Xem thêm

6 Loại câu hỏi thông thường trong IELTS Listening

Để giúp bạn luyện tập IELTS Listening hiệu quả hơn, bài viết này sẽ đề xuất 6 loại câu hỏi thông thường mà bạn có thể gặp trong bài kiểm tra. IELTS là gì? IELTS...

Để giúp bạn luyện tập IELTS Listening hiệu quả hơn, bài viết này sẽ đề xuất 6 loại câu hỏi thông thường mà bạn có thể gặp trong bài kiểm tra.

IELTS là gì?

IELTS đã trở nên rất nổi tiếng như một bài kiểm tra quốc tế tiêu chuẩn hóa. Kết quả của bài kiểm tra này được tin tưởng và được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như xin việc, du học, nhập cư tại các công ty, tổ chức và quốc gia sử dụng tiếng Anh.

Trong quá trình làm bài kiểm tra, có lẽ hầu hết chúng ta đều quan tâm đến kết quả. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể yên tâm rằng câu trả lời của bạn sẽ được các chuyên gia và ban đánh giá của Cambridge Assessment English chấm điểm một cách nghiêm ngặt và tận tâm. Có một bảng chuyển đổi được gọi là Band Score được tạo ra cho mỗi phiên bản của bài kiểm tra Listening. Nó được sử dụng để chuyển đổi điểm từ 40 sang thang điểm 9 của IELTS.

Hiện nay, IELTS rất phổ biến nhờ tính đáng tin cậy của nó. Do đó, nếu bạn muốn vượt qua bài kiểm tra với điểm số nổi bật, không có gì phải do dự về việc làm việc chăm chỉ và luyện tập mỗi ngày.

Bài kiểm tra IELTS sẽ đánh giá khả năng tiếng Anh của bạn trong bốn kỹ năng: Đọc, Nghe, Nói và Viết. Trong số bốn kỹ năng này, Kỹ năng Nghe là kỹ năng đòi hỏi nỗ lực nhiều nhất và đồng thời cũng là một sứ mệnh quan trọng đối với tất cả các thí sinh. Do đó, bạn có thể tự hỏi điều gì đáng để chú ý trong kỹ năng này?

Lưu ý cho bài kiểm tra IELTS Listening

Bài kiểm tra IELTS Listening bao gồm 4 phần với 10 câu hỏi cho mỗi phần. Các câu hỏi được thiết kế sao cho tất cả câu trả lời sẽ xuất hiện theo đúng thứ tự như những gì được nghe trong đoạn audio.

Bài kiểm tra kéo dài 30 phút, bạn sẽ nghe và trả lời đồng thời. Bạn được phép viết hoặc khoanh tròn câu trả lời và viết nháp trong cuốn sách câu hỏi. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng hiệu suất của bạn chỉ được xác nhận và chấp nhận trong tờ bài trả lời. Vì vậy, tin tức tốt là sau 30 phút, bạn có thêm 10 phút nữa để chuyển tất cả câu trả lời của mình vào tờ bài trả lời. Vì vậy, hãy tận dụng tối đa thời gian của bạn.

Quan trọng là bạn phải lập kế hoạch cho mình một cách hợp lý, tuân thủ nghiêm ngặt và cố gắng làm việc chăm chỉ hướng tới mục tiêu của mình. Trong 40 phút nghe của bạn, bạn phải tập trung thực sự, bạn có thể muốn thực hành điều đó ở nhà để tăng cường sự tập trung.

Ngoài ra, cho mỗi câu trả lời đúng, bạn sẽ nhận được 1 điểm. Do đó, một lời khuyên thực tế trong trường hợp bạn đang hết thời gian là thay vì tiếp tục làm câu hỏi khó, hãy chắc chắn rằng bạn đã trả lời đúng tất cả các câu dễ. Và ở đây có nghĩa là chính xác về chính tả, ngữ pháp và giới hạn từ cũng như.

6 loại câu hỏi thông thường trong IELTS Listening

Nói chung, có 6 loại câu hỏi trong phần Listening:

  • Điền thông tin vào biểu mẫu, ghi chú, bảng, sơ đồ, hoặc hoàn thiện tóm tắt.
  • Điền thông tin vào kế hoạch, bản đồ, hoặc nhãn sơ đồ.
  • Ghép cặp.
  • Lựa chọn nhiều lựa chọn.
  • Hoàn thiện câu.
  • Trả lời ngắn gọn.

