ngữ pháp tiếng Anh bằng sơ đồ tư duy
  • Mind Map English Vocabulary - Từ vựng tiếng Anh qua sơ đồ tư duy
  • Easy English Conversation - Giao tiếp tiếng Anh thật dễ dàng

Phương pháp sơ đồ tư duy được áp dụng rất thành công trong môn tiếng Anh Phương pháp sơ đồ tư duy được áp dụng rất thành công trong môn tiếng Anh

2. Cách sử dụng sơ đồ tư duy khi học tiếng Anh

Khi học tiếng Anh, chúng ta thường sử dụng sơ đồ tư duy để học từ vựng, ngữ pháp vì tính logic và hiệu quả của nó. Dưới đây là các bước để tạo một sơ đồ tư duy hoàn chỉnh:

Bước 1: Tập hợp các từ khóa: Chọn từ mới và chủ đề ngữ pháp cần học. Ngoài ra, hãy tìm thêm những từ, câu... liên quan đến tri thức đó.

Bước 2: Vẽ từ hoặc chủ đề cần học ở trung tâm (kết hợp từ và hình ảnh minh họa để sơ đồ trở nên sinh động).

Bước 3: Vẽ các nhánh phụ (nhánh cấp 1, 2, 3...).

Các nhánh phụ này sẽ có nội dung đa dạng, tùy thuộc vào mục đích ghi nhớ. Với việc học từ mới, các nhánh có thể bao gồm nghĩa tiếng Việt, ngữ cảnh, từ đồng nghĩa, trái nghĩa... Với việc học ngữ pháp, các nhánh sẽ bao gồm các cấu trúc, từ nhận biết, cách chia...

Bước 4: Thêm hình ảnh và chi tiết minh họa.

Ví dụ về áp dụng sơ đồ tư duy để học tiếng Anh Ví dụ về áp dụng sơ đồ tư duy để học tiếng Anh

3. Các quy tắc khi làm sơ đồ tư duy

  • Đừng suy nghĩ quá lâu mà hãy viết liên tục: Nếu dừng lại quá lâu, các suy nghĩ tiếp theo có thể bị gián đoạn.
  • Không cần tẩy xóa, sửa chữa: Hãy để cho những suy nghĩ và ấn tượng đầu tiên được ghi lại, vì chúng sẽ giúp bạn nhớ lâu nhất.
  • Viết tất cả những gì bạn nghĩ, dù có ngớ ngẩn: Đừng bỏ lỡ ý tưởng của mình. Hãy hệ thống lại chúng để thấy tính logic.
  • Luyện tập làm sơ đồ tư duy hàng ngày để giảm thời gian: Rèn luyện hàng ngày mang lại kết quả rõ ràng.

Khi bạn đã quen với việc sử dụng sơ đồ tư duy trong học tập , khả năng ghi nhớ của bạn sẽ được cải thiện đáng kể, đặc biệt với những môn học trước đây được coi là khó như lịch sử, địa lý, toán học hay thậm chí tiếng Anh.

4. Ví dụ về áp dụng sơ đồ tư duy Mind Map để học tiếng Anh

Ví dụ về áp dụng sơ đồ tư duy để học tiếng Anh Ví dụ về áp dụng sơ đồ tư duy để học tiếng Anh (tiếp theo)

Hãy chia sẻ phương pháp sơ đồ tư duy Mind Map này đến với những người bạn của bạn và tạo ra một cộng đồng học tập chất lượng!

Xem thêm:

  • Loại bỏ nỗi sợ "Nói tiếng Anh"
  • Làm cách nào để học tiếng Anh qua tin tức
1