Mỗi loại câu hỏi yêu cầu yêu cầu và ghi chú khác nhau, do đó, bạn cần nắm vững được tất cả 6 loại, tránh tập trung vào 1 loại duy nhất. Nếu bạn làm điều đó, bạn đang đưa ra một quyết định rất mạo hiểm. Trên thực tế, tất cả các loại câu hỏi đều có cơ hội xuất hiện trong bài kiểm tra. Bài kiểm tra Listening của IELTS được chia thành 4 phần, và mức độ khó dần tăng sau mỗi phần.

1. Điền thông tin vào biểu mẫu, ghi chú, bảng, sơ đồ, hoặc hoàn thiện tóm tắt

Trong loại câu hỏi này, bạn sẽ được cho một biểu mẫu, ghi chú, bảng, sơ đồ, hoặc tóm tắt và được yêu cầu hoàn thiện nó bằng cách nghe một cuộc trò chuyện giữa hai người (thông thường là về đặt phòng khách sạn, đăng ký khóa học...). Cụ thể, chúng ta có:

  • Biểu mẫu: Tóm tắt chi tiết trong bản ghi như tên, số điện thoại và ngày tháng.
  • Ghi chú: Tóm tắt thông tin cụ thể và chi tiết trong bản ghi.
  • Bảng: Tóm tắt thông tin liên quan đến một số hạng mục (ví dụ như địa điểm, giá cả, thời gian...).
  • Sơ đồ luồng: Tóm tắt một quy trình với các bước cụ thể được hiển thị bằng các mũi tên.
  • Điền tóm tắt đoạn văn: Bạn phải điền vào những khoảng trống trong đoạn văn được cho. Hãy lưu ý rằng câu trả lời của bạn phải đáp ứng tất cả yêu cầu về chính tả, ngữ pháp và giới hạn từ.

Bạn sẽ chọn câu trả lời phù hợp nhất từ các câu trả lời có sẵn hoặc xác định câu trả lời mình. Hãy chắc chắn rằng bạn sử dụng từ bạn đã nghe để điền vào, không phải những từ bạn nghĩ ra trong đầu. Điều cần lưu ý khác là bạn nên luôn nhớ đọc kỹ hướng dẫn vì số từ hoặc số được phép sử dụng sẽ thay đổi. Giới hạn từ được nêu rõ, ví dụ: "KHÔNG QUÁ HAI TỪ VÀ / HOẶC MỘT SỐ". Ứng viên sẽ bị phạt nếu viết quá số từ cho phép. Vì vậy, đối với mỗi nhiệm vụ, bạn nên chú ý kiểm tra giới hạn từ. Những từ viết tắt như "I'm or I'll" sẽ không được kiểm tra nên không cần phải lo lắng về chúng. Nhưng những từ viết hoa như "cao cấp" sẽ được tính là một từ duy nhất.

2. Điền thông tin vào kế hoạch, bản đồ, hoặc nhãn sơ đồ

Loại câu hỏi tiếp theo là hoàn thành kế hoạch (ví dụ như kế hoạch của một nhà máy), bản đồ (ví dụ như một khu vực của thành phố) hoặc nhãn sơ đồ (ví dụ như một phần của một thiết bị). Sẽ có một số câu trả lời cho bạn chọn.

Trước tiên và quan trọng nhất, hãy tìm hiểu về kế hoạch nhãn. Nội dung của bản ghi nghe thường không học thuật. Họ có thể giới thiệu về một sự kiện hoặc về cấu trúc, hoặc kế hoạch của một tòa nhà (ví dụ như một chuyến tham quan bảo tàng, triển lãm, trường học...)

  • Kế hoạch: Hoàn thiện một kế hoạch (ví dụ như một chuyến tham quan bảo tàng, triển lãm, trường học...)
  • Bản đồ: Có rất nhiều địa điểm như bệnh viện, nhà máy, công viên... và công việc của bạn là nghe bản ghi, nhìn vào bản đồ cho trước và đánh dấu tất cả các khoảng trống trong bản đồ đó.
  • Nhãn sơ đồ: Loại cuối cùng trong loại câu hỏi này là Nhãn sơ đồ. Nó sẽ cho bạn một sơ đồ có thể miêu tả các phần của một máy móc hoặc các giai đoạn của một quy trình. Người nói trong bản ghi sẽ mô tả sơ đồ rất rõ ràng và logic để bạn có thể dễ dàng hiểu. Vì vậy, bạn phải lắng nghe những gì bạn nghe được, không phải những gì bạn nghĩ ra từ kiến ​​thức riêng của bạn về máy móc hoặc quy trình được nhắc đến.

3. Ghép cặp

Loại câu hỏi thông thường tiếp theo là ghép cặp. Những thí sinh sẽ được một danh sách các mục từ âm thanh và được yêu cầu ghép cặp nó với một tập hợp các lựa chọn trên tờ câu hỏi. Tập hợp các lựa chọn có thể là tiêu chí của một loại nào đó. Các câu hỏi sẽ được sắp xếp theo thứ tự văn bản nghe trong bản ghi. Phần thông tin sẽ là một danh sách các câu trả lời phù hợp, chúng không theo bất kỳ thứ tự cụ thể nào.

4. Lựa chọn nhiều lựa chọn

Đây cũng là một trong những loại câu hỏi thông thường nhất trong IELTS Listening. Loại câu hỏi nhiều lựa chọn được chia thành hai hình thức chính:

  • Câu hỏi nhiều lựa chọn câu trả lời ngắn: Sẽ có một câu hỏi và một số câu trả lời cho bạn chọn. Hãy xem ví dụ dưới đây:

    multiple choice

  • Câu hỏi hoàn thiện câu - Nhiều lựa chọn câu trả lời: Đầu câu có một danh sách ba đáp án thể hiện các câu trả lời có thể hoàn thành câu. Sau đó bạn sẽ chọn một trong số chúng làm câu trả lời của bạn. Ví dụ này sẽ cho bạn một gợi ý.

    multiple choice

Trong một số trường hợp, bạn sẽ phải chọn nhiều hơn một câu trả lời. Có thể có 5 câu trả lời (A, B, C, D, E) và bạn chọn 2 trong số 5, hoặc 7 câu trả lời (A, B, C, D, E, F, G) và bạn chọn 4 trong số 7.

5. Hoàn thiện câu

Loại câu hỏi tiếp theo là hoàn thành câu. Bạn sẽ đọc danh sách các câu tóm lược ý chính của cả bài nghe hoặc chỉ một phần của nó. Sau đó, bằng cách nghe bản ghi, bạn sẽ điền vào khoảng trống. Giới hạn từ sẽ được đưa ra là "Không quá một từ và / hoặc một số".

![sentence completion](https://lucymax.vn/uploads/images/blog/admin/2024/02/17/6-common-types-of-question-ielts-listening-1708111225.webp)

Chỉ như đã đề cập trước đó, bạn nên kiểm tra giới hạn từ rất cẩn thận. Một trong những kỹ năng bạn cần cho loại câu hỏi này là khả năng xác định ý chính của bài nghe. Để làm được điều đó, điều cần thiết là bạn hiểu nội dung thông qua mối quan hệ giữa các câu và phần trong bản ghi, ví dụ như mối quan hệ nguyên nhân - kết quả.

6. Trả lời ngắn gọn

Loại cuối cùng là câu hỏi trả lời ngắn. Bạn sẽ trả lời câu hỏi bằng cách sử dụng thông tin bạn nghe trong bản ghi. Giới hạn từ sẽ được cung cấp như "Không quá hai từ và / hoặc một số". Luôn nhớ đọc kỹ hướng dẫn vì bạn sẽ bị phạt nếu viết nhiều hơn số từ đã cho.

![short answer question](https://lucymax.vn/uploads/images/blog/admin/2024/02/17/6-common-types-of-question-ielts-listening-1708111227.webp)

Để làm được loại này, bạn nên luyện tập kỹ năng nghe và lấy thông tin cụ thể như thời gian, giá cả và địa điểm.

Làm sao để đạt kết quả tốt hơn trong IELTS Listening?

Đối với mỗi loại câu hỏi, bạn cần có một chiến lược cụ thể để quản lý loại câu hỏi đó. Bạn có thể luyện tập IELTS Listening theo nhiều cách, áp dụng chiến lược và mẹo để đối phó với các phần và câu hỏi khác nhau hoặc thử luyện tập làm bài kiểm tra càng nhiều càng tốt.

Tuy nhiên, cuộc sống bận rộn và không phải ai cũng có thể quản lý nhiều thời gian như vậy để học. Vì vậy, giải pháp thay thế là tận dụng và tối ưu hóa thời gian nghe tiếng Anh của bạn. Hãy nghe bất cứ khi nào và bất cứ nơi nào bạn có thể, càng nhiều càng tốt để học tiếng Anh một cách tiềm thức.

1. Học tiếng Anh theo cách tiềm thức là gì?

Học tiếng Anh tiềm thức là một trong những cách học tiếng Anh hiệu quả nhất. Theo từ điển Cambridge, tiềm thức là "phần tư duy của bạn nhận thức và ghi nhớ thông tin khi bạn không cố gắng làm điều đó một cách tích cực và ảnh hưởng đến hành vi của bạn mặc dù bạn không nhận ra điều đó". Do đó, khi bạn học tiếng Anh một cách tiềm thức, điều đó có nghĩa là bạn nắm bắt ngôn ngữ mà không biết bạn đang học nó như thế nào. Bạn nghe và đọc các tài liệu tiếng Anh quá thường xuyên mà bạn không nhận ra bạn bắt đầu quen với tiếng Anh. Kết quả là bạn có thể sử dụng những từ, cụm từ và cấu trúc tiếng Anh một cách chính xác mà không biết nghĩa của chúng trong ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn.

2. Làm sao để học tiếng Anh một cách tiềm thức?

Bạn có thể nghe bất cứ khi nào, bất cứ nơi nào bằng cách sử dụng điện thoại thông minh của riêng mình, rất tiện và dễ dàng để sử dụng. Bạn hoàn toàn có thể tận dụng thời gian chết khi bạn đang chờ xe buýt, giờ nghỉ giữa các bài học, trước khi đi ngủ hoặc vào cuối tuần để nghe tiếng Anh. Điều này sẽ giúp não của bạn quen với tiếng Anh và chấp nhận việc nghe tiếng Anh hàng ngày như một thói quen không thể thiếu. Dần dần, bạn sẽ không còn do dự khi nghe vì bạn đang thực hành tiếng Anh theo một cách rất tự nhiên.

Vậy bạn nên nghe gì? Tất nhiên, nó phải là các nguồn đáng tin cậy với giọng chuẩn từ người bản xứ nếu bạn mới và không có kinh nghiệm. Có hàng ngàn nguồn tài nguyên cho bạn tham khảo, chẳng hạn như các bài nghe và video trên BBC, VOA, YouTube hoặc các bài hát của Mỹ / Anh. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn gặp khó khăn với từ mới bạn gặp phải khi nghe, thì eJOY EPIC sẽ là giải pháp hoàn hảo cho bạn.

eJOY application for mobile phone eJOY application for mobile phone eJOY application for mobile phone eJOY application for mobile phone

Ứng dụng cung cấp nhiều khóa học tiếng Anh thực tế và một thư viện với hơn 60.000 video với các chủ đề khác nhau được phân loại một cách thuận tiện theo các cấp độ phù hợp (từ 1 - sơ cấp đến 7 - cao cấp). Điều đặc biệt hơn cả là bạn hoàn toàn có thể tra từ điển và lưu từ đó để chơi trò chơi khi bạn muốn thư giãn và ghi nhớ từ mới tốt hơn.

Một lợi thế khác của eJOY Epic là ứng dụng cho phép bạn lưu tất cả video và bài học để bạn có thể học và xem chúng ngay cả khi không có kết nối mạng. Vậy bạn còn chờ gì nữa? Tải ứng dụng miễn phí và bắt đầu cuộc hành trình tiếng Anh của bạn ngay bây giờ.

eJOY application for mobile phone

Hãy học tiếng Anh với eJOY Epic ngay bây giờ.

Bạn đã bắt đầu luyện tập IELTS Listening chưa? Hãy chia sẻ cùng với chúng tôi và tất cả mọi người về cách bạn đã luyện tập trong phần bình luận dưới đây.

Vietnamese Flag Để đọc bài viết này bằng tiếng Việt bấm vào đây.

